Friday 7 February 2014

Cho con hưởng nền giáo dục xứng đáng



Việt Luận ::

Nước Úc là nơi cưỡng bách giáo dục trẻ em. Cưỡng bách giáo dục có nghĩa là phụ huynh bổn phận tìm nơi học cho con em và chính phủ có có trách nhiệm dành chỗ học cho học sinh. Về phần học sinh, tuỳ theo sinh sống tại tiểu bang nào các em bắt đầu đi học khi lên năm tuổi (tại Victoria, ACT, Tasmania) hay lên sáu tuổi (tại NSW, Bắc Úc, Queensland, Nam Úc và Tây Úc) và phải tiếp tục học cho tới lớp 10 hay cho tới 15 hoặc 17 tuổi.


Trong tuần lễ sau Quốc Khánh 26.1, học sinh trung và tiểu học tại Úc bắt đầu niên học mới. Phụ huynh có con em dưới 15 hay 17 tuổi phải sắp xếp cho con được hưởng nền giáo dục hoặc tại nhà hoặc trong nhà trường. Nếu cha mẹ không làm thế, chính phủ có thể ra hình phạt. Ngược lại chính phủ lập ra hệ thống trường công lập để giáo dục học sinh. Các trường công lập có bổn phận nhận học sinh sinh sống trong vùng. Ngoài ra, phụ huynh còn được quyền chọn gởi con theo học tại trường Công Giáo hay trường tư. Cả ba hệ thống trường học này đều được chính phủ liên bang và tiểu bang tài trợ.


Tỷ lệ trường công,
trường Công Giáo
và trường tư tại Úc

(Hình acarra.edu.au)
Tại Úc đang có khoảng 10 ngàn trường trung và tiểu học. Trong số này 71% là trường công lập, 18% là trường Công Giáo và 11% trường tư. Phần lớn học sinh tại Úc theo học trường công. Trên nguyên tắc trường công không chặt học phí (nhưng có thể xin phụ huynh đóng góp một phần để xây dựng phòng ốc hay tổ chức du ngoạn cho học sinh). Thông thường, trường công tại Victoria xin phụ huynh đóng góp ở mức $200. Tại Nam Úc, phụ huynh có con học trường công có thể nhận tờ biu ghi chữ “the materials and services charge, lệ phí học cụ và dịch vụ” $214 hay $284 từ trường tiểu học hay trung học. Tại Tây Úc, trường công xin đóng góp từ $60 cho đến $235 Úc Kim. Tại NSW, bộ giáo dục tiểu bang ấn định trường công có thể xin phụ huynh đóng góp $95 cho một người con học trung học và $44 cho một người con học tiểu học. Trong thực tế, mỗi trường xin đóng góp một mức khác nhau.

Thông thường học sinh cư trú trong vùng nào thì học trường công trong vùng của mình. Từng trường công có trách nhiệm nhận học sinh cư trú trong vùng. Nếu gia đình đâu thì cầm chắc con em được chỗ học trong trường công lập dành riêng cho vùng của mình. Trong thực tế, có một số trường công được phụ huynh ưa chuộng hơn nên có người dọn nhà về sống gần trường. Ví lý do ấy, nhà cửa trong vùng dân cư có trường công lập nổi tiếng đã lên giá vùn vụt. Thí dụ như Balwyn, McKinnon, và Canterbury tại Melbourne.
Ngoài trường công dành cho từng vùng dân cư, nhiều tiểu bang còn lập ra trường tuyển. Trường tuyển vẫn là trường công nhưng nhận học sinh qua kỳ thi tuyển và được phụ huynh thích gởi con theo học. Vì ý thích này, khá đông phụ huynh sớm gởi con học thêm tại một số trường dạy kèm.

Ngoài trường công, phụ huynh còn được quyền dạy con tại nhà hay gởi con học trường Công Giáo hay trường tư. Trường Công Giáo có thể hoạt động trong phạm vi của giáo xứ hay do một dòng tu điều khiển. Trong số trường Công Giáo có nhiều trường nổi tiếng như St Aloysius, the Marist Brothers, Loretto, Christian Brothers, vân vân. Sau cùng là các trường tư do các tổ chức, tôn giáo hay công ty tư nhân điều khiển.

Mỗi khi năm học bắt đầu, phụ huynh phải mua sắm học cụ, đồng phục chuẩn bị cho con đến trường. Số tiền này có thể lên đến hàng ngàn Đô La. Tuy nhiên, gia đình có thể nhận được trợ cấp từ phía chính phủ. Xin bạn đọc xem mình có đủ điều kiện nhận trợ cấp hay không. Các thứ trợ cấp tại Úc là quyền lợi của người dân nên không có gì xấu hỗ khi nhận trợ cấp. Lý do là chính mình hay con cháu của mình góp phần xây dựng xã hội này nên được quyền hưởng phúc lợi từ xã hội.

Bên cạnh phúc lợi xã hội, tại Úc còn có nhiều tổ chức tài chính giúp phụ huynh dành ra số tiền lớn để chi dụng vào công cuộc giáo dục con em. Một trong nhiều tổ chức này là Australian Scholarships Group. Tổ chức này cho biết một em bé sinh ra trong năm 2014 sẽ tốn cho cha mẹ ít nhất $50,000 trong 13 năm mài đũng quần tại trường công lập. Trường hợp cha mẹ gởi con theo học trường Công Giáo hay trường tư thì cần chuẩn bị hơn $450,000.

Trước chi phí lớn này, phụ huynh cần dành sẵn tiền. Có người bỏ ống. Có người chơi hụi. Có người đầu tư cổ phiếu hay địa ốc. Có người gia nhập vào chương trình tích góp do công ty tài chính hay tổ chức Australian Scholarships Group điều hành.

Cách này hay cách kia đều hữu hiệu. Quan trọng là từng gia đình phải chuẩn bị cho con mình được hưởng nền giáo dục xứng đáng.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.