Tuesday 21 May 2013

Người Tàu xấu xí khi du lịch


10 Bình Phước ::

Một thằng cha phó thủ tướng Ba Tàu chắc tên là Biển Rộng vừa lên mặt dạy đời. Biển Rộng là nghĩa của tên chữ Hán(g) Rộng Vương Dương (汪 洋) với hai bộ thủy hai bên. Còn báo chữ Anh lại viết thành Wang Yang.
Khách du lịch Tàu nghênh ngang biểu dương trước điện Buckingham.
(Hình Matthew Lloyd/Getty Images)

Phó vua Tàu này than phiền Ba Tàu mới giàu nổi lên đổ xô du lịch ngoại quốc đã làm mất mặt nền văn minh 5000 năm có thừa của cái nước ở ngay rốn vũ trụ.
Biển Rộng than trời: Ba Tàu du lịch ra nước ngoài đã làm cho bàn dân thiên hạ thấy rõ con cháu Khổng Tử không còn thể thống gì cả khi họ "nói lớn tiếng ở nơi công cộng, xí xa xí xố cả đám với nhau, khạc nhổ đờm dãi và chủ ý ghi dấu kỷ niệm lên nơi mình đến thăm".

Biển Rộng kể ít. Còn sưu tập những thói xấu thường gặp nơi khách du lịch Ba Tàu -- có tên chữ Anh là "The Frequent Bad Behaviors of Chinese Citizens Who Travel Abroad" nói thêm: xả rác, khạc nhổ, giành giật chỗ ngồi trên xe bus, chen lấn không xếp hàng, cởi giày vớ ở nơi công cộng, nói lớn tiếng, quạu cọ và chửi bới, hút thuốc nơi cấm hút thuốc,... và nhiều nhiều nữa.


Người Tàu bây giờ giàu lên rồi nên tìm cách hưởng thụ. Hưởng từ trong nước cho tới ngoài nước. Xưa rày người Mẽo và người Đức được coi là nhất nhì về cái khoản vung tiền khi du lịch. UNWTO -- tức tổ chức Du lịch quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc -- cho biết: trước đây du lịch ra thế giới nhiều nhất sau Mẽo và Đức là tới phiên các nước Ý, Nhật bản, Pháp và Anh; bây giờ, hạng nhất ấy đã thuộc về Trung Quốc. Mỗi năm có tới 83 triệu "nouveau rich" Ba Tàu xài $102 tỷ Mỹ kim khi du lịch. Trong khi đó, giàu như Mẽo mà chỉ vung tiền ở mức $84 tỷ ở ngoại quốc mà thôi.

Nhưng cũng tổ chức này than phiền du lịch Ba Tàu vẫn để lộ cái gốc bần cố nông: lên máy bay thì lấy hai ba cái earphones, khi ăn uống thì lấy năm bảy cái muỗng nĩa, thêm xấp giấy lau tay. Còn vào cửa hàng sang trọng thì vơ vét mua cho tới món cuối cùng. Mua xong, khi họ trả tiền thì lôi ra cả xấp tờ 500 euro. Khiến cho người ta vừa mất hồn mà cũng mất hết cảm phục.

Ngoài cái gốc bần cố nông bị lộ, khách du lịch Ba Tàu còn hống hách. Khách sạn sang trọng thường bị du lịch Ba Tàu hạch hỏi vì họ tưởng bị kỳ thị. Nếu khách người Đức nhận chìa khoá phòng trễ 5 phút thì người Đức nghĩ rằng khách sạn này cần mướn thêm nhân viên. Nếu khách Ba Tàu bị vậy, họ đổ quạu vì tưởng bị "Tây nó khinh".
Vì mặc cảm này, có khách du lịch Ba Tàu khi xổ chuồng ra nước ngoài thì tìm cách trả thù dân tộc. Một bà xẩm mới giàu lên vào tiệm sang trọng tại Milan lượn qua lượn lại rồi châm điếu thuốc lá ra vẻ ta đây. Người bán hàng sà đến "Xin lỗi...". Nường xẩm sửng cồ nói lớn "Tui sắp mua một loạt 20 cái giỏ xách thì tui được quyền hút thuốc trong tiệm chớ!".
Chuyện này do ông tấn sỹ Wolfgang Georg Arlt, thuộc China Outbound Tourism Research Institute, kể à nhe. Bạn đọc có biết hồi kết của chuyện này ra sao không? Xin comments.

Sang chuyện khác.
Vào tháng Hai năm nay, bà Tàu kia đi Cảng Thơm. Gia đình kéo nhau vào nhà hàng xực phàn. Bỗng nhiên chú thái tử tí teo trong nhà muốn tè -- ở Trung Quốc thì nhà nào chả có thái tử vì chính sách một con. Chả hiểu cơ sự nào, bà Tàu Lục Địa phát huy sáng kiến bê ngay cái chai nước ngọt rồi để con chim nho nhỏ của thái tử vào đấy. Thực khách kinh hoàng.

Tháng Hai là tháng vận hạn cho người Tàu du lịch. Ở HongKong thì tè vào chai; ở Paris thì 23 cô cậu có chim có cò lớn hơn đã xum xoe khoe của sao đó khiến cho bọn móc túi quốc tế lột sạch sành sanh. Cha mẹ dân tại quê nhà phải ra thông cáo: Ai giàu tiền giàu của mà có đi du hí nước ngoài thì mang tiền ít thôi mà cũng đừng "khoe của" à nghe! Hổng phải khoe trời cho của như kiểu báo trong nước viết và báo ngoài nước cọp-bi lại mà là khoe của... mình làm ra. Du lịch Ba Tàu thực sự muốn khoe của theo kiểu "Tao bảnh. Tao xài 5,000 Đô cho sướng tay". Họ trả lại mối thù đã có từ thủa chiến tranh Nha Phiến bị lục cường xé ra từng mảnh.

Cô Mei Zang chủ trương trang blog ChinaSMACK nhận xét: ai mà chả biết người Tàu xấu xí khi du lịch. Nhưng đừng đụng tới à nhe. Nếu ai chỉ mặt Ba Tàu xấu xí khi du hí thì dân Tàu sẽ nổi khùng mà xỉ vả "Tui bây kỳ thị người Tàu rồi đó".

Thiệt ra, người nước nào cũng có tật xấu khi du lịch. Nếu vơ đũa cả nắm, Mẽo thì...., Ăng-lê thì...., Úc thì.... và Việt Nam thì....

10 Bình Phước

4 comments :

  1. Ông Mười Bình Phước ơi. Ông viết vòng vo tam quốc sao lại hỏng dám đụng lông chưn của người Việt Nam khi du lịch ra nước ngoài. Tui nghe nói trong nước ồ ào lên vì Thái Lan có treo bảng gì đó nhắn với du lịch Việt Nam?
    Ký tên
    Người Việt yêu nước Việt

    ReplyDelete
  2. Cập Nhật ::22 May 2013 at 14:27

    Không phải người Tàu xấu nhất khi du lịch. Năm 2012 LivingSocial hỏi ý ‎kiến 5.600 ngưòi tại 5 quốc gia. Kết quả là: xấu xí nhất là khách du lịch Mẽo.
    Du lịch Mẽo bị chê vì ăn mặc xuyềnh xoàng và nói lớn tiếng ở nơi công cộng. Cứ 10 người Mẽo thì có 4 nhận nhận “lỡ tay” lấy khăn của khách sạn bỏ vào va li của mình. Sau khăn tắm, Mẽo hay ăn cắp pin, gối, remote control, khăn trải giường, sách Kinh Thánh và dù...
    Xấu hạng nhất là du lịch Mẽo.
    Hạng nhì mới tới Ba Tàu.

    ReplyDelete
  3. Ông 10 Bình Phước ơi bài ông hấp dẫn, có nhiều dữ kiện độc đáo. Tôi biết ông đã bỏ công rất nhiều để đi tìm các con số thống kê để dẩn chứng. Ráng viết thường xuyên nhe ông để mai mốt tụi mình có bạn đồng hành mà chọc phá thiên hạ hahaha..

    ReplyDelete
  4. Đọc bài này thấy khách du lịch Việt Nam không thua gì Trung quốc. Lộ cái nhà quê của mình ra là điều thường thấy. Vì quê nên du lịch Việt Nam đi cả đám làm chật đường chật sá của thiên hạ.
    D. Trần

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.