Thursday 14 November 2013

Nhân viên ngân hàng ăn cắp $200 triệu




Tin Việt Luận ::

Trong 13 năm vừa qua, nhân viên làm việc trong các ngân hàng và công ty tài chính tại Úc đã ăn cắp hơn $200 triệu của thân chủ.


Một nhân viên của ING ăn cắp $12 triệu của khách hành để mua nhà  sống nhởn nhơ tại Bondi, Kirribili và Sydney
(Hình báo The Sydney Morning Herald)
Tường trình mang tên Fraud in Australian Financial Institutions, Gian lận của nhân viên làm việc trong các công ty tài chính Úc, cho thấy: từ tháng Giêng 2000 đến nay đã xảy ra 130 vụ gian lận tại bốn ngân hàng lớn (NAB, Commonwealth, Westpac và ANZ). Trong số này, có năm vụ gian lận lên đến ít nhất $10 triệu. Trong năm vụ này, gian lận lớn nhất là số tiền $45.3 triệu do một nữ nhân viên tại NSW ăn cắp.
Phần lớn gian lận xảy ra khi nhân viên ngân hàng ăn cắp tiền trong trương mục hay tiền ký thác định kỳ của khách hàng. Nhân viên ngân hàng còn ăn cắp tiền bằng cách chuyển tiền từ trương mục của khách hàng vào trương mục của mình; hay lập ra một trương mục giả với tên giả hay tên của một khách hàng nào đó rồi vay nợ ngân hàng.

Vẫn theo tường trình kể trên, trong 13 năm qua đã có 123 nhân viên ngân hàng bị bắt vì tội ăn cắp tiền. Số tiền bị mất cắp tổng cộng $217,266,481 Đô la. Nhìn vào thành phần nhân viên ngân hàng phạm tội gian lận, người ta thấy có 68 nam và 55 nữ. Tuổi của họ từ 20 cho đến 60 và trong số người bị bắt có ít nhất 30 người từng làm việc trong ngành tài chính từ 10 năm trở lên. Ngoài ra, người ta còn biết 92% vụ gian lận này do từng cá nhân nhân viên âm thầm làm một mình.


Hiển nhiên, người ta có thể thấy có vài dấu hiệu nơi nhân viên trước khi xảy ra gian lận. Nhưng không ai màng đến dấu hiệu này. Theo tường trình "Gian lận của nhân viên làm việc trong các công ty tài chính Úc" kể trên, 62 vụ gian lận trong số 120 vụ xảy ra trong 13 năm qua là để cờ bạc, 35 vụ ăn cắp tiền là để sống nhởn nhơ thoải mái hơn và 12 vụ nhằm trang trải nợ nần. Trong số các nhân viên ngân hàng gian lận tiền bạc để đánh bạc, phần lớn đã dùng tiền để kéo máy (poker machine).

Sau cùng, trong số 120 vụ gian lận kể trên, có 24 vụ do đồng nghiệp khám phá ra và chỉ có 20 vụ do khách hàng phanh phui.

(Tin Việt Luận)
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.