Monday 11 August 2014

Tội nghiệp cho bé Gammy


Tiếp theo : chuyện dài bé Gammy


-- Tóm tắt --

  • Người “đẻ mướn” Thái Lan cho rằng vợ chồng Úc bỏ con trai đau yếu.
  • Vợ chồng Úc cho rằng mình không biết người “đẻ mướn” sinh đôi.
  • “Đẻ mướn” là bất hợp pháp tại Úc và tại Thái Lan
  • Nhưng là kỹ nghệ hái ra tiền...

Y Vi Lưỡng Khả::



Hay tin Gammy bị cha mẹ ruột bỏ rơi và cô Chanbua không đủ tiền nuôi, tổ chức Hands Across the Water tại mở ra trang web tại http://www.gofundme.com/bxci90 quyên góp chút đỉnh cho hai mẹ con Chanbua và Gammy sống qua ngày. Hai mẹ con đang sống tại ngôi làng nghèo tại tỉnh Chonburi, Thái Lan. Chỉ trong ba tuần lễ đã có hơn 5,000 người tặng chút tiền còm. Lúc Y Vi Lưỡng Khả ghé vào đó số tiền quyên được đã lên đến $240,173.

Nhận tin có trục trặc khi nhờ người “đẻ mướn”, thế giới được biết thêm nhiều đường dây chằng chịt trong thế giới “đẻ mướn”. Xin gọi là đường dây vì phần lớn quốc gia trên thế giới không cho phép thuê mướn người khác “đẻ mướn”. Chỉ vài nước nghèo và thiếu lương tâm như Guatelama, Ukraine, Ấn Độ, Nga và vài tiểu bang tại Hoa Kỳ cho phép.



Bé Gammy với người con ruột của cô Pattharamon Chanbua.
(hình http://www.gofundme.com/bxci90)

Có hợp pháp không?

Luật pháp Úc không cho phép “đẻ mướn”. Tất cả tiểu bang và lãnh thổ tại Úc đều cấm mai mối “đẻ mướn”. Ngoài ra, luật tại tiểu bang NSW, Queensland và lãnh thổ thủ đô ACT còn cấm cư dân qua nước khác để thuê người “đẻ mướn”. Ở đây cần nói rõ, luật Úc không cho phép chi tiền thuê người “đẻ mướn” (commercial surrogacy) vì cho đây là một hình thức buôn bán trẻ em. Nhưng Úc không cấm vợ chồng hiếm muội thỏa thuận với người khác “đẻ mướn”– không lấy tiền (altruistic surrogacy). Luật này cũng giống như Úc không cho phép mua bán cơ phận (tim, gan, phèo, phổi) để ghép vào bệnh nhân; nhưng không cấm người ta tự ý hiến tặng cơ phận cho người khác.

Ngay đến Thái Lan cũng không cho phép mà cũng không cấm “đẻ mướn”. Thái Lan chỉ cho phép vợ chồng hiếm muôi nhờ người ruột thịt mang thai giúp. Tuy nhiên, “đẻ mướn” và chọn phái tính cho con trở thành kỹ nghệ hái ra tiền tại Thái. Hiện nay có ít nhất 44 dưỡng đường chuyên về thụ thai nhân tạo và chọn phái tính cho con. Trong khi người Úc đi Thái Lan để thụ thai nhân tạo và thuê người “đẻ mướn” thì người Trung hoa giàu có đổ xô sang Thái Lan để chọn phái tính cho đứa con sắp thụ thai.

Luật sư Stephan Page cho biết: theo luật Thái, cô Pattharamon Chanbua là mẹ của hai đứa con do cô sinh ra. Vì thế, bé gái (đã về Úc) và Granny không thể ra khỏi Thái Lan hợp pháp nếu không được bộ ngoại giao Thái cho phép.


Phí tổn thuê người “đẻ mướn” tại Thái Lan từ $15,000 cho đến $80,000


Đẻ mướn”: dịch vụ hái ra tiền

Dịch vụ “đẻ mướn” là một kỹ nghệ âm thầm nhưng khá mắc tiền. Hàng năm tại Úc có chừng 500 trẻ em cất tiếng khóc chào đời nhờ “đẻ mướn”. Phí tổn thuê người “đẻ mướn” tại Thái Lan từ $15,000 cho đến $80,000. Ngoài 44 dưỡng đường chăm sóc người “đẻ mướn”, ở Thái Lan đang có ít nhất 20 công ty môi giới “đẻ mướn” và mỗi năm dịch vụ cho này kiếm lên đến ít nhất $133 triệu Úc Kim. Người ta nói vợ chồng người Úc kia đã tồn chừng $30,000 Đô La. Nhưng bộ y tế Thái lan cho rằng bà Pattaramon chỉ nhận được $15,000 Đô La.

Giúp cho vợ chồng hiếm muội được nghe tiếng khóc chào đời của con, được hữi mùi hôi thúi khi con ị và liên tục thay tã cho con là một trong nhiều thành công vượt bực của ngành sinh học hiện đại.
Tiếc thay, thành công của khoa học vẫn chưa giúp cho con người hoàn toàn hạnh phúc. Ai mà không ham có con thông minh, kháu khỉnh được “o-đờ” từ xưởng đẻ. Nhưng làm thế, cha mẹ đã biến con mình thành món hàng. Khi món hàng bị khiếm khuyết, thì cha mẹ không mua nữa? Nếu con mình là món hàng thì được. Nhưng con mình là người.

Vấn đề nhức đầu là ở chỗ đó.

Y Vi Lưỡng Khả

Lang thang trên mạng




Thủ tướng Úc Tony Abbott chuẩn bị miệng lưỡi để lên tiếng tại toà nhà quốc hội.



(hình https://31.media.tumblr.com)
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.