Friday 7 March 2014

Tượng vàng Oscar làm bằng... thiếc



Og3t ::

C ám ơn anh Ben biên comment hỏi về tượng vàng Oscar có phải bằng vàng thiệt không? Đọc blog... bằng tay như anh thiệt là đúng điệu à nghe. Đọc blog và viết blog như hai người nói chuyện với nhau, mặc dầu ngàn trùng xa cách nhau.
Người viết blog xướng; người đọc blog họa.
Người viết blog... viết; người đọc blog... hỏi. Rồi người đọc blog hỏi han, viết lách cho nhau...



Cái blog này chưa đủ nóng để bà con không những xướng họa mà còn... choảng nhau. Một trong nhiều blog Og3t thấy có choảng nhau nhiều là blog của Nguyễn Hưng Quốc trên VOA . Hay nơi nào khác: xin bà con chỉ nghen.

Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc đang dạy học tại Victoria University, Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc có lần viết:
Blog nào cũng mở rộng cửa chào đón ý kiến phản hồi của người đọc. Bao nhiêu cũng được. Càng nhiều càng tốt. Phần lớn các ý kiến ấy không được kiểm duyệt hay biên tập. Được viết như thế nào, hầu như chúng hiện nguyên hình thế ấy. Có thể nói với tư cách diễn đàn, blog là một biểu hiện của tinh thần tự do và dân chủ cao nhất hiện nay.
Vừa là nhật ký vừa là tờ báo lại vừa là diễn đàn, bản chất của blog là một thể loại hoàn toàn mới mẻ trong lịch sử nhân loại.
Nó là một sự tổng hợp.
Mà tổng hợp cũng có nghĩa là xoá nhoà ranh giới.
Hy vọng cái blog này xoá nhà được cái ranh giới gữa một ông già “râu tóc bạc phơ” (như og3t) với chàng thanh niên trẻ trung sung sức (như anh Ben) và nhiều bạn đọc khác.

Bây giờ xin dzô chuyện:



Chân đế tượng vàng Oscar với năm vòng tròn
(Hình mashable.com)

Xin nói ngay trong mấy bài trước og3t viết bậy cái tượng được minh tinh tài tử màn bạc ôm hôn nhiều nhất là “tượng vàng”.
Bậy rồi đó.
Tượng này là hình nhân trần truồng đứng trên cái đế. Đế này cũng có 5 vòng tròn như năm vòng tròn trong lá cờ Olympics. Nhưng ngụ ý khác: mỗi vòng tròn tượng trưng cho từng lớp người góp sức làm nên cuốn phim: diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, kỹ thuật viên và người viết chuyện phim.

Ở phía hông của đế tượng có khắc con số. Từ năm 1929 đến nay, đã có 2,809 tượng Oscar trao cho tài tử minh tinh. Mỗi tượng đều có số riêng. Chắc là để không ai đánh tráo.

Hình nhân là một hiệp sỹ hai tay khoanh lại, đang ôm thanh kiếm. Diễn viên Emilio Fernandez đã trần truồng đứng làm mẫu cho điêu khắc gia George Stanley tạc tượng này. Thoạt đầu tượng này làm bằng đồng rồi mạ vàng. Nhưng “tượng vàng” Oscar hiện nay là bằng... thiếc rồi mạ vàng. Thực sự tượng Oscar hiện nay bằng hợp chất có tên là Britannia Metal gồn có 92% thiếc, 6% antimony và 2% đồng, nên og3t lại dịch bậy thành "thiếc” cho tiện việc sổ sách.

Tượng vàng Oscar ngày nay cao 13 inches rưỡi (tức 34.29 Cm), nặng 8.5 pounds (tức 3 Kg 85).

Cuối cùng xin hỏi lại anh Ben và các bạn: Tại sao đêm Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) của Mỹ phát thưởng cho tài tử minh tinh lại gọi là đêm Oscars. Mà báo chữ Anh có khi thì viết Oscars, khi thì viết Oscar: sao lại ngộ vậy hén?

Og3t
Tượng vàng Oscar
(Hình oscars.org)


Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.