Sunday 9 March 2014

Oscar hay là Oscars: đấy là câu hỏi



Ben Trần ::


(Hình do tác giả cung cấp)


Tuần qua là mùa Oscar, mùa ăn mừng của các minh tinh điện ảnh, mùa vinh danh cho các người sống nhờ vào nghệ thuật thứ bảy, vậy mà các báo chí và truyền hình nhảy vào ăn có… Các blog cũng tốn nhiều giấy mực để bàn luận… (mặc dù không dùng giấy và mực). Blog Việt Luận cũng có bài về đêm Oscar. Og3t đã cố thức khuya mò mẫm tìm những tin nóng và tung ra một bài về đêm trao giải (chớ không phải “Đêm trao kỷ niệm” nhe). Bài đăng lên, các bạn tui hít hà thưởng thức, nhiều tin mới mà các lão già như chúng tôi chưa biết…


Sau khi tuyển chọn, có kết quả hẳn hoi, công việc in ấn xếp đặt bao thư giao cho một công ty khác và phải hoàn toàn bí mật… mỗi bao thư tốn đến hơn 200 đô la quả thật Hollywood xài sang! Mình thì còn ấm ức, bao thư tốn 200 bạc vậy chắc tượng vàng thì chắc đắt hơn nhiều…

Mình nêu thắc mắc trong phần comment, Ông già trả lời bằng một bài viết khác; vậy là Ông già còn sung dữ đa!!! Ông già còn không quên “gài” lại tui và các bạn tại sao các dân trong làng điện ảnh gọi đêm phát giải nầy là đêm Oscars ???

Lịch sử chữ Oscars đã có nhiều tranh cãi, tuy nhiên có một chi tiết đáng thuyết phục là vào năm 1931, cô thư ký Margaret Herrick, người chịu trách nhiệm sổ sách và đặt làm bức tượng, lần đầu trông thấy bức tượng đã thốt lên “Ồ sao trông giống ông chú Oscar của tôi quá!” Rồi từ đó tượng vàng bị chết tên là tượng Oscar.

Khi các dân trong làng Hollywood đặt vé đi dự đêm trao giải, ngày đặc biệt nầy gọi là Academy of Motion Picture Arts and Science (AMPAS), nghe dài nhằng!!! Nên thiên hạ gọi tắt đêm Oscar cho ngắn gọn và ai ai cũng hiểu – Đây là cách lý giải của người viết, nếu có gì thiếu sót xin các bạn bổ túc dùm nhe.

Như vậy cũng chỉ là cách chơi chữ của giới truyền thông thôi. Giống như chữ “The Lodge” ám chỉ dinh thủ tướng Úc ở Canberra đâu có gì liên hệ đến chữ thủ tướng. Chữ “Kirribilli House”, ám chỉ một dinh khác của Thủ tướng ở Sydney. Ở vùng Kirribilli có đến cả ngàn căn nhà lận, nhưng khi giới truyền thông nói “Kirribilli House” là người dân Úc đều hiểu rằng đó là dinh thự của Thủ tướng đương quyền. Thế nên khi báo chí gọi đêm Oscars thì chắc ai ai cũng hiểu là giới màn bạc đến ăn mừng lãnh giải Oscars.

Chuyện Oscar là chuyện dài nhiều tập. Lời giải thích về Oscar là cách chơi chữ của dân gian. Bây giờ xin mời các bạn xem cách chơi chữ của dân chơi facebook. Có một đoạn văn mà người viết tìm gặp và xin tạm dịch thế nầy:
“Không có tự điển Anh ngữ nào giải thích rõ ràng sự khác nhau giữa HOÀN THÀNH và CHẤM DỨT. 
Một số người nói không có sự khác nhau nào, nhưng thật sự là có đấy. Nầy nhé khi bạn kết hôn với người đàn bà tốt cuộc đời bạn “HOÀN THÀNH”, và khi bạn kết hôn sai đối tượng cuộc đời bạn “CHẤM DỨT”! 
Khi vợ của bạn bắt gặp bạn dan díu với người đàn bà khác thì cuộc đời bạn HOÀN TOÀN CHẤM DỨT và khi vợ bạn là người nghiện mua sắm thì cuộc đời bạn CHẤM DỨT HOÀN TOÀN !!!!”


Nguồn gốc bài nầy từ FM Radio Online, tôi nghĩ chắc tác giả là đàn ông. Có lẽ ông nầy không được hạnh phúc mấy trong hôn nhân nên ông ta cứ trút mọi tội lỗi lên đàn bà. Người viết không đồng tình với tác giả của đoạn văn trên. Đàn bà cũng khổ nếu kết hôn nhầm người, cuộc đời các bà cũng” “finished completely” nếu kết hôn nhằm ông nào cứ sáng say chiều xỉn tối sương sương…

Phải không các bạn?
Xin các bạn tiếp tục cho ý kiến.

Ben Trần
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

5 comments :

  1. Og3t ơi, hình cái ô vuông chứa đựng đoạn văn Anh ngữ đó rất mờ không ai đọc được đâu. Og3t vui lòng điều chỉnh lại size Large hay xtra large thì đoạn văn mới hiện lên rõ nét.
    Tôi nghĩ bạn đọc khi đọc đoạn văn Anh ngữ sẽ thích thú về cách chơi chữ của tác giả...

    ReplyDelete
  2. OG3T ơi, tui mất liên lạc với Blog Việt Luận mấy tháng rồi , khi mở đươc , khi thì khg . Vậy OG cho lại đc đi nhá .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất dễ thôi Lão Già ơi, khi ông mở được blog Vietluan ông chỉ cần bấm vào bookmark để lưu giữ; chổ góc phải của màn hình có ngôi sao ,ông bấm vào đó ,sau đó bấm chữ "done" là xong.
      Sau nầy khi mở máy, bấm vào Latest Headlines sẽ hiện ra danh sách các website ông đã lưu lại.
      Hy vọng ông không còn gặp rắc rối chuyện nầy.

      Delete
  3. Cám ơn anh Ben đã giúp Og3t và Lão Già. Anh Ben nói trúng đó. Lão Già nên để Blog Việt Luận vô Favorite để lần sau muốn trở lại là có sẵn địa chỉ. Nếu Lão Già và bà con nào muốn biết cách làm xin gởi câu hỏi vô chỗ "Lời Bàn" . Og3t và anh Ben sẽ cố gắng trả lời. Nếu bí, thì còn nhiều bà con khác cùng xúm vô chỉ giúp,
    Og3t

    ReplyDelete
  4. Cám ơn OG và anh Ben nhá . Già này làm được rồi . Mấy tháng nay lúc thì vô được khi thì không .Làm Lảo không hóng chuyện thời sự....chuyên thiên hạ đựơc.....

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.