Thursday 7 November 2013

Bạn đọc giàu thứ bao nhiêu trên thế giới



Hồng Lĩnh :: 

Trước đây, chúng ta thường nghe nói ông Bill Gates giàu nhất thế giới. Nhưng gần đây ngôi vị này phải nhường cho tỷ phú Carlos Slim Helu người Mexico. Khi đọc Forbes người Úc phải đưa mắt xuống đến thứ 36 mới thấy xuất hiện danh tính người Úc. Bà Georgina Rinehart với tài sản $17 tỷ và được coi là giàu thứ 36 thế giới và cũng là phụ nữ giàu nhất nước Úc.


Đọc danh sách này, có thể có bạn đọc tự nghĩ với tài sản bề bề mình đang nắm trong tay như hiện thời – thì mình đứng thứ bao nhiêu trên thế giới và tại nước Úc?

Để trả lời câu hỏi này, xin mới bạn đọc ghé thăm trang web có tên Global Rich List. Đây là danh sách sắp hạng tất cả người giàu có trên hành tinh này -- trong đó có bạn đọc.

Global Rich List do công ty Poke London viết ra. Poke London là công ty có trụ sở tại Luân Đôn, Anh Quốc chuyên về buôn bán, quảng cáo và truyền thông trên mạng. Ghé thăm địa chỉ http://www.globalrichlist.com/, bạn đọc cho biết hoặc là thu nhập hàng năm hoặc là tài sản mình đang có -- Global Rich List sẽ cho biết bạn đọc giàu có vào thứ hạng bao nhiêu trên trái đất này.

Kiếm ra tiền vào hạng ba (phần trăm) thế giới

Bây giờ là lúc  xem mình giàu có bao nhiêu.
Hồng Lĩnh thử xem: với thu nhập (sau khi trừ thuế) $35,000 / năm, mình giàu có vào hạng mấy.... triệu? Đây là câu trả lời: Một người bỏ túi $35,000 một năm như Hồng Lĩnh bị coi là ít ỏi và nghèo nàn nhưng nếu thế giới này chỉ có 100 người thì Hồng Lĩnh đã là thành người giàu thứ ba rồi. Hi hi! Còn nói về thứ hạng thì nếu Forbes dư giấy mà in thêm danh tính người giàu từ Carlos Helu cho tới ‘mỗ” thì đến thứ hạng 155,687,518 sẽ xướng ngay danh tính.... Hồng Lĩnh! A ha! Vậy là mỗ tui có thể vỗ ngực xưng mình đang giàu vào hạng: Một trăm năm mươi lăm triệu.

Sau khi biết thứ hạng của mình trong danh sách nghững người giàu có trên trái đất, bạn đọc có thể bấm mouse vào hàng chữ Keep Scrooling ở phía dưới màn ảnh. Nơi đây, bạn đọc sẽ thấy mỗi tiếng đồng hồ thở hít không khí trên đất nước Úc này bạn đọc làm ra bao nhiêu Đô la. Trở lại trường hợp của Hồng Lĩnh. Anh chàng này mỗi tiếng đồng hồ làm ra $18.23 Đô la. Kể là... “nót bét” – nói theo kiểu Úc giọng Việt.


Tuy nhiên, trang web tại http://www.globalrichlist.com/ cho biết thêm: mỗi năm cày bừa rồi đóng thuế Hồng Lĩnh bỏ túi vỏn vẹn $35,000 nhưng cũng một người có hai tay hay chân như Hồng Lĩnh mà rủi sinh ra tại Zimbabwe thì phải cày 22 năm mới được số tiền ít ỏi kia! Tiếp tục bấm mouse vào hàng chữ Keep Scrooling ở dưới đáy màn ảnh, bạn đọc sẽ thấy trang web này nêu lên nhiều điều nho nhỏ nhưng rất thú vị. Thí dụ như Hồng Lĩnh chỉ mất 3 phút là có tiền mua một lon Cola. Nhưng người anh em sống ở Ghana phải cày bừa 7 tiếng đồng hồ mới đủ tiền mua cũng một lon Cola ấy về uống chơi.

Người giàu thứ 391,953,257 thế giới

Tui giàu thứ 391 triệu!
Sau phần thứ hạng về tiền thu nhập hàng năm, bạn đọc có thể muốn biết với nhà cửa, xe cộ, bàn ghế gường tủ bề bề -- mình đứng thứ hạng giàu có bao nhiêu trên thế giới.

Xin bấm vào nút Wealth. Lại đưa Hồng Lĩnh làm thí dụ. Hồng Lĩnh có nhà cao cửa rộng thiệt đó nhưng nhà to thì nợ to. Vì thế nếu bán nhà rồi trả hết nợ thì Hồng Lĩnh chỉ còn lại chừng $100,000. Đó là Equity – trị giá thiệt của cái nhà. Kế tiếp là trị giá các thứ tài sản khác như xe cộ, bàn ghế gường tủ trong nhà. Về cái ngữ này chắc Hồng Lĩnh có chừng $40,000 là cùng. Sau cùng là trị giá các thứ tài sản như cổ phiếu, bảo hiểm nhân thọ. Về cái ngữ này, Hồng Lĩnh trắng tay.

Với nhà và xe trị giá chừng $140,000 kể trên, trang web Global Rich List cho biết: nếu thế giới này chỉ có 100 người thì Hồng Lĩnh đã đứng hạng chín. (Not bad!). Còn Forbes có dư giấy thì phải in đến thứ hạng 391,953,257 mới đến phiên Hồng Lĩnh. Nói khác anh chàng “dziết báo” cha căng chú kiết này có thể vỗ ngực xưng mình giàu vào hạng ba trăm chín mươi mốt triệu rồi đó.

Vẫn như ở phần sắp hạng về thu nhập, bạn đọc có thể tiếp tục bấm mouse vào chữ Keep Scrolling ở phía dưới màn ảnh. Ở các phần tiếp theo, trang web Global Rich List so sánh thêm: 1% tài sản của Hồng Lĩnh có thể nuôi một gia đình có bốn người tại Somalia trong suốt một năm. Toàn bộ 100% tài sản trị giá $140,000 của một dân quèn tại Úc thì cũng đã bằng tài sản của 90 người sống tại Afghanistan. Đem tài sản của Hồng Lĩnh sang Malawi thì có thể mua được 16,395 chiếc mùng. 16,395 sẽ giúp cho biết bao người tránh sốt rét.

Sau khi cho biết các so sánh kể trên, cuối cùng trang web này ngửa tay xin bạn đọc bố thí cho cơ quan từ thiện Believe.in/

Đó chính là cái ý của trang web http://www.globalrichlist.com/.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.