Thursday 21 February 2013

Tỏ tình


Ông già ba tri ::
B
ài này do một ông già viết nên không nói chuyện các cậu tỏ tình khi "trông vời áo tiểu thư". Cũng không nói tới e ấp “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” của các yểu điệu thục nữ. Bài này chỉ bàn qua về vài cách biểu lộ tình yêu giữa hai người sống chung với nhau lâu năm. Xin cứ gọi là “tỏ tình” cho tiện việc sổ sách.


Romance, Tỏ tình
(hình http://breathlessbooks.wordpress.com/)
Ông già biên bài này sau khi ăn cơm chung với đôi vợ chồng trẻ. Gọi là “trẻ” vì trẻ hơn già này, họ có hai đứa con rưỡi: một trai, một gái và một còn trong bụng mẹ. Nhìn cách họ âu yếm nhau qua lối tỏ tình ý nhị, ông già chợt nghĩ viết ra bài này để mong có thêm vài cách tỏ tình từ đọc giả gần xa.

Uống vài ly, ông già quay qua hỏi chuyện lan man với anh chàng. Chàng này là kỹ sư hàng không. Nghề chính là coi sóc mấy cái ra-đa kiểm soát không lưu tại Úc.
Ông già:
- Hây, Hoàng à! Bây giờ còn phải leo tuốt lên núi coi đinh vít của mấy cài ra-đa nữa hông?
Hoàng:
- Dạ không. Hồi trước mới làm thì cháu đi hoài. Giờ cháu làm 10 năm rồi nếu có thì cũng đi ít thôi.
Vợ Hoàng:
- Ông già ơi! Hồi đó ảnh bỏ con đi hoài. Có khi leo tuốt lên núi hai ba ngày liền làm con ở nhà lo muốn chết.
Ông già:
- Hoàng coi đó...
Hoàng cắt ngang lời ông già:
- Ông già ơi! Hồi đó mình làm nhỏ phải leo tới núi. Bi giờ thì chỉ đi tới phi trường lớn như Brisbane, Perth hay Cairns coi sổ sách rồi sai đàm em đi.
Vợ Hoàng mét:
- ... thì có khác gì. Có khi vẫn đi xa tới hai ba ngày chứ bộ.
Hoàng cúi đầu không nhìn thẳng vào vợ:
- Đi lâu cũng nhớ vợ nhớ con thấy mồ....
Mặt Hoàng đỏ lên. Như tuồng bị ai bắt gặp tỏ tình với vợ hổng chừng.

Ông già nhớ lại: hình như hồi hai trẻ mới cưới nhau, già này và vợ chồng Hoàng cũng từng lan man hỏi qua hỏi lại về công chuyện của anh chàng này. Nếu ông già chưa lú lẫn thì lần trước, vợ Hoàng nghe tới câu đó thì ngúyt dài và nói đãi bôi:
- Làm bộ hoài. Đi xa khoái thấy mồ...
Lần này, có hai con hai bên và cái trống đồng đeo phía trước, vợ Hoàng như chữa thẹn:
- Cải lương quá, anh ơi! Nhớ con thì nhớ. Còn nhớ vợ thì chưa chắc à nghe.
Ông già cầm chắc: ít nhất hai lần chứng kiến anh chàng Hoàng tỏ tình với vợ. Và già này cũng nghĩ cô vợ cũng có thêm hai lần “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” với chồng.


Ông già không rõ bồ bịch lâu năm, vợ chồng và già nhân ngãi non vợ chồng như các cặp “de facto” còn tiếp tục tỏ tinh với nhau không?
Ông đốc tờ Gary Chapman, tác giả cuốn “Five Love Languages, năm thứ tiếng yêu thương” 
(http://www.5lovelanguages.com/) chuyên nghề cố vấn cho các đôi vợ chồng hục hặc nhau  cho rằng có nhiều cách vợ chồng tiếp tục tỏ tình với nhau và từng người thích cách riêng cho mình.
1. Người thì thích tỏ tình bằng cách sờ mó, đụng chạm, ôm ấp, hôn hít, vân vân.
 2. Người thì thích tỏ tình bằng cách cất tiếng khen, ngỏ lời cám ơn. 
3. Người thì thích tỏ tình bằng cách tìm dịp ở bên người yêu. 
4. Người thí thích tỏ tình bằng cách tặng quà. 
5. Người thì thích tỏ tình bằng cách làm vài ba công chuyện nâng niu, chăm sóc hay phụ giúp.
Đó là năm thứ ngôn ngữ của tình yêu mà người ta thường dùng để tỏ tình. Bạn đọc thấy ngay trong năm cách đó phái nam thích cách này hơn cách kia. Phái nữ cũng thích dùng đến cách này nhiều hơn cách kia. Hơn nữa, qua các giai đoạn của tình yêu – nhớm quen, bồ bịch, sắp cưới, vừa cưới hay thành cổ thụ bên nhau thì cách tỏ tình cũng dần dần thay đổi.
Mấy chàng ngựa non nhớm yêu thì thích sờ mó, đụng chạm, ôm ấp, hôn hít, vân vân.
Cô vợ vừa mới ngồi lên con ngựa ô anh khớp về dinh thì tìm dịp tỏ tình bằng cách làm vài ba công chuyện nâng niu, chăm sóc hay phụ giúp chàng hơn.

Đó là phía người tỏ tình. Còn về phía người nhận cũng thế. Người thích nhận qua cách này. Thí dụ mấy cô thích khen, thích nhận quà hơn các cậu. Còn các cậu thích được chăm sóc, phụ giúp hơn là nhận quà.
Ấy là nói chung chung mà chơi. Trong thực tế, có những anh chàng thích được khen tặng và cũng có cô nàng thích nhận lời tỏ tình bằng đụng chạm, cọ xát hay hôn hít hơn. Cô nàng này rủi gặp ông chồng cắm cúi tỏ tình bằng cách....”rửa chén, quét nhà” thì có thể lầm tưởng chồng mình cù lần. Ngược lại, ông chồng hảo tiếng khen của vợ mà vợ lại thuộc típ người tỏ tính bằng êm đềm ở gần bên người yêu. Vậy là trật rơ.

Trở về với vợ chồng trẻ ở đầu bài.
Anh chàng Hoàng tỏ tình với vợ bằng lời nói và cái đỏ mặt. Cô vợ thủa mới cưới đáp lại bằng câu nói rút từ khuôn sáo “chàng nào xa vợ mà không thích”. Nói ỏng ẹo đó thôi. Nhưng khi đã có hai mặt con rưỡi, cô nàng là vợ ít hơn là mẹ của xấp nhỏ. Nên tỏ tình lại với chồng bằng cách khác.
Mời bạn dành ra năm phút nhớ lại ông xã / bà xã nhà bạn hay tỏ tình bằng cách nào? Mời bạn dành ra thêm năm phút nữa ghi xuống phần comments các lối tỏ tình bạn thích nhận. Rồi so coi có ‘trật đường rầy” không, nghen.
Og3t

15 comments :

  1. Ông anh chồng tôi năm nay cũng bước vào tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng có điều ông đối với vợ vẫn cứ y như ngày nào, hễ mở miệng ra là "Cưng", tụi tôi thường chọc ghẹo chị ấy " chết vì cái tiếng Cưng đó", riêng chị thì cũng không vừa, vợ chồng cả mấy chục năm nhưng ngày nào sáng sớm là anh pha cà phê cho chị , bởi ngay từ ngày đầu chị đã tuyên bố một câu xanh rờn " Đi khắp nơi không ai pha cà phê qua ông xã, mệt mà nhấp một ngụm là tỉnh táo ngay". Thế mới biết tình không già , trái tim lúc nào cũng xanh tươi nếu ta biết chăm bón cho nó,phải không các bạn ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ cô Kim nói không sai trái Tim không bao giờ già cả , tình yêu cũng vậy không bào giờ thay đổi chỉ có người yêu mới thay đổi mà thôi :))
      T.phan

      Delete
  2. Tui thì thích Tỏ Tình cách số 1 mà Bà Xã thì thích cách số 2 . Cách 1 thì tiện cho phe ta . Cách 2 thì tốn tiền quá phải không Quí Vị .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không đâu Bọt Biển ơi! khi yêu người đàn bà chỉ cần sự chăm sóc từ người chồng , người yêu, một cánh hoa dại hái bên đường đem về tặng vợ cũng làm nàng ngất ngây trong hạnh phúc, vợ chứ có phải chân dài đâu mà cân đong đo đếm món quà hả Bọt Biển.Hôm nào cứ thử đi, không cần ngày lễ, ngày tết hay sinh nhật , kỷ niệm ngày cưới gì cả, hai vợ chồng dắt nhau chạy bộ exercise BB hái một nhánh hoa bên đường tặng nàng không quên kèm theo nụ cười âu yếm, bảo đảm hôm đó về nhà sẽ có một bữa ăn tối vô cùng chất lượng

      Delete
  3. Ba má của tôi năm nay đã già rồi nhưng lúc nào cũng" Mình ơi! mình hỡi" thiệt là ngọt ngào, từ đó tôi ngẫm ra chỉ có cái Mình là chứa trái tim chứ đâu có ai gọi nhau là tay ơi chân ơi hay óc ơi đâu, vì thế Mình còn có nghĩa là Yêu nữa đấy quý vị ạ.

    ReplyDelete
  4. Thùy Dung ( QLD)22 February 2013 at 09:09

    Có một điều rõ ràng như ban ngày là vợ chồng càng sống lâu bên nhau càng nhìn thấy mặt trái của nhau, không ít thì nhiêu cũng bào mòn tình yêu, rồi con cái rồi bổn phận tất cả thổi bay mất lãng mạng cần có để giũ cho tình yêu bền vững. Tuy nhiên có một điều kỳ lạ là tuy vợ chồng VN ít lãng mạng với nhau nhưng tình yêu họ dành cho nhau thật bền, ngược lại người tây phương thì vô cùng lãng mạng chăm sóc chìu chuông người bạn đời từng giây từng phút thế nhưng họ là những người ly dị nhiều nhất, phải chăng người phụ nữ VN là những người đàn bà chịu đựng có chiều sâu và không màng vật chất

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng quá chị Thùy Dung ơi, ý tưởng chị độc đáo sao chị không phát triển ra thêm ...viết thành 1 bài ...để cho mấy ông nọ,ông kia cứng họng... Quả thật đàn ông VN ít lãng mạng nhưng tình yêu dành cho nhau thật lớn, thật bền vững...Ngày Valentine tôi quên mua hoa tặng bà xã...khi về nhà bị "khóa môi" như vậy mà cũng có 1 ngày tuyệt vời...

      Delete
    2. Thùy Dung ( QLD)22 February 2013 at 18:23

      Cám ơn anh Ben quá khen, văn của tôi chỉ vừa đủ để comment thôi anh ạ, viết dài hơn chút nữa như anh và các anh chị khác thì không viết nổi, ý chỉ có bấy nhiêu nên không thể viết dài, để các anh chị viết cho tôi còn có đất mà comment, chứ ai cũng viết thì lấy ai comment đây ? tha cho tôi đi anh Ben

      Delete
    3. Quên mua hoa về nhà bị khóa môi, có nghĩa là bị bà xã lấy băng keo dán miệng lại không cho phân trần đúng không anh Ben????

      Delete
    4. Lại nghĩ méo mó nữa rồi...mấy bà suy nghĩ méo mó thì đừng trách mấy ông méo mó !!!

      Delete
    5. Anh Ben à,
      Không nghĩ méo mó đâu. Chỉ là "Men Are From Mars, Women Are From Venus" (sách của John Gray, in năm 1992). Cuốn này có thể giúp bớt lửa cho tranh luận nóng hổi trên blog này.
      E.Hoàng

      Delete
    6. À vậy E Hoàng có thì giờ thì nên làm 1 bài điểm sách ngăn ngắn cho bà con mình thưởng lãm nhe...xin đa tạ.

      Delete
  5. Một cô bạn đã ly hôn sau khi có hai con, khi bạn bè hỏi thì cô cho biết là hai vợ chồng không cùng một suy nghĩ về tình yêu.Cô là một kế toán,công việc bù đầu , về đến nhà lại còn phải chăm lo cho con,nên không có thời gian chăm sóc cho bản thân,ngay cả một vài nụ hôn phớt nhẹ cô cũng không màng, dù chồng có đôi lần nhắc nhở, đôi khi chồng cô ấy đề nghị làm mới chuyện vợ chồng tạo cảm hứng nhưng cô cau mặt vì cho là " không đàng hoàng", đến khi chồng có vợ nhỏ thì cô ghen đứng ghen ngồi, chồng cô cầm underwear đã bạc màu của cô mả chua chát " cô ấy thua cô đủ mọi điều chỉ một điều là biết chăm sóc cho bản thân và vun sới cho tình yêu.Cô thôi ghen và viết đơn xin ly dị,Cô chua chát kết luận:"Mình cứ nghĩ rằng cống hiến cho anh ấy tuổi trẻ, sinh cho anh ấy hai đứa con thì trong mắt anh là nhất, là vợ chồng hiểu nhau quá thì màu mè làm gì ...ai ngờ.." Âu cũng là bài học cho những cặp vợ chồng trẻ

    ReplyDelete
  6. Anh Ben à! sao lại nói Kim tui nghĩ méo mó ? chỉ là nghĩ nghĩa đen hay nghĩa bóng mà thôi, Kim tui thẳng thắng nên nghĩ nghĩa bóng , khóa là dán lại,thế thôi, Tại anh nghĩ nghĩa đen rồi cho người khác là méo mó. haha

    ReplyDelete

  7. Đệ tui thấy anh Ben và chị Kim hình như đang tranh
    luận về hai chữ "khoá mồm",dám hỏi nhị vị huynh,tỷ...
    có phải..từ này cũng đồng nghĩa với từ"bú mồm"mà đỉnh
    cao trí tuệ của mấy con đười ươi đang đòi học làm người
    ời ở Việt-Nam (đang giành giựt xin dộc quyền lấy bằng
    sáng chế!!?)...cũng dễ mà, cứ nhìn tấm hình vị sư và
    Đàm vĩnh Hưng sẽ rõ...còn nếu là đồng hành với cơm hay
    phở thì..thì..chắc là nồng nàn...tình tứ hơn nên có
    lẽ thiên hạ dùng một từ ngữ khác cho thêm phần...lâm
    ly...ướt át hơn chứ!!!phải vậy hông?

    yamaham/sv

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.