Wednesday 17 April 2013

Hỏi và đáp

Ben Trần ::

T
ừ khi loài người biết dùng chữ viết, là bắt đầu có những rối rắm về cách viết, cách suy nghĩ, cách nói, cách hỏi, cách trả lời... Có những đơn từ họ đặt ra câu hỏi để gài bạn phải trả lời. Có những câu hỏi mà bạn không cần câu trả lời... người nghe câu hỏi và người đặt câu hỏi đều biết kết quả nó như thế nào... Dĩ nhiên nếu đứa trẻ lên 5 lên 6 tuổi đặt câu hỏi thì khác. Người lớn hay những tay dày dặn về kinh nghiệm bốp chát hỏi lại khác...


Ông bạn làm chung với tôi ngày hôm nay phải đến văn phòng lãnh sự Mỹ để được phỏng vấn xin Visa đi du lịch Mỹ. Anh ta cho biết trong tờ đơn xin Visa gởi đi trước đó, anh đã phải trả lời mấy chục câu hỏi rồi. Có hai câu vô cùng quan trọng là: Bạn có dự tính mang theo hàng quốc cấm vào nước Mỹ hay không? Câu nữa là: Bạn có tham gia hoạt động khủng bố không? Dĩ nhiên câu trả lời lúc nào cũng là “không”. Trả lời trên giấy tờ là “không”, vậy nếu ai bị bắt vì làm khác với câu trả lời là đương nhiên bị kết tội ngay! Họ cần câu trả lời để khi bạn phạm pháp họ có bằng chứng để dễ kết tội.

Bạn hãy nghe một nhà báo của tờ Sydney Morning Herald đặt câu hỏi, câu hỏi mà không cần sự trả lời…

“ ÔngTrời ơi... ông sinh ra con chó giữ nhà, con mèo bắt chuột, con trâu kéo cày, con ngựa kéo xe vậy ông sinh ra thái tử Charles nầy làm gì hở trời?”.
Tay ký giả nầy chỉ hỏi vậy thôi, đâu cần câu trả lời... vì mọi người biết tỏng, Charles may mắn sinh ra làm con Nữ Hoàng, không làm một việc gì đụng móng tay. Cá nhân ông ta có đến 27 người hầu. Ông không làm gì hết, đến nỗi đi bác sĩ cần thử nước tiểu phải có người hầu vô cầm lọ đựng nước tiểu để cho ông ta tè!!!

Đa số dân Úc không ưa thái tử Charles; một người vô tích sự, nhưng lại là con trai của Nữ hoàng, dân đóng thuế Úc cứ è cổ ra chi trả cho những lần ông nầy tới thăm vùng đất Miệt Dưới...


***

Có một lần trong lúc đang làm việc, tôi nói đùa với thằng Úc làm bên cạnh.
- Năm sau tao về hưu rồi... mệt quá! -Vậy chớ mầy bao nhiêu tuổi mà đòi về hưu?
- Tao 60…
Tôi không biết nó tin hay không. Đến giờ ăn trưa trước mặt mọi người... nó hỏi tôi một câu làm tôi muốn độn thổ... Một câu hỏi không cần câu trả lời:
- Ê... B. mầy nói năm sau mầy về hưu... tao thấy mầy còn trẻ quá mà! Mầy chỉ cho tao cái bí quyết giữ cho mầy trẻ mãi không già coi, mầy đừng nói bí quyết là: “plenty of sex!” nhe? Cả nhóm cười muốn bể cả phòng ăn...

Cách trả lời cũng thể hiện trí thông minh của bạn. Nhanh nhẩu trả lời, nhanh nhẩu đối đáp không khi nào bị chiếu bí, đó là nghề của các chánh trị gia khi họ phải tham gia các buổi chất vấn trong quốc hội. Bạn thử theo dõi các chánh trị gia đối đáp lẫn nhau trong các buổi “question time” nơi quốc hội nghe rất hay…


***

Có những trường hợp bạn không thể, hay không muốn trả lời trực tiếp. Người nhanh trí lại dùng câu hỏi để trả lời cho câu hỏi, đó mới là độc đáo!


Lầy ráy tai kiểu Nhật Bản: Khách hàng tựa đầu lên gối em
(Sorry, đánh máy thiếu dấu ê).
(Hình http://baomai.blogspot.com.au)

Có một cô gái tóc vàng (blond) rất đẹp, cô đã hạ được mấy chục cô khác để chuẩn bị đi thi hoa hậu thế giới. Cô là người Thụy điển - một xứ sở chủ trương tự do luyến ái cao độ - được mời lên Tivi để được phỏng vấn. Một nam phóng viên đặt câu hỏi, không rõ hỏi để phá hay hỏi để thử trí thông minh:
- Trong cuộc “mây mưa” của người đàn ông và người đàn bà ai là người hưởng lợi?

Câu hỏi thật là hóc búa! Chắc ông nầy muốn thử xem IQ của cô tóc vàng nầy được bao nhiêu? Cô nầy đâu có chịu thua. Nếu cô trả lời cả hai đều hưởng lợi; điều nầy tầm thường mọi người đều biết, đặt câu hỏi làm gì? Nếu cô trả lời người đàn ông hưởng lợi, hay người đàn bà hưởng lợi; câu trả lời có thể đúng hoặc có thể sai! Cô gái rất nhanh trí dùng ngay câu hỏi để trả lời câu hỏi:
- Nầy ông bạn, nếu ông ngứa lỗ tai, ông dùng ngón tay út ngoáy vào lỗ tai. Vậy ngón tay hưởng lợi hay lỗ tai hưởng lợi???


***

Ai ai cũng nghĩ trả lời nhanh nhẩu chứng tỏ trí thông minh nhạy bén của bạn; nhưng ngược lại chậm chạp trong việc trả lời không phải là người ngu. Vào ngày đầu tiên, trong buổi phỏng vấn ngắn để sắp xếp chia nhóm của lớp học, ông giáo sư hỏi các sinh viên của ông mỗi người một câu hỏi… ai ai cũng trả lời ron rót. Tới phiên cô gái tóc vàng, ông nghĩ IQ cô nầy thấp, ông hỏi cô một câu dễ nhất. Vậy mà cô chựng lại:
“Tám chia cắt làm đôi bạn được bao nhiêu? Cho tôi câu trả lời nhanh lên!”. Chắc bạn nghĩ tám chia hai là bốn chứ gì?

Suy nghĩ một hồi cô gái tóc vàng trả lời:
“Thưa thầy tùy theo… nếu cắt theo chiều đứng ta có hai số ba, nếu cắt theo chiều ngang ta có hai số không…”

Thấy chưa, bạn đừng nghĩ các cô gái tóc vàng kém thông minh nhe!

Ben Trần

11 comments :

  1. Thật độc như thịt vịt xiêm lai chú Ben ơi !!!!

    ReplyDelete
  2. Ngứa lỗ tai dùng ngón tay út ngoáy vô, vậy lúc ngứa ngón tay út em phải làm sao ạ ??? nhờ các huynh dùm chỉ vẽ nhe,cám ơn.

    ReplyDelete
  3. Nhiều khi câu hỏi còn quan trọng hơn trả lời.
    Thí dụ, thấy chồng về nhà trễ vợ trẻ hỏi "Anh đi với con nào?" Hỏi kiểu đó tức là tra khảo.
    Hay là cán cuốc hỏi sỹ quan :"Chúng mày không có tội thì sao cách mạng bắt?" Hỏi kiểu này là móc họng.
    Og3t

    ReplyDelete
  4. Vợ hỏi chồng trước khi ra tiệm mua thức ăn trưa : Anh ăn gì ? em mua ! - Gì cũng được . - Anh ơi, hổng có món gì cũng được !!!

    ReplyDelete
  5. Một câu hỏi mà một người bạn tôi cho đến giờ này sau 20 năm vợ chồng sống bên nhau anh chồng thỉnh thoảng vẫn còn bị chị vợ đay nghiến vì khi cô ấy hỏi thì anh ấy chọn giải pháp " Im Lặng, không trả lời"
    Anh chồng rất yêu quý người chị ruột của mình, một hôm trong bữa cơm cùng bạn bè , cô vợ hỏi đùa:
    Nếu em và chị anh cả hai cùng ngã xuống một giòng sông và đều không biết bơi, anh sẽ cứu ai trước ?
    Anh chồng im lặng không trả lời, theo các bạn thì sẽ cứu ai trước ?

    _

    ReplyDelete
  6. Trả lời:
    -Anh cũng ngã theo xuống sông... (rồi bỏ lửng ở đó).
    Og3t

    ReplyDelete
  7. Im lặng cũng là một cách trả lời. Tiếc rằng chị vợ không hiểu (hay đã hiểu) mà đay nghiến anh chồng 20 năm trời.

    ReplyDelete
  8. Đây là một loại câu hỏi thường đặt ra trong các kỳ trắc nghiệm tâm lý (các công ty lớn cũng dùng để tuyển nhân viên quản trị) ví dụ như: một chiếc máy bay đang trên trời thì hỏng máy, chỉ có một cái dù, mà hành khách gồm một phụ nữ, một khoa học gia, một giáo sĩ, một chính trị gia, một em bé, ... Vậy chiếc dù nên dành cho ai? Tuỳ câu trả lời ta sẽ biết quan điểm của người được hỏi.
    Trở lại câu chuyện của chị Kim câu trả lời hợp lý nhất có lẽ là: cứu người gần nhất trước.

    ReplyDelete
  9. Anh chồng nên hỏi lại: nếu anh và chị của em rớt xuống sông em sẽ cứu ai trước ?

    ReplyDelete
  10. Đồ mắc dịch18 April 2013 at 20:04

    " Anh không nhảy xuống sông cứu ai hết. Anh ở trên bờ cười hahaha. Rồi chuồn đi nơi khác , để cưới vợ mới ". Vì Chị thì vẩn còn đó khg khi nào chết được đâu . Còn vợ thì giận quá nên cho de rồi ... Sướng ơi là sướng.....

    ReplyDelete
  11. Hoàng Chu ơi, ai cũng là người thân yêu nhất trên đời, bỏ ai cũng là nỗi đau lòng mà lương tâm sau này sẽ cắn rứt mãi không nguôi, bọn chị mỗi lần họp mặt bạn bè đem câu hỏi này ra hỏi , mỗi người một ý, nhưng có một ý mà chị cho là hay nhất, an toàn nhất, vẹn cả đôi đường, nhưng chị đành hẹn Chu vài hôm nữa để xem đọc giả có ai có cùng ý kiến ấy không nha , sorry :)

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.