Monday 15 July 2013

Thảm thần FireFox 22 dành cho dân đi mây về gió


Hồng Lĩnh :: 

Khi tung hoành trên mạng lưới thông tin toàn cầu, hành giả có thể cưỡi nhiều thảm thần: Internet Explorer, Chrome, Safari, FireFox, Opera. Đó là chỉ kể ra vài ba thảm thần được coi là phổ biến nhất. Hiện nay 53% hành giả cưỡi Internet Explorer khi lướt mạng; 20.6% cưỡi thảm thần FireFox; 15.8% cưỡi Chrome.



Trong tuần qua, công ty Mozilla tung ra ấn bản số 22 cho thảm thần FireFox. Nhớ lại: FireFox ấn bản số 1.0 chào đời từ năm 2004. Thật ra, FireFox chỉ là hậu duệ của Pheonix và Firebird. Từ khi chào đời đến nay, FireFox luôn luôn là thảm thần miễn phí cho hành giả bay nhảy trong mạng lưới thông tin toàn cầu.

Sau 9 năm tung hoành trên mạng, FireFox đã lớn mạnh hơn với ấn bản 22.
Khi cho chào đời ấn bản 22, công ty Mozilla thêm vào nhiều công dụng mới dành cho hành giả xài máy PC cũng như hành giả xài máy Apple.


1. Hơn nữa, FireFox 22 không những chỉ là chiếc thảm thần giúp ta bay nhảy trong thế giới ta bà mà còn là một dụng cụ giúp cho dân chơi computer viết trang web nữa. Trong rất nhiều công dụng dành cho người viết trang web, FireFox 22 tự động dùng CSS3 và các API thông dụng trong các mạng xã hội.

2. Thích nhất cho người hay download là: khi cưỡi thảm thần FireFox 22, dân chơi máy Apple thấy trên màn ảnh ở ngay cái icon của FireFox một thanh ghi ra mình đã download được bao nhiêu phần trăm.

3. Ngoài ra, dân chơi máy PC dùng FireFox 22 khi ghé thăm trang web (như blog Việt Luận này chẳng hạn) sẽ dễ dàng làm cho các hàng chữ trên màn ảnh lớn hơn (hay nhỏ hơn) nhờ công dụng scaling option. Khi dùng màn ảnh lớn thì ta Scalling chữ lớn hơn. Khi dùng màn ảnh nhỏ thì ta scalling chữ nhỏ đi.

4. Dùng FireFox 22, dân chơi cả hai máy Apple và PC đều dễ dàng đọc bản văn viết dưới dạng .txt vì các hàng chữ được cắt ra gọn ghẻ. Trước đây, khi mở bản văn .txt, hành giả thấy hiện lên màn ảnh bản văn liền tù tì mà không có xuống hàng gì cả. Nay thì FireFox 22 cắt ra từng hàng để dễ đọc.

5. Điều thích nhất FireFox 22 cống hiến cho hành giả là dùng nhiều chức năng mới trong HTML 5. Thí dụ như hành giả dễ dàng chơi video hiện lên màn ảnh bằng cách bấm mouse phải. Khi chơi video, hành giả còn có thể chơi chậm để thưởng thức đi thưởng thức lại hay choi nhanh hơn để bớt tốn thời giờ.

6. Một chức năng khác rất hấp dẫn của FireFox 22 là có thể nối âm thanh và hình ảnh của hành giả với một người khác: FireFox 22 cho phép người ta gọi điện thoại và chiếu video sang một máy computer khác qua kỹ thuật WebRTC (Web Real-Time Communications). Được biết hiện nay thảm thần Chrome của Google cũng dùng chức năng WebRTC và cả hai công ty Google cũng như Mozilla đã thỏa thuận cho Chrome và FireFox có thể nói chuyện với nhau.

Trên đây là vài ba điều mới tinh trong thảm thần FireFox 22. Ngoài ra FireFox 22 còn chấn chỉnh nhiều chức năng khác đã có trong các ấn bản cũ. Như tăng tốc độ lướt mạng, giúp cho hình ảnh hiện lên nhanh hơn và rõ nét hơn mà không phải dùng đến Adobe’s Flash, siết chặt hơn mặt an toàn, vân vân.

FireFox 22 tăng tốc độ lướt mạng nhờ dung chương trình JavaScript có tên là ams.js. Chương trình này giúp cho các chương trình phụ của FireFox chạy nhanh hơn. Chỉ riêng phần siết chặt mặt an toàn, FireFox 22 vá lại 17 lỗ thủng trong các ấn bản trước. Trong số này có lỗ thủng do toán hắc cơ Nils tìm ra. Toán hắc cơ Nils gồm có hai người. Họ từng lãnh thưởng 410,000 Mỹ kim trong cuộc thi đột nhập vào Chrome vào tháng Ba năm nay.

Bạn đọc blog Việt Luận có thể lấy FireFox 22 miễn phí từ http://www.mozilla.org/en-US/firefox/channel/

Hồng Lĩnh

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.