Saturday 5 January 2013

Khai vị đầu năm



Đầu năm, văn nhơn thi sỡi thường mơ màng khai bút mong cho suốt năm đạt nguồn thơ lai láng. Người buôn bán chọn ngày lành tháng tốt hùng dũng mở cửa tiệm để mong quanh năm buôn may bán đắt. Gia chủ rón rén mở cửa nhà ngó tứ phương xem điềm trời nết đất để đoán vận may cho năm mới.
Bắt chước người xưa: Đầu năm, OG3T mở cửa đón bạn bè tới cụng ly cho vui. Vui trong ngày đầu năm là điềm lành cho trọn năm cũng vui như vậy.


... đã con mắt, mà khoái cái khẩu vị.
Vật liệu: 
Lẽ ra năm nay, OG sẽ đãi rắn nhưng từ trong năm nghe thiên hạ bàn ra tán vào về cái tính thù dai của rắn nên OG đãi đỡ dê và cá vậy.

Trước hết là dê. Không phải thịt dê hay là "tái dê" (miễn nói lái à nghe!) mặc dầu OG có món lẩu dê danh bất hư truyền. Cũng không phải sửa dê đã được bàn nhiều trong năm cũ. Mà là sữa dê đông lạnh thành Goat Cheese. Goat Cheese có bán trong nhiều tiệm Deli. OG chọn hiệu Yarra Valley, Fresh Goats Cheese -- vì nghĩ rằng đây là sữa dê tươi.

Kế tiếp là cá. Cá Salmon. Không phải Salmon chiên trứng bổ dưỡng từng được giới thiệu tại trang blog này. Mà là Smoked Salmon đông lạnh. Thứ cá này đang xeo rầm rầm trong chợ Úc. OG mua đại hiệu gì gì đó -- quên mất rồi. Mua vì hiệu này đang xeo. Lý do chỉ có thế thôi.

Hổn hợp Smoked Salmon với Goat Cheese tạo ra vị dịu dàng và rất bắt rượu. OG dọn rượu trắng Vodka (nếu là Vodka hiệu Smirnoff là nhứt dương chỉ). Trường hợp có rượu Semillon Blanc, Chardonnay hay Riesling: có thứ nào thì dọn thứ đó. Chả chết thằng Tây nào.

Còn miếng bánh mỳ thì OG mua baguette. Baguette là bánh nhỏ và dài như chiếc đũa -- baguette mà lị. Nếu gần nhà có lò bánh mỳ do người Pháp hay người Việt đứng nướng thì baguette đó là thứ thiệt rồi đó.

Cách "nấu"
Sau khi gom góp ba vật liệu chính kể trên. OG chờ gần tới giờ khi bạn nhậu tới thì mới bắt đầu cắt bánh mỳ thành từng khoanh mỏng. Nướng vàng óng ả. Trét một lớp sữa dê  đông đặc mịn màng lên bánh mỳ, rồi để nhẹ miếng cái hồi hun khói đỏ au lên phía trên.

Xong!

Công việc nấu nướng chỉ có vậy. (Chớ không phải đủ thứ lễ nghi như xào cà ông giặc mà cũng không cần nếm thử nguyên cái bụng con cua như món cua rang me lừng danh trên blog này)
Bạn nhậu vừa tới là OG dọn lên dĩa khai vị đầu năm.

Tất cả ồ lên.
... đã con mắt, mà khoái cái khẩu vị.
Xin mời nhâm nhi ly rượu khai vị đầu năm.

OG3T

9 comments :

  1. Cám ơn OG đã cho ra đời một món nhậu mà cánh chị em tôi không cần phải ra tay , phẻ re

    ReplyDelete
  2. OG ơi!
    Dòm hình là thấy muốn ăn rồi. Nhưng muội thấy OG ăn gian hơn nhiều. Trong phần vật liệu muội thấy không có cái cây gì xanh xanh và mấy cái nút ô liêu nằm bên cạnh miếng cá hồi. Xin OG chỉ thêm.
    Xí Muội

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi tiểu Xí Muội,
      Nghe tên xí muội là thấy ...dễ thương rồi đó à nghe.
      Tiểu Xí Muội nói trúng phóc: OG ăn gian hơi nhiều.
      Khi sắp món khai vị này lên đĩa, OG thấy nó "plain" quá. Bèn chôm thêm vào ba cọng celery của cô hàng xóm. OG chế thân celery làm cành và hô biến bánh mỳ thành lá.
      Nhưng chưa đủ "hoa lá cành". OG lại chôm thêm vào ba trái oliu và điểm thêm trên lá.
      Chắc tiểu Xí Muội còn thấy trên dĩa có thêm lá gì nữa... Húng đó.
      Mấy cái râu ria này chỉ để trang trí nhưng vẫn edible.
      OG3T

      Delete
  3. OG3T làm món này thấy hấp dẫn quá vừa mới ăn xong nhìn thấy món này lại muốn ăn nữa rùi . Nhưng cháu có thể nhâm nhi món này với nước có ga có đúng khẩu vị không nhĩ

    T Phan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nước có ga cũng đi với bánh mỳ và goat cheese. Tuy nhiên OG không chắc nó có thể làm hư hương thơm (và mùi khói) của cá hồi không. Thiệt ra, món này không phải là món nhậu mà chỉ là khai vị: Entrée, starter, apperitif -- như ghi trong thực đơn trong nhà hàng.
      OG làm món này cho bạn bè "ngồi nóng đít" trước khi dọn "main course" aấy mà.
      OG3T

      Delete
  4. OG chợt nhớ ra : Uống với nước suối, thí dụ chai Perrier thì vừa có bọt sủi trong miệng mà không làm hư hương thơm của cá hồi.
    Nước suối rất hợp cho các cô "có boyfriend" vì làm thơm miệng.
    OG3T

    ReplyDelete
  5. Haha nước suốt rất thích hợp cho các cô co boyfriend vì nó làm thơm miệng vậy có thích hợp cho các cậu có girlfrien không ?cám ơn OG3T đã cho cháu biết thêm cách mới này
    T Phan

    ReplyDelete
    Replies
    1. OG ơi vậy mấy người già có cần uống nước suối không ? vì già đâu có boyfriend với lại girlfriend ? chỉ có cháu nội cháu ngoại chắc không cần uống nước suối phải không OG ?

      Delete
    2. Khi nào các cậu bắt đầu nhai kẹo cao su -- thì ông đát bà mâm phải biết con trai mình có ....
      Khi nào các cô bắt đầu không ăn hành nữa -- thì ông đát bà mâm phải biết con gái mình có ....
      OG3T

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.