Wednesday 20 November 2013

Blog Việt Luận tròn một tuổi



Cũng lâu lâu rồi, Og3t viết meo hỏi thăm bạn đọc mấy mục Ai biết chỉ giúp, 3 bà 4 chuyện và Đố vui có thưởng của báo Việt Luận: “Rủi Og3t nổi hứng bậy mở ra trang blog thì mời bà con xúm vô cho vui nghen”. 
Og3t đã hứng bậy và bạn đọc báo giấy Việt Luận (xuất bản tại Sydney, Úc) đã xúm vô. Xin cám ơn chiện “ham vui” của rất nhiều người. Lẽ ra Og3t phải kể tên từng vị. Nhưng phần già lú lẫn, phần quá đông người từng ham vui tiếp tay gầy dựng cái blog nhỏ bé này nên xin bà con miễn thứ nghen.
Thấm thoát, cháu bé blog Việt Luận lên một tuổi.
Thiệt tình, Og3t tính lờ đi. Một tuổi trong thế giới ta bà này là cái thá gì mà thắp một ngọn đèn cày rồi phù mỏ mà thổi. Chắc là chờ blog Việt Luận tới trăm tuổi thì sẽ làm như bà lão trong tấm hình đăng bên dưới. Dzậy là vui hơn. Dầu vậy, từ đầu cho tới nay có thiệt nhiều người nặng lòng với blog Việt Luận. Trong số này có cây viết rất xông xáo: Ben Trần. 
Anh Ben Trần gởi bài này và kèm theo ghi chú “Og đừng đi một đường giới thiệu dao to búa lớn. Nghe kỳ lắm”.
Vậy thì, Og3t không dám.
Chỉ xin gởi lời cám ơn tới người viết, người đọc, thầy cò, người góp ý, người chuyển bài, người phê bình, người chỉ dẫn, người giới thiệu và người tức giận với cái blog này. 
Og3t





Ben Trần::


Những ngày nầy năm trước, người Việt Úc Châu xôn xao đón nhận một blog mới vừa ra đời. Thật ra ngày 12/12/2012 là ngày Og3t đã chọn cho ngày đăng quang của blog Việt Luận. Nhưng đúng ra Blog đã hoạt động trước đó hơn 6 tuần và bảng hiệu là blog Việt Luận(bản nháp). Chính trong thời gian blog mang kèm tên “ bản nháp” là thời gian Og3t vừa trình làng; vừa lo nhận bài vở, vừa lo viết, cộng thêm nghiên cứu điều chỉnh các cách bày trí bên ngoài của blog. Có lẽ ông làm việc rất nhiều giờ trong ngày…

Có hôm tôi ngồi ôm laptop lướt mạng, khoảng 2 giờ khuya xoay qua xoay lại thấy các dạng chữ, dạng hình của blog thay đổi liên tục… chứng tỏ Og3t đang làm việc, đang thay đổi các khuôn mẫu (Template) cho blog. Tôi liền email cho Og3t … “Ông làm việc 24 tiếng một ngày hả ông già?” Vài phút sau tôi nhận được hồi âm… “Hi anh Ben, nếu một ngày có 40 tiếng Og vẫn làm việc cả 40 tiếng!” Thật là bó tay!

Già gân
(Hình Thechive.com)
Quả thật Og3t có cái đam mê sâu đậm với chữ nghĩa. In sách, làm báo giấy có thể có tiền, có lợi nhuận từ quảng cáo, từ người mua báo… Nếu báo giấy và báo mạng cùng một chủ thì họa may báo mạng có thể sống lây lất vì lấy tiền từ báo giấy để nuôi báo mạng. Nhưng đa số người đọc báo mạng không phải chi một xu nào, có tốn chăng là bạn phải tốn tiền hàng tháng để nối mạng mà thôi. Làm chủ một blog như thế nầy bạn phải bỏ ra rất nhiều thì giờ, nhiều công sức… tiền bạc thì chưa thấy đâu. Nhưng đổi lại bạn có được nhiều niềm vui với bạn bè và các bạn văn xa gần... Bạn không thể bỏ “sân chơi” ngưng hoạt động trong vài ngày hay tuần lễ được… Các bạn đọc ghé vào blog không thấy bài mới thì buồn và bỏ đi…Thế nên tôi biết dù Og3t đi đâu xa nhà hai ba ngày hay lâu hơn… cũng đều phải khệ nệ mang theo laptop để tiện bề chăm sóc “em bé” blog Việt Luận, để nhận bài từ các bạn, để đưa những lời bàn (comments) của các bạn đọc vào… Làm báo giấy cả chục năm hơn, bây giờ xoay qua ôm đồm “báo mạng” Og3t còn mệt hơn nữa…Thôi thì“Đã mang lấy nghiệp vào thân, chớ đừng trách lẫn trời gần trời xa”.
Nói về khả năng computer để bạn điều hành một trang blog Viêt Luận như thế nầy, theo sự hiểu biết của tôi nó không quá khó cũng không quá dễ. Bạn cần một kiến thức trung bình về computer là có thể làm được rồi và từ từ bạn học hỏi thêm từng phần, từng khâu nhỏ để bổ sung vào cho trang blog bạn thêm phần mượt mà và hấp dẫn. Og3t từng thố lộ cho người viết biết: “Công việc nầy nó hoàn toàn mới mẻ với tôi, tuy nhiên mình thích thì cứ làm, vừa làm vừa học, rồi ra nó cũng được thôi”. Bây giờ blog Viet Luan nó đã hoàn hảo hơn cái “được” của Og đã nghĩ từ những ngày ban đầu.

***

Trong cuộc phỏng vấn với ông Trần Doãn Nho, nhà văn Nguyễn Mộng Giác lúc sinh thời có nói:
Nếu có một lời nhắn nhủ cho lớp trẻ,tôi sẽ nói: Nếu có ý định làm gì, thì nên làm ngay. Đừng đợi có điều kiện tối hảo mới làm, như kiểu tự hứa: Khi có điều kiện, tôi sẽ làm việc này việc kia… mà nên bắt tay làm ngay”.
***
Người viết xin ngã mũ trước Og3t, ông đã không chờ đến khi có điều kiện tối hảo để làm trang blog nầy.

Mà các bạn ơi, trên đời nầy rất hiếm khi có những điều kiện tối hảo đến với mình. Viết để giải sầu, nếu bạn chờ đến khi về hưu - sau 67 tuổi - mới có thật nhiều thì giờ để viết, liệu lúc đó bạn còn nhớ nhiều không? Muốn đi du lịch vòng quanh nước Úc… bạn chờ đến khi về hưu rồi mới thực hiện? Bạn có chắc lúc đó sức khỏe bạn còn đủ mạnh để lái xe đường dài không? Cho nên bạn cứ lên kế hoạch làm ngay bây giờ nếu có thể…

Xin chúc blog Viêt Luận mạnh tiến. Chúc các bạn vui nhiều khi ghé vào trang blog nầy; khi các bạn vui và gõ vài chữ vào phần comments là ban điều hành vui lây và chúng ta có thể cùng ngâm nga “mỗi ngày ta chọn một niềm vui…”

Ben Trần
Sydney 19/11/2013

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



4 comments :

  1. OG3T lời lẻ coi bộ khá trịch thượng nhỉ . Tôi ưởng tượng với lời lẻ này Ông cũng khỏang bát thập cổ lai hy , nên chi nói chuyện có vẻ đàn anh quá. Nhưng khg sao có nhỏ hơn kẻ này , mà củng có lẻ lớn hơn vài bạn già khác , trong làng văn lảo làng thì văn chương cứng cựa , hay hơn. Củng xin chúc BlogVL do OG3T điều khiển sẻ sống lâu như đám này nhé .

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng BLOG VIETLUAN sắp thôi nôi(12/12/13). Ông Già Ba tri ơi Ong nói chờ tới 100 tuổi mới thổi nến như trong hình thì tới lúc đó tui đâu còn hơi đâu nữa mà phù mỏ vô thổi ké? thôi thì ngày này rất dể nhớ đối với tui vì cùng ngày 12/12 ba mươi máy năm trước là tui được đặt chưn trên đất nước Úc này. Cứ đến ngày này thì tui vô cùng biết ơn đất nước này đã cưu mang tôi và củng ngày này tui xin cám ơn BLOG đả cho tui được đọc những bài rất hay rất bổ ích cùng những tin tức rất cập nhật. Xin hết lòng cám ơn Ong Già Ba Tri và những cây viết của BLOg củng như nhủng lời bàn.

    ReplyDelete
  3. Đáng lẽ tui nên chúc blog Việt Luận cũng như chúc Og3t giống như câu quảng cáo của hãng rượu Johnny Walker : "100 years still going strong" ....

    ReplyDelete
  4. Có phải "một tay cũng đánh, một gậy cũng đi" không? anh Ben à.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.