Monday 18 November 2013

Văn vẻ, văn hoá và văn minh


Việt Luận ::

2


tháng sau tổng tuyển cử, quốc hội khoá thứ 44 của liên bang Úc đã được triệu tập với chính phủ mới, thủ lãnh đối lập mới, 42 nghị sỹ dân biểu mới tinh dưới quyền điều khiển của tân nữ chủ tịch nhưng chương trình nghị sự và cung cách tranh luận vẫn như cũ. Ngoài ra, trong ngày họp đầu tiên, quốc hội Úc đã giã từ dân biểu đơn vị Griffiths, Qld. Ông Kevin Rudd – từng hai lần làm thủ tướng – đã rủ áo từ quan.


Trải qua ba năm gần đây, phải nói là trong quốc hội liên bang Úc đã xảy ra những cảnh náo loạn, mất trật tự và bẩn thỉu. Chính ông Tony Abbott sắm vai thủ lãnh đối lập phải chịu một phần trách nhiệm về hỗn loạn này vì ông tìm cách lấn áp chính phủ thiểu số do bà Julia Gillard làm thủ tướng. Bây giờ ông Tony Abbott chuyển từ ghế đối lập qua phía cầm quyền. Hiển nhiên, thủ tướng muốn quốc hội kỷ luật răm rắp. Nhưng chính ông vẫn chưa lột xác khỏi lối cư xử hùng hổ khi ngồi bên cánh đối lập. Xưa, ông mang tên bà Julia Gillard nhạo thành Julia Liar. Nay, bổn cũ soạn lại: ông nhạo tên thủ lãnh đối lập thành Electricity Bill.

Cảnh nhạo cười nhau ở chốn diễn đàn quốc hội có thể làm cho người Úc “mua vui vài trống canh” nhưng cho thấy thủ tướng Tony Abbott chưa chứng tỏ mình là người quân tử. Quân tử theo nghĩa thắng không kiêu và khi cai trị thì thực sự trưởng thành để biết lo cho toàn dân.
Nếu thủ tướng Tony Abbott không bước ra khỏi cái tuổi “mới lớn, adolescence” thì quốc hội khoá 44 của liên bang Úc sẽ vẫn chỉ là... cái sở thú. Sở thú là chữ nguyên thủ tướng Paul Keating gọi quốc hội và cố nghị sỹ John Button từng tả cảnh trong quốc hội như là bên trong một trường nội trú. Trong đó, nghị sỹ và dân biểu xử với nhau như mấy anh chàng cô nàng mới lớn.

Nghị sự đầu tiên của quốc hội khoá này vẫn là tranh luận về thuế carbon. Thủ tướng Tony Abbott giữ lời hứa khi tranh cử đã đệ trình dự luật “bỏ thuế carbon”. Thủ tướng vẫn giữ giọng điệu mỉa mai và xỉ vả khi trình bày lý do bỏ thuế carbon. Ngược lại, phe Lao Động không để bị mất mặt nên tìm cách cản trở chính phủ mới thi hành lời hứa. Chính phủ tự nhận mình được cử tri ủy nhiệm bỏ thuế carbon và hô hoán tờ biu điện sẽ mỏng dính khi bỏ được sắc thuế do cặp vợ chồng Lao Động và Xanh sinh ra. Thật ra cả hai điều này chưa chắc đã đúng như đinh đóng cột. Trang FactCheck đăng tại abc.net.au cho rằng chính phủ này không được ủy nhiệm điều đó cũng như trước kia chính phủ Lao Động không được ủy nhiệm bỏ thuế GST do thủ tướng John Howard lập ra. Còn về tờ biu điện có mỏng dính sau khi bỏ thuế carbon hay không? Bạn đọc đều biết: giá hàng hóa đã lên thì rất khó xuống. Đại diện cho giới chủ công ty lớn tại Úc đã lên tiếng: còn lâu giá cả mới xuống.

Thiệt tình nghe thủ tướng đòi bỏ thuế carbon cái rụp để cho tờ biu điện mỏng xuống thì ai mà không ham. Luận điệu này rất thu hút lá phiếu trong thời gian vận động tranh cử nhưng khi cai trị thì chính phủ mới có lẽ sẽ nghĩ đến đường dài cho đất nước hơn là tiếp tục dùng khẩu hiệu mỵ dân. Ngay khẩu hiệu “Stop the boats” rất ăn khách cử tri nay xem chừng khó thực hiện vì Indonesia không nhận trở lại thuyền bè đã ra đi. Cũng như thế, bỏ thuế carbon thì ai mà không ham nhưng cần thay thế bằng biện pháp gì đó để giảm bớt khí thải vào bầu khí quyển. Bằng không Úc cũng bị “siêu bão” như Phi Luật Tân vừa bị. Lao Động đối lập đề nghị thay thế bằng ETS. Trong khi chính phủ Liên Đảng tiếp tục dùng Direct Action để đến năm 2020 Úc giảm bớt khí thải 5%. Lá thư toà soạn này chưa tìm hiểu về cả ETS lẫn Direct Action nên không dám lạm bàn.




Diễn văn rủ áo từ quan của dân biển Kevin Rudd

Thay vào đó, xin dành phần chót trong trong lá thư này để chia tay dân biểu đơn vị Grifftith, Qld. Ngày họp quốc hội thứ nhất của liên bang Úc đã kết thúc với diễn văn ngậm ngùi của một dân biểu được nhắc tên nhiều nhất: ông Kevin Rudd. Ông Kevin Rudd tự sắp đặt cái chết trên chính trường rất đúng điệu... Rudd. Tiếp tục chơi trò tréo cẳng ngỗng, ông Kevin Rudd thay vì báo cho soái chủ mới Bill Shorten lại chỉ nói nhỏ cho người thua cuộc Anthony Albanese biết trước. Chờ cho tới phiên họp gần tàn, ông Kevin Rudd đứng lên sướt mướt tuyên bố “Bây giờ mới thực là lúc tôi kéo phẹt-ma-tua lên”.

Ngay lập tức, xúm quanh cái xác chết chính trị của ông Kevin Rudd, từ đồng chí trong đảng Lao Động cho đến đối thủ phía bên kia đều tìm lời hay đẹp mà ca tụng. Người ta có thể cho rằng lời lẽ ấy càng chứng tỏ chính trị là giả dối. Tuy nhiên, ít ra trước một xác chết – dẫu chỉ là xác chết trên chính trường – người ta còn biết khơi lên chút tình người mà đối xử với nhau. Cái đó chính là văn vẻ, văn hoá và cũng là văn minh.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



1 comment :

  1. Người tây phương là vậy. Đánh cho người chết rồi đọc điếu văn sướt mướt. Ha! Ha!

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.