Wednesday 2 January 2013

Sống với $35 mỗi ngày


Hình : abc.net.au
Trả lời nữ phóng viên Ashlynne McGhee thuộc đài ABC, bà tổng trưởng gia đình Jenny Macklin cho biết mình có thể sống với số tiền trợ cấp an sinh xã hội còm cõi. (Bạn đọc có thể nghe bằng cách bấm mouse vào đây).

Trợ cấp an sinh xã hội hiện nay ở mức $35 mỗi ngày. Trong khi đó tiền lương của bà tổng trưởng dường như ở mức $850 mỗi ngày.

Nghe bà Jenny Macklin cho hay bà có thể sống với $35 mỗi ngày, dân biểu Adam Bandt -- đang xử lý thường vụ thủ lãnh đảng Xanh -- thách bà tổng trưởng thử sống như thế coi sao. Chính ông Adam Bandt cho hay: trong tháng tới ông sẽ thử sống một tuần lễ với vỏn vẹn $35 / mỗi ngày.

Được biết vào tháng Tư năm 2012, nghị sỹ Xanh Rachel Siewert (Tây Úc) đã thử sống một tuần lễ với số tiền $35 mỗi ngày. Hết một tuần lễ: sau khi trả tiền mua thực phẩm và thuê nhà, bà Rachel Siewert chỉ còn trong túi $11. Thế là bà nghị sỹ phải nghĩ tới chuyện đi ăn mày hay vay nợ.
Trả lời của ba tổng trưởng đang dấy lên nhiều lời bàn. Blog Việt Luận xin mời bạn đọc cho lời bàn:
"Với $35 mỗi ngày, (hay $246.30mỗi tuần) bạn đọc sẽ tiêu pha như thế nào?"

OG3T


10 comments :

  1. Tui sống khoẻ re với $35 một ngày trong túi. Nhưng tui bắt đầu chật vật tí tí khi sống một tuấn lễ với $246. Còn sống một tháng với chừng $1,000 Đô la thì không có cách chi. Trong thực tế, cả triệu người Úc vẫn sống nhăn với chừng mười mấy ngàn một năm. Họ sống nhăn vì biết chạy đầu này chạy đầu kia.

    ReplyDelete
  2. $35 /day ?????????nội tiền nhà đi mướn cũng hết $53/day hoặc trả nợ ngân hàng cũng cỡ đó là giá chót ?,sáng bánh mì ổ $3, Chiều bánh mì ổ, tối tô phỏ cho có chất rau chất thịt mà sống $9, vị chi ăn để mà sống cũng đã hết $17. chưa tính điện nước lung tung, bà ta sống với $35, thì chắc khỏi tắm , ngủ ghế đá,nhất y nhất quởn. khỏi cắt tóc , lên rừng sống một mình trên đó khỏi tốn tiền , tiền an sinh cất nhà bank cho thành tỷ phú :(

    ReplyDelete
  3. Trợ cấp an sinh xã hội chỉ là chiếc lưới an toàn cho người sa cơ lỡ thế (bị đuổi sở, bị vợ bỏ, bị chồng bỏ, vân vân.). Thay vì rớt xuống hố thẳm cuộc đời thì trong khi rớt họ tạm thời móc tay móc chân vào mắc lưới an sinh xã hội. $35 / mỗi ngày chắc chắn không đủ sống. Nhưng chỉ là để cầm hơi trong khi tìm việc khác. Bà tổng trưởng bị sập bẫy khi bị hỏi bà có thể sống với $35 một ngày không. Bà phải trả lời "Không".
    Nhưng có một số nhỏ lợi dụng chiếc lưới an toàn này để vừa làm chui vừa lãnh trợ cấp. Chuyện này rất nhạy cảm . E rằng rút dây động rừng.

    ReplyDelete
  4. Một khía cạnh khác trong số tiền an sinh xã hội mà ta nên tính thêm khi hỏi "có sống nổi với $35 đồng một ngày không?" đó là người lãnh trợ cấp được hưởng thêm nhiều quyền lợi và giảm giá khác. Như đi xa lửa giá rẻ, mua thuốc giá rẻ, được lãnh trợ cấp khi mướn nhà vân vân.

    ReplyDelete
  5. Chúng ta không thể chối bỏ rằng chính phủ Úc đã rất tốt với người dân, họ luôn giúp đỡ những người nghèo khổ, phải nói trong một số cộng đồng ( có cả cộng đồng VN) một số người đã ỷ lại sự giúp đỡ này nên rất lười biếng không chịu kiếm việc làm mà sống nhờ trợ cấp gần như suốt cuộc đời , dĩ nhiên không đủ sống và họ xem đó là một income, rồi đi làm lấy tiền mặt.Nhưng đó lại là một vấn đề nhức nhối khác. Vấn đề bàn cải ở đây là bà tổng trưởng đã cho rằng số tiền đó đủ sống bởi bà ta chưa hề sống với số tiền ít ỏi đó mà thôi. $35 một ngày là KHÔNG CÓ THỂ, nếu chỉ dựa vào đó mà sống

    ReplyDelete
  6. Ngược lại , bà tổng trưởng Jenny Macklin lãnh lương $6,000 mỗi tuần lễ . Tiền lương này do chính các dân biểu tự định và tự ý tăng lương cho mình chớ không phải do "chủ" định mức lương. Ngoài tiền lương này , ông bà dân biểu còn được hưởng nhiều bổng lộc gấp ngàn lần so với các thứ "bớt giá" họ ban phát cho người lãnh trợ cấp thất nghiệp . Ngoài tiền lương bỏ túi, dân biểu còn được đi máy bay miễn phí , ở khách sạn miễn phí , có thư ký , văn phòng , đi "du ngoạn" miễn phí .
    Nếu ngày nào có ông bà dân biểu tình nguyện sống thử một tuần lễ với trợ cấp $35/ ngày thì cũng nên chọn một người lãnh trợ cấp sống thử 1 tuần lễ với lương của dân biểu .
    Có ai tình nguyện thử sống với $850 / ngày không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toàn bộ dân nghèo tại Úc đang dơ tay tình nguyện đấy, sợ rằng cái đuôi xếp hàng sống thử $850/ngày sẽ dài từ Bắc chí Nam mất thôi, ngược lại các ông bà dân biểu sẽ đùn đẩy nhau sống thử $35/ngày cho mà xem :)

      Delete
  7. Nếu đã đi làm và quen cách tiêu xài.... rồi bây giờ chỉ vỏn vẹn có $35/ ngày thì tui nghĩ là sống rất chật vật thiếu hụt đầu này đầu kia.... làm sao mà sồng nỗi? Nhưng xưa rày cứ quen sống với $ của Bộ An Sinh Xã Hội thì tui nghĩ chắc cũng không đến nổi.Chỉ tội cho các cụ ông cụ bà chứ đối với các gia đình trẻ thì họ còn có thêm các trợ cấp khác như tiền sữa, tiền chiếc giảm cho các chi tiêu cơ bản.Tui có một số bạn bè, đã mấy chục năm nay có đi làm lụng gì đâu, đâu phải là họ không tìm được việc nhưng họ nói là lảnh trợ cấp vẫn khỏe hơn đi làm??? Theo tui thì chắc họ cũng phải thắt lưng buộc bụng ghê lắm, nhưng cái quan trong là họ chấp nhận và an vui với những gì mình có, là đủ là hạnh phúc. Nếu nay mai mà tui mât việc, nhà nước cho tui 35 đồng một ngày là tui mừng húm vì trước đây tui bị mất việc một lần nhưng tui không đủ điều kiện để nhận trợ cấp, lý do là ông nhà tui vẩn đi làm. Từ hai đầu lương nay chỉ còn lại một, lúc đầu thì cũng có chật vật thiệt, nhưng riết rồi cũng quen.

    ReplyDelete
  8. Hôm nay, bà tổng trưởng an sinh xã hội Jenny Macklin xin lỗi vì đã trả lời mình có thể sống với $35 một ngày. Đây là số tiền một người cha / người mẹ đơn thân được chính phủ trợ cấp . Bà Jenny Macklin xin lỗi vì lời nói của mình làm cho người khác tức giận.
    Bà dân biểu Jenny Macklin ngồi ghế tổng trưởng trong nội các Julia Gillard đang lãnh lương $328,700 / năm , tức $6,321 mỗi ngày.
    OG3T

    ReplyDelete
    Replies
    1. OG ơi, ông già lẩm cẩm rồi, là $6,321 mỗi tuần, nếu mỗi ngày là hơn hai triệu đấy. Tôi cũng biết trước sau gì bà ta cũng se xin lỗi, bởi $35 /ngày là sống rất nghèo nàn, là chuyện không thể trong thời buổi gạo châu củi quế này

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.