Monday 26 November 2012

Người tài Computer ở quanh ta



Có khi nào dân chơi cần đến "thằng bạn" để sửa giúp cái máy computer "mắc dịch" chưa? Chắc là cũng có khi. 
Đó là những lần bỗng dưng bật máy lên: máy bất khả nhúc nhích. 
Hay là máy computer chạy nhựng không cách chi thăng lên Internet được.
Hay là bỗng dưng màn ảnh hiện lên nhiều dấu hiệu chỉ có vi khuẩn mới làm được.



Những lần đó, chúng ta cầu Trời khấn Phật hay nhớ ra điện thoại của thằng bạn nào là réo liền. Cách đây ba năm một dân chơi computer từ Do Thái di dân đến Úc đã mở trang web tự làm cứu tinh cho biết bao người gặp khốn đốn khi dùng máy computer. Anh Gilad Bakas mở trang NearbyNerd. Ý tưởng của trang NearbyNerd thật đơn giản. Khi ai đó tức giận với cái computer "mắc dịch", không sai khiếu được máy điện thoại di động, không bật được tablet hay bất cứ thứ máy móc nào trong thời đại tin học hiện thời thì ghé vào trang web mang tên NearbyNerd để tìm những người tài computer đang sống chung quanh. Liên lạc với người tài này. Họ sẽ đến tận nhà ra tay tế độ. Hiển nhiên, không ai quởn "ăn cơm nhà vác ngà voi". Người tài sẽ chặt một số lệ phí khi ra tay. Nhưng có họ giúp đỡ còn không.

Trang NearbyNerd quảng cáo lệ phí người tài chặt rẻ nhất là $10 khi sửa qua loa chiếc máy; còn sửa chữa nhiêu khê hơn thì có thể chặc lên đến $25. Hồng Lĩnh ghé vào NearbyNerd tìm người tài sẵn sàng ra tay tế độ cho dân sinh sống tại Cabramatta, thủ phủ người Việt tị nạn tại Úc, thì thấy trong chu vi 10 cây số có 30 người tài. Chu vi 20 cây số có 90 người tài.

Trang web NearbyNerd
Mỗi người tài trong danh sách này đều có đăng hình, ghi rõ họ có tài về cáo khoản gì trong computer và cho thêm số điện thoại hay email... Như vậy, ta gọi điện thoại là hy vọng trong vòng vài phút họ có thể có mặt tại nhà của ta. Trước khi gọi điện thoại cần cứu người tài, chúng ta còn có thể chọn ra người tài đáng tin tưởng theo số ngôi sao (rating), ở xa hay ở gần ta (distance), cư ngụ tại khu vực nào (town), danh tính (name) và giá tiền họ chặt (hourly charge).

Trang NearbyNerd có quảng cáo giá lệ phí rẻ rề khi người tài ghé nhà nhưng trong thực tế mỗi người tài có thể chặt lệ phí khác nhau. Trở lại danh sách người tài ở gần Cabramatta, NSW người ta thấy rẻ nhất là người tài chặt mỗi giờ $10 nhưng cứ mỗi lần họ đến nhà thì chặc trước $20. Như vậy, gọi người tài thì phải chuẩn bị sẵn ít nhất $30.

Hiện thời đã có hơn 1950 người tài ghi danh trong trang web NearbyNerd. Họ sẵn sàng ra tay tế độ để... kiếm ăn. Ai có tài computer cũng có thể ghi danh làm người tài để khi hữu sự bà con réo gọi. Trang NearbyNerd hoạt động chưa bao lâu mà đã được hơn 4,000 khách hàng cầu cứu. Địa chỉ của trang web nearbyNerd là http://www.nearbynerd.com.au/

Hồng Lĩnh

1 comment :

  1. Vậy thì khi máy chưa hư phải vô web này trước kiếm người tài cất vô túi sẳn ,kẻo khi nó đã nằm ỳ thì khỏi lướt web luôn :)

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.