Monday 17 June 2013

Vui chơi với Google: Màn ảnh bị méo


Hồng Lĩnh ::

Lần trước,   
Hồng Lĩnh giới thiệu trò loè làm cho hai chữ oo trong tên Google rơi xuống. Tuần này xin mời dân chơi computer làm cho màn ảnh computer của mình bị... méo.



1. Ghé vào trang Google.com (hay Google.com.au)
2. Tại khung tìm kiếm, đánh chữ askew (chữ askew nghĩa tiếng Việt là... méo). Rồi bấm nút ENTER.
3. Nhìn lên màn ảnh -- đặc biệt ở phía trên về bên tay phải: bạn đọc sẽ thấy màn ảnh của mình bị... méo.
Vui tí thôi.

Tìm Ông Già Ba Tri ở Úc

Google là guồng máy tìm kiếm dành cho mạng lưới thông tin toàn cầu. Nên khi dùng Google tìm kiếm một chữ thì guồng máy này rà soát gần hết trang web có mặt trong thế giới ta bà. Thí dụ bạn đọc tìm chữ “Việt Luận” thì Google không những tìm “Việt Luận” tại Úc mà cả các thứ “Việt Luận” khác trên thế giới. Nếu chỉ tìm “Việt Luận” mà thôi thì Google thấy 23,200 chỗ. Được nhiều kết quả vì Google không phân biệt dấu sắc huyền hỏi ngã và cũng không để ý đến chữ viết hoa hay chữ viết thường nên tìm luôn những chữ “viết luận”, “viet luan”, vân vân.
Nếu chỉ muốn tìm “Việt Luận” tại Úc mà thôi, bạn đọc chỉ cần thêm tên miền “au” phía sau. “au” là tên miền cho Úc. Cũng như ‘vn” là tên miền cho Việt Nam. Còn tên miền của Aghanistan là...? (Mời bạn đọc đoán chơi).
Ta thử tìm “Việt Luận” “au” thì được 5,390 kết quả.
Cũng như thế, bạn đọc sẽ tìm thấy 8,510 “Ông Già Ba Tri” tại Google.com.au. Nhưng nếu thêm “Ông Già Ba Tri” “au” thì chỉ thấy 556... Ông Già Ba Tri mà thôi.

Tìm Ông Già Ba Tri ở blogvietluan

Nhân dịp bàn chuyện tìm kiếm một trang web, xin nói qua cách tìm kiếm một chữ bên trong bất kỳ trang web nào. Thông thường, các trang web có phần “Tìm kiếm, Search” để khách muốn tìm chuyện gì thì đánh vài chữ vào chỗ này. Bạn đọc blog Việt Luận muốn tìm anh Ben Trần thì đánh “Ben Trần” vào chỗ có chữ Search ở bên trên và về phía tay phải, rồi bấm ENTER.
Nhưng vẫn có nhiều trang web không có phần “Tìm kiếm”. Nếu dân chơi muốn kiếm chữ nào trong trang web đó thì có thể nhờ Google tìm giúp. Ta nhờ bằng cách ra lệnh cho Google chỉ tìm trong một “site:” mà thôi. (Xin bạn đọc để ý sau chữ site có dấu hai chấm và không có thanh cách)

Thí dụ bạn đọc muốn tìm lại các bài của Nguyễn Thị Cỏ May đăng tại vietluanonline.com thì chạy Google rồi đánh "Nguyễn Thị Cỏ May" site:vietluanonline.com
Muốn tìm bài vở có nhắc tới người Việt Nam đăng trong báo The Sydney Morning Herald thì đánh vietnamese site:smh.com.au
Và cứ thế, ta thêm chữ site:[địa chỉ trang web] để tìm điều mình thích trong chính trang web đó.

Ở trên có nói ta tìm kiếm trong blogvietluan bằng cách đánh vào khung có chữ Search ở phiá trên bên tay phải.Tuy nhiên, không cần vào blogvietluan, bạn đọc vẫn tìm được bài vở đăng ở trỏng bằng cách:
1. Vào Google.com (hay Google. com.au; Google.com.vn tuỳ nơi ở của bạn đọc)
2. Tìm “Ông Già Ba Tri" site:blogvietluan.blogspot.com, được 195 lần.
3. "Kim Nguyễn" site:blogvietluan.blogspot.com,được 243 lần.
4. "Ben Trần" site:blogvietluan.blogspot.com, được 231 lần.
(Bạn đọc có thể tìm thấy nhiều lần hơn, vì Hồng Lĩnh tìm vào ngày 10.6.2013 và ba người này vẫn “còn sống” trong blogvietluan)
Bạn đọc thử tìm tên của mình để biết mình đã xuất hiện trên blog này bao nhiêu lần.

Hồng Lĩnh

4 comments :

  1. hahaha vậy là Kim Nguyễn sống thọ hơn anh Ben và OG phải không Hồng Lĩnh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Anh HL. Tôi thử tìm "OG3T" thì được đến 281 lần!

      Delete
  2. Hi anh Viet,
    Mấy bữa rày bị cô Kim qua mặt về cái "tuổi thọ" trên blog này, OG3T hơi bị tức tức nhưng không biết đáp lễ làm thao với người đẹp. May nhờ có anh bắn yểm trợ cho OG3T. Vậy là nhờ anh OG3T có thể vỗ ngực xưng mình là "ông Thọ".
    Cám ơn anh nghen. OG3T vẫn chờ hình do anh gởi. Anh thử gởi vài ba tấm trước, rồi OG3t nhờ anh chị em làm việc ở hậu trường hoá phép thành slideshow.
    OG3T

    ReplyDelete
  3. Nghe lời Hồng Lĩnh, tôi đánh chữ méo vô phần tìm kiếm của Google. Google ... không méo.
    Vẫn có thể làm màn ảnh nghiêng khi ta đánh chữ tilt. Tilt nghĩa là "nghiêng". Có khi nào Hồng Lĩnh tilt cái Google chưa? Xin mời.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.