Friday 24 May 2013

Làm blog dễ như... ăn ốc


Og3t :: 

Ở bên dưới  bảng hiệu blog Việt Luận có bốn chữ dùng làm châm ngôn “Viết blog cho vui”. Khi đề bốn chữ này Og3t nghĩ rằng: chắc sẽ mang thêm chút vui vui cho đời khi mời đông bạn đọc viết blog.
Làm blog hay không làm blog. Đó mới là vấn đề.
(Hình http://tentblogger.com/)


Hồi đó cái đầu óc hạn hẹp của ông già chỉ dám mời bà con tạt vô trang blog Việt Luận rồi bỗng thấy ngứa tay mà “viết blog cho vui”. Og dám nghĩ vậy vì người ta đọc báo bằng mắt còn đọc blog cho đúng điệu thì phải đọc bằng tay. Đọc tới đâu ngứa tay tới đó. Ngứa ít thì gõ lời bàn. Ngứa nhiều thì biên bài gởi cho blog Việt Luận để tung vào cõi ta bà.
Nào ngờ, bạn đọc không những ngứa tay mà còn ngứa chưn nữa. Có bạn đọc ngứa chưn đến độ... "run a blog".
Thế là ‎ ý định cùng nhau học hỏi nhau cùng viết blog cho vui đã vượt khỏi cái ý định nhỏ nhen ban đầu. Chúng ta không những học hỏi nhau cách đọc bài, gởi lời bàn, mở rộng / thu hẹp màn ảnh, làm lớn / làm nhỏ chữ.... trên một các blog nhỏ bé này – mà còn tự mình làm cái blog riêng cho mình.
Vậy thì chắc là phải viết thêm sáu chữ "làm blog dễ như... ăn ốc" bên dưới bảng hiệu của blog Việt Luận vì chúng ta không phải chỉ đọc blog của thiên hạ mà còn làm cái blog của riêng mình cho thiên hạ thưởng thức.

Quán ốc bên đường
Bài này xin được làm cái quán cóc bán ốc bên đường và kính mời hảo hớn trong nghề "chạy blog" tạt vào trao đổi kinh nghiệm. Có hai chuyện sẽ được hàn huyên nhiều trong quán cóc bán ốc này:

1.Trong thời gian "ăn ốc cái blog Việt Luận", Og3t đã hỏi han nhiều người. Nhiều bạn đọc đã tận tình chỉ vẽ "phải làm như thế này... thế kia... cho nó xịn". Các chỉ vẽ này thường qua email hay quanh bàn nhậu. Sao ta không tung cao kiến ấy lên blog cho bà con cùng thưởng thức? Đây là chỗ cho Og3t hỏi han.

2. Ngược lại, thỉnh thoảng có người khác tưởng Og3t hay lắm nên hỏi han chiêu này chiêu kia khi "ăn ốc". Og3t cũng làm bộ ta đây hay lắm, vênh cái mặt chỉ bảo "phải làm như thế này... thế kia...". Nhưng có khi chỉ sai. Có khi bí tỉ đành lỉnh luôn. Thế là mất lòng bạn. Sao ta không công khai tung câu hỏi lên cái chốn thanh thiên bạch nhật này để nhiều người cùng trả lời? Đây là chỗ bạn đọc hỏi han.

Gần 1/4 tỷ blog trên thế giới
Dám nói "làm blog dễ như... ăn ốc" vì ai biết viết email thì dư sức làm blog.
Ta làm blog như thế này: Tạm ví làm blog như viết xong bài văn tuyệt cú mèo, chụp được tấm hình hay quay được một đoạn video hấp dẫn rồi treo lên ngọn cây cao cho thiên hạ ngắm nghía mà chơi. Bài hay, hình đẹp
treo lên cây nào thì phải uốn nắn theo loại cây đó.
Hiện nay, người ta có nhiều cây để treo blog như Tumblr, Wordpress, LiveJournal, Blogger. Vào cuối năm 2012, Tumblr treo 101.7 triệu blog; Wordpress treo 63 triệu blog; LiveJournal treo 62.6 triệu blog; Blogger có chừng 38 triệu blog. Hơn nữa, còn có những Yahoo!360, MSN
SpacesWeekly, Blogsome, Posterous, vân vân. Nếu cộng lại thì số blog lưu hành trên thế giới phải nhiều hơn 2 triệu rưỡi.
Ngoài mấy cổ thụ kể trên, bạn đọc còn thể tự mình xây cái tháp cao để mà treo blog mình lên. Chả chết thằng Tây nào. 
Chúng ta có khả năng làm blog
(Hình www.motherhoodthetruth.com)
Thông thường, khi tự mình xây ngọn tháp cao để treo blog lên, bạn đọc mua một vài cái domain name (tỉ như onggiabatri.com ở Mẽo hay onggiabatri.com.af tuốt bên Afghanistan) rồi... blog. Mua domain name rẻ rề. Có chỗ bán với giá vài Đô la mỗi tháng mà thôi.

Treo trên cổ thụ Blogger
Như bạn đọc biết, blog Việt Luận treo trên cổ thụ Blogger do Google điều hành. Rủi mà bạn đọc nào ngứa chưn muốn "run a blog” thì mất chừng 5 phút là có ngay cái blog mới cáo chỉ. Làm blog dễ như… ăn ốc. Blog không để làm thì sao lại có đến hơn một phần tư tỷ blog đang luu hành? Trong giới “...ăn ốc” có câu : “ai biết viết email thì biết làm blog”. Có vậy thôi.
Bây giờ xin mời bạn đọc cùng “….ăn ốc” với Og3t cho vui. Nếu bạn đọc có dùng một hai dịch vụ của Google thí dụ như Gmail thì mở Gmail. Ở phần Menu chọn More > Blogger. Thế là năm phút sau đứa cho tinh thần của bạn đọc chào đời. Bạn đọc không dùng dịch vụ của Google thì tạt vào đây: http://www.blogger.com/home. Chắc là phải mất sáu phút là thế giới có thêm một blog.

Xin làm hàng xóm cho vui
Bạn đọc thử đi nghen. Khi nào cháu chào đời xin báo tin cho blog Việt Luận để bà con mừng. Đổng thời, xin đừng quên cho blog Việt Luận làm hàng xóm láng giếng với blog mới để thỉnh thoảng blog Việt Luận chạy sang mượn tạm bài vở và hình ảnh của bạn.

Làm blog dễ như... ăn ốc.
Og3t kính mời

Cập nhật : 
Anh Ben Trần có hỏi làm sao cho cột các bài mới đăng sắp xếp theo thứ tự bài mới lên trên bài cũ xuống dưới. Xin góp lời bàn:
Trong  blogger có hai widgets về Recent Posts.  Anh Ben đang dùng <b>Recent Posts Widget </b> nên  bài mới cứ lọt xuống đáy. Anh thử dùng <b>Recent Posts (Advanced) </b> tức cái ở bên dưới coi sao.
Good luck.
Og3t


11 comments :

  1. OG nói vậy mà chưa bỏ blog của anh Ben làm láng giềng của blog VL!
    Giỡn vậy thôi, OG nói rất đúng, là blog không khó, cái khó là có duy trì được không?
    Các bạn nào có thời gian và viết lách tí chút thì có thể thử chơi. Nếu hoàn toàn mù tịt thì đề nghị chọn blogspot để còn níu áo OG và anh Ben được.
    Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới có tài liệu hướng dẫn ở đây:
    http://www.rsf.org/IMG/pdf/Bloggers_Handbook2.pdf
    HC

    ReplyDelete
  2. Og3t thuộc hàng sư phụ rồi nên dễ như ăn ốc. Tôi ăn ốc và đang bị óc ách đây vì không tiêu.Blogvietluan có nhiều phòng nhiều ngăn,tôi đang cố làm như ông mà không được ;làm chỉ được hai phòng. Thôi tạm chỉ dùng hai phòng thôi.Ngăn blog Archive thì tốt; còn phần CÁC BÀI MỚI thì nội dung nó kỳ lắm...mình đăng bài mới vô nó nằm ở hàng chót,nó không nằm ở hàng đầu...chưa sửa được.

    ReplyDelete
  3. ... thì cũng phải chờ Dân Việt Úc Châu cho phép chớ. Mình già cả rồi mà léng phéng qua nhà hàng xóm rủi ai mất "ngàn vàng" thì dám tù mọt gông à nghen.
    Og3t

    ReplyDelete
  4. OG đúng là quá sức kỹ lưỡng, với anh Ben mà còn ngại với ngần, OG biết không có những bài Kim Nguyễn đọc cả tháng trời trên net, vậy mà buồn buồn mua tờ báo Van Nghệ tuần báo về đọc lại thấy bài đó trên báo, có sao đâu. Thôi có hai blog của OG và Anh Ben đọc đến nhức đầu rồi còn hơi sức nào mà mở blog mới nữa, ai mở cứ mở cho Kim có nhiều bài để đọc, cám ơn trước nhen

    ReplyDelete
  5. Blog Dân Việt UC phải bắt chước Og3t chớ, phải ngâm bài lâu lâu cho bà con đói bụng rồi tung lên 1 ngày 1 bài mới...Tung lên hết rồi còn gì đăng lên nữa ??
    Khi đã có bài nhiều nhiều rồi hãy kết hàng xóm láng giềng cũng chưa muộn.

    ReplyDelete
  6. Cám ơn anh Ben. Khi nào anh cho phép thì Og3t sẽ sang bên anh mượn tí mắm muối dưa hành khi tắt lửa tối đèn nghen.
    Og3t

    ReplyDelete
  7. Cô KN à.
    Chôm chỉa là chuyện thường ngày. Blog Việt Luận cũng chôm chỉa. Nhưng blog này "vừa ăn cướp vừa la làng" bằng cách chôm của ai thì nói rõ mình đã chôm từ đâu.

    ReplyDelete
  8. Cập Nhật ::27 May 2013 at 09:10

    Cập nhật ::
    Anh Ben Trần có hỏi làm sao cho cột các bài mới đăng sắp xếp theo thứ tự bài mới lên trên bài cũ xuống dưới. Xin góp lời bàn:
    Trong blogger có hai widgets về Recent Posts. Anh Ben đang dùng Recent Posts Widget nên bài mới cứ lọt xuống đáy. Anh thử dùng Recent Posts (Advanced) tức cái ở bên dưới coi sao.
    Good luck.
    Og3t

    ReplyDelete
  9. Hi OG,
    Cám ơn Og nghiên cứu và trả lời cho tôi về vụ thêm gadget cho phần các bài mới, thêm phần comment mới và phải theo thứ tự thời gian.
    Có lẽ OG dùng template khác tôi ? Template tôi là Watermark template ,nên tôi thử như ông chỉ dẫn nhưng vẫn không được . Template của tôi hoàn toàn không có Popular posts advanced như ông nói . Ông thử mò mẫm lại xem template của ông loại gì ?
    Template tôi chỉ có một là Popular posts và blog archive mà thôi. nếu muốn thêm vẫn thêm được nhưng nó function không như ý mình muốn. Nên ông xem lại xem template ông loại gì thì họa may tôi có thể copy theo ông cái mô hình đẹp đẽ đó.... Bằng không thì tạm yêu thích những cái gì mình đang có.
    Have a nice day.

    ReplyDelete
  10. Cám ơn anh Ben trao đổi kinh nghiệm làm blog với Og3t và với bạn đọc. Những trao đổi kinh nghiệm làm blog như thế này cần thêm nhiều người đọc lắm. Og3t biết có nhiều người tài giỏi ở chung quanh ta. Khi họ nghe thì có thể họ lên tiếng giúp mình. Og chỉ là người cầu học chớ không phải cái gì cũng biết.
    Og3t

    ReplyDelete
  11. Hi anh Ben
    Ai muốn biết blog Việt Luận đang dùng template gì (và các blog khác dùng template gì) xin nhìn xuống hàng chót trên trang nhất của blog.
    Ở hàng chót của blog Việt Luận có ghi:
    Design by FThemes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Themes | NewBloggerThemes.com
    Đây là nơi phân phát chùa nhiều template đẹp. Og lấy template có tên là Vento từ đây.
    Khi anh ghé vô đây, anh còn có thể học nhiều chiêu khác nữa.
    Good luck.
    Og3t

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.