Monday 17 February 2014

Toyota đóng cơ xưởng tại Úc



Việt Luận ::

S au Nissan, đến phiên Mitsubishi, Ford, Holden và Toyota đóng cơ xưởng lắp ráp xe hơi tại Úc. Nissan đã đóng cửa cơ xưởng Clayton, Vic. vào năm 1992, Mitsubishi đóng cửa cơ xưởng Adelaide năm 2008. Tháng 5.2013, Ford cho biết cơ xưởng Geelong, Vic ngưng hoạt động vào tháng 10.2016. Tháng 12 năm ngoái, Holden loan báo đến năm 2017 sẽ ngưng ráp xe hơi tại Úc. Mới nhất, đầu tuần này Toyota báo tin vào năm 2017 không còn lắp ráp xe hơi tại Úc nữa.



Cơ xưởng Altona của Toyota Australia
(Hình GoAuto.com.au)
Khi cơ xưởng Altona, Vic của Toyota ngưng hoạt động 2,500 công nhân sẽ không còn việc làm. Trong số này không ít là người Việt Nam. Trong khi công nhân lo âu thì thủ tướng Tony Abbott vuốt ve: mất gióp thơm này sẽ chớp được gióp thơm hơn. Nguyên văn "from good jobs to better jobs". Cầu trời được như vậy.

Tuy nhiên, kinh nghiệm cho biết khi cơ xưởng lớn đóng cửa: 1/3 công nhân giỏi sẽ nhanh chóng tìm ra việc làm; 1/3 khác sau thời gian dài rồi cũng có việc. Số còn lại không bao giờ đi làm nữa. 
Bài học cho người đi làm là thủ sẵn kiến thức và kỹ năng để nhảy qua việc khác. Thật vậy, sau khi cơ xưởng lắp ráp ở Geelong, Vic. của Ford đóng cửa, chi nhánh nghiên cứu và phát triển (research and development, thường gọi tắt là R&D) của Ford vẫn hoạt động. Nghĩa là chỉ công nhân quèn mới hết việc. Khi Holden không còn lắp ráp xe tại Úc nữa, thợ cầm mỏ-lết bị đuổi; nhưng công ty mẹ General Motors tại Hoa Kỳ đã mời khoảng 100 kỹ sư Holden từ Úc qua Detroit làm việc. Có thể, Toytota cũng xử như thế với kỹ sư đang ngồi trong bàn giấy ở “Technical Center” tại Altona. Chắc là thủ tướng nhìn vào lớp kỹ sư này mà nói “mất gióp thơm này sẽ chớp được gióp thơm hơn”?

Khi Toyota loan tin buồn, người Úc lấy làm tiếc nhưng... thông cảm. Tiếc vì công nhân mất việc. Nhưng thông cảm vì đại công ty không thể sống sót khi trị giá Úc kim và lương công nhân Úc quá cao. Trước đây, trị giá Úc kim có lúc cao hơn Mỹ Kim. Nay Úc kim đã xuống nhưng vẫn còn lẩn quẩn ở mức 90 xu Mỹ Kim. Theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế lẽ ra Úc Kim nên bằng 80 cho đến 85 xu Mỹ Kim mà thôi. Về lý do thứ nhì “lương công nhân Úc quá cao” thì ta khó biết đâu là sự thật. Theo ông tổng trưởng kinh tế Joe Hockey, vào ngày 3.12.2013, chủ tịch Toyota Australia, ông Max Yasuda, than phiền vì nghiệp đoàn Úc đòi hỏi quá nhiều nên Toyota phải cuốn gói ra đi. Tin này đã bị chính Toyota đính chính. Toyota còn cho biết thêm mặc dầu mắc mỏ khi lắp ráp xe tại Úc nhưng không phải là không chịu nổi. Gần đây, Toyota tại Nhật Bản và Hoa Kỳ quyết định cắt giảm chi phí mỗi chiếc Toyota xuống bớt $3,800. Toyota Australia cũng theo quyết định này. Để đạt chi tiêu ấy, Toyota giảm chi phí mỗi giờ từ $68 Đô La xuống còn $45 Đô La. Ông Max Yasuda nói: Toyota Australia đã gần tới mức ấy. Ngoài ra, phí tổn của Toyota Australia không phải vì $30.76 mỗi giờ lương cho công nhân mà chi phí đóng cho quỹ hưu bổng và các chi phí không tên khác.

Khi hay tin Toyota Australia đóng cơ xưởng tại Úc, thủ tướng Tony Abbott cho rằng biến chuyển trong ngành chế tạo tại Úc là điều đáng tiếc nhưng cần thiết. Thủ tướng cảnh cáo dân chúng Úc còn phải nghe nhiều tin "động trời" nữa. Chắc là ông Tony Abbott đã biết tin động trời nào sẽ nổ ra vì từ trong năm chính phủ Úc từng họp với ban giám đốc Toyota Australia và biết tin này từ tháng 12 năm ngoái lận kìa. Chưa ai biết sau Toytota sẽ đến phiên công ty nào đóng cơ xưởng tại Úc. Dường như Toyota là giọt nước cuối cùng trong ngành lắp ráp xe hơi tại Úc. Sau ngành lắp ráp xe hơn có thể đến phiên ngành hàng không?

Sau năm 2017 sẽ không còn hãng sản xuất xe hơi tại Úc nữa. Đây là chuyện buồn cho giới lao động và làm cho nước Úc sứt mẻ chút hãnh diện với thế giới. Tuy nhiên có thể lại điều may cho dân Úc. Số là sau năm 2017, bác tài Úc lái toàn xe... ngoại. Và xe ngoại có thể sẽ rẻ đi. Và rẻ rất nhiều. Một phần, chính phủ rảnh $600 triệu trợ cấp cho ngành sản xuất xe hơi. Phần khác, Úc không còn lý do gì để đánh thuế quan và thuế trên xe sang trọng nữa (vì không xe hơi nội địa để bảo vệ !). Tiền thuế này cao đến $1.4 tỷ mỗi năm. Thế là chiếc Mazda3 (diesel, auto) giá hiện nay $24,990 sẽ rẻ đi $800. Chiếc Porsche 911 (Carrera) giá hiện nay $235,850 sẽ bớt xuống $6,000.

Không còn Toyota, biết đâu dân Úc sẽ lái xe Porsche?

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.