Tuesday 27 November 2012

Chuẩn bị cho con


Chị Hương về nhà nằm thao thức suy nghĩ, mình phải chuẩn bị cho con kiến thức về chuyến đi lễ hội schoolies này, nhưng nói cái gì? 
Chuẩn bị ra sao? 
Trẻ con ở đây được sinh ra và lớn lên trong nền giáo dục Tây phương, cho nên dù trong gia đình vẫn còn giữ nề nếp của Việt Nam, cha mẹ và con cái rất khó  đi vào vấn đề mà không có sự tranh luận. 
Thế là chị lại cầu cứu người bạn thân.
- Hello Dung hả, rảnh không? Mình gặp bồ chút xíu nha. Có vài chuyện cần hỏi bạn.
- Được thôi cô bạn "nhiều chuyện" của tôi, qua liền nha.

Cha mẹ và con cái cần chuẩn bị tinh thần
nếu có chuyện như vậy xảy ra,
Fire evacuates Schoolies nightclub, hotel
on Orchid Avenue, Gold Coast

(Tin và hình từ The HeraldSun, 27.11.2012)
Gặp nhau chuyện trò vu vơ vài vấn đề, chị Hương hỏi bạn:
- Hôm trước bạn nói với mình là phải chuẩn bị cho con bé kiến thức trước khi nó đi schoolies. Nhưng mình không biết chuẩn bị ra sao bạn cho mình chút ideas được không?
-À, trước hết bạn phải viết chữ "Safe" trước. Luôn luôn dặn con đặt an toàn cho bản thân mình lên trước. 
Muốn vậy, trước khi chuẩn bị book phòng để ở thì con bé phải chọn một nhóm bạn thật thân (good friends) để ở chung với nhau. 
Sau đó là "stick together" (Be safe watch your mates) có nghĩa là đi đâu làm gì cũng phải đi với một vài người bạn. Không  được đi một mình. 
Nếu có uống bia hoặc nước ngọt  phải uống chai nguyên. Tuyệt đối không uống chai đã mở sẵn do người lạ hoặc cho dù là bạn chung trường mời mọc, để đề phòng người xấu dở trò. Trước khi con bé đi, bạn kêu con bé vào web "Teendrinking law"  để con bé có khái niệm về uống bia rượu như thế nào là safe, là đúng.
Và một điều khá quan trọng là bạn dặn con  phải "think about your future". 
Có nghĩa là trong những ngày lễ hội lớn lao như vậy, giới truyền thông, iPhone, iPad ở khắp mọi nơi mọi chốn, hình ảnh của mình có thể lọt vào ống kính của họ. Đừng nghĩ là không sao. Đó là một sai lầm lớn. Có thể những hình ảnh đó sẽ đeo theo mình suốt đời và làm sụp đổ tương lai của mình đó bạn ạ.  Ông bộ trưởng giáo dục tiểu bang Victoria John-Paul Langbroek có dặn dò "With social media, the things that people can text and send in terms of photos to each other could have lifelong effects on their employments and also their reputation. And that's something they should consider but many people don't consider when they are in the middle of having so much fun."

Sau những điều quan trọng trên, bạn  phải giúp con hiểu rõ chuyện tiền bạc. 
Càng rủ nhiều bạn (tốt) share phòng càng khiến giá thành giảm xuống  (large group brings down the cost). 
Con bạn cần nên viết xuống những chi tiêu cần thiết để đem đủ tiền cho bản thân. Cần nhất là  có dư thêm chút đỉnh để cover nếu lỡ có một trong những người bạn đó kẹt tiền. (Can you afford it?)

Sau đó là bạn cần phải biết rõ nơi con bạn ở. Ai để liên hệ khi cần thiết. Phone của những đứa bạn chung phòng. Phone của cha mẹ chúng. Xin đừng quên nhắc con chuẩn bị photo ID.

Điều quan trọng sau cùng là: Con bạn phải text cho bạn mỗi ngày trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm thức dậy. (Đây là điều kiện tối ư quan trọng con bạn phải hứa với bạn thì mới được sự đồng ý cho đi của bạn), bởi vì chỉ cần một ngày không text có nghĩa là something wrong.
***
Từ đây đến ngày nó đi, bạn nên thường xuyên talk about alcohol and sex. Nói chuyện một cách thoải mái, đừng e ngại bởi bạn đang dạy con bước chân vào đời.
Web cho con bạn search:
 - Planned Parendhood (STD diseases) 
Nếu còn thắc mắc thì cứ gọi mình. Chúc bạn ngủ ngon giấc tối nay.

Chị Hương ra về lòng như trút được gánh nặng ngàn cân.
Có ai hiểu được nỗi lòng người mẹ bằng chính người đang làm mẹ.

Kim Nguyễn

3 comments :

  1. Thùy Dung ( QLD)27 November 2012 at 20:18

    Cám ơn chị Kim đã cho em một bài viết vô cùng quý giá, còn hơn là cho em trúng số nữa , vì con mình là một gia tài bất tân, không giữ được con có nghĩa là mình bị nghèo rồi đó chị .Love

    ReplyDelete
  2. Người cô đơn27 November 2012 at 22:55

    Tui hổng có vợ , nhưng có con, mà là con gái, làm sao nói chuyện về sex với nó được ? nói về alcohol thì là nghề của chàng còn cái vụ kia chắc phải kiếm vợ nhờ bả nói dùm chứ làm sao bây giờ ? hổng lẽ muốn dạy con phải tròng cái thỏng lọng nữa sao trời ? ai có cách hay chỉ dùm coi, chứ mổ tui hổng muốn ngu lần nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người cô đơn ơi ! anh nói lấy vợ là ngu hả ? một lần vấp ngã ,đứng lên được thì phải khôn lên chứ , sao lại để vấp ngã lần nữa ? tạo hóa đã tạo ra Eva từ lóng xương sườn của Adam, nếu anh không chịu tìm lóng xương của mình lại thì suốt đời anh sẽ bị tàn phế vì cơ thể thiếu mất một cái xương sườn đó. Two better than one, hai người dạy con dù sao cũng hơn một,hãy quên đi vết sẹo cũ, nhìn về phía trước mà đi và cho con gái mình một gia đình hoàn chỉnh,thế gian này chẳng ai giống ai,bàn tay có ngón dài ngón ngắn, đừng tiêu cực như vậy chứ anh bạn.

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.