Monday 21 January 2013

Thằng Hu-ịch và con đen


Úc đang vào mùa Tennis. Mùa này nóng lên tại sân banh nỉ ở Melbourne và gây xôn xao không ít trong phòng khách của nhiều gia đình Úc.

Nếu cái ghế sô pha có lỗ tai, ghế có thể điếc lỗ ráy vì lời bình đường banh của các hảo thủ thế giới như sau:

"Thằng" Novak Djokovic
khi thắng Wawrinka sau 5 tiếng 02 phút quần thảo
Mẹ: Ôi! Con xê ra cho bố mày coi thằng Hu-ịch đánh với thằng mang kiếng.
Bố: À ! À ! Để bố xách lon bia cái đã. Úi cha! Thằng Hu-ịch năm nay coi sạch sẽ dữ đa. Nó mới thắng Xít-ni.... Coi kìa con dzợ Béc cũng đi coi coi nữa à nghe. Nó hai ba con mà không gác vợt về đuổi gà cho con Béc. Đánh đâu thua đó mà không lui à nghe.
Con trai lớn: Ba nói sao chớ! Hewitt từng tuyên bố được đánh Grand Slam là vinh dự rồi. Ảnh không cần thắng thua. Thể thao mà.
Con gái thứ: Anh hai coi kìa. Monfils mặc áo không tay coi hot ghê.
Mẹ: Thầy bà! Hót cái con khỉ. Thằng này đen như như cục than. Tên gì mà là Monfils. Molfils tiếng Tây nghĩa là "con của tui" à nghe. Nó mà đi học chắc bị bạn chọc cả ngày.
Tía: Chắc bà nói con Sen phải không.
Sen là tên đẹp. "Trong đầm không gì đẹp bằng Sen" kia mà. Vậy mà con Sen nhà chú Ba Khía bị bạn chọc tới bỏ học luôn đó nghe. Ngồi trong lớp, mấy con nhỏ ranh nhất quỷ nhì ma khi học tới Tự Lực Văn Đoàn thì nường nào nường tự biến thành bà phán tuốt. Hết con này sang con kia luân phiên vẫy tay về hướng Sen, vênh cái mặt như bà phán, mà nói "Sen ơi! Lại đây bà bảo". Vào thủa Tự Lực Văn Đoàn, Sen có nghĩa là "đầy tớ". Sen tức ói máu và nghĩ học luôn.
Con trai thứ: Á dà! Ba coi kìa con Sharapova dứt dẹp nhỏ đen. Nó lên cơi sảng khoái cực độ.
Mẹ: Mày nói sao? Sảng khoái ư? Con đen này mặc áo hở ngực để kiếm chồng đó. Đen mà giàu như nó tao hổng ham.
Cha: Yên để ba coi. Thằng Tomic ra sân rồi kìa. Sao dạo này toàn íc... íc không dậy kìa. Thằng này mới hạ Dzô-cô-vic à nghen. Cói cái đầu Dzô-cô-vic kìa kìa. Rậm tóc như chỗi cùn...
Trai giữa: Vậy mà nó thua Tomic. Tomic number one.
Mẹ: Coi đôi giày Federer! Chắc nó bóng quá.
Bố: Bóng sao mà bóng! Thằng này có vợ có con rồi bà ơi. Yên. Yên. Cho tui coi con nhỏ Tàu dứt dẹp nhỏ Tây.

***
Thiệt là tội nghiệp cho hảo thủ thế giới.
Họ bị loạn bàn từ chiếc giày, màu da cho tới cái lông chưn. Nhưng đau nhứt cho hảo thủ quần vợt thế giới là bị kêu là thằng, là con ráo trọi. Hình như Tam Lang -- đôi chưn vàng trên sân cỏ của Việt Nam -- có lần than: Hổng ham làm các nghề "quần đùi áo số" vì bị thiên hạ kêu bằng "thằng". Đến nỗi con của Tam Lang mà ngồi trên khán đài coi ba mình đi đường banh lả lướt thì cũng kêu là "thằng Tam Lang".

***
Nhưng tội hơn là cái ghế sô pha. 
Lỗ tai của ghế dơ không tả được.

OG3T

1 comment :

  1. Một điều suy ngẫm ra là người Việt mình dù là học cao hiểu rông hay dốt đặc cán mai, thì trong những cuôc luận bàn đều xử dụng chung một thứ ngôn ngữ để nói đến người thứ ba là " Nó, Thằng và Con ". Hãy nghe một "Thằng cha bác sĩ " gần nhà phán một câu :Mình thiệt ngu, bầu cho con mẹ thủ tướng để nó đẻ ra cái thuế cạc bon làm vật giá leo thang vùn vụt, tới cái vé đi coi Tennis năm nay cũng cắt cổ, thôi thì ngồi nhà cha con chồng vợ coi , tốn tiền điện chút đỉnh mà đỡ tiền 5 cái vé vào cổng "
    Vậy thì tại sao thay vì "thằng cha" ta gọi bằng Ông ấy , Con mẹ thì là bà ta hoặc bà ấy, nó thì cô ấy , cậu ấy, nhỏ chút nữa thì em ấy, cháu ấy. Hoặc đơn giản hơn thì dùng tên như: Năm nay Sarapova đụng với Serena một trận thư hùng hay hết cỡ, hoặc, bầu cho bà Thủ tướng là ....giữa câu nói " Thằng nhỏ đó chạy đụng mình một cái đau điếng " và " cậu bé đó chạy đụng mình một cái đau điếng " cả hai câu đều không thay đổi nghĩa nhưng nói lên sự tôn trọng người thứ ba, mong là chúng ta nên cố gắng dạy dỗ các con cháu mình giữ gìn được văn hóa nói đẹp đẽ từ chính chúng ta.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.