Saturday 12 January 2013

Con tôi học trường mắc tiền hơn con ông / bà



Một trong nhiều thói quen của người Úc (chớ không phải của người Việt mình (?)) là khoe học phí đóng cho con. Khi ăn tới món cheese trong mấy bữa "dinner" với bạn bè thì cha mẹ đẩy đưa câu chuyện đến việc học của con cái. Y như rằng vào lúc đó một số người "than" mình đóng học phí cho cậu ấm vài chục xấp hay mình vừa chi ra thêm bộn bạc cho cô chiêu đi "excursion" sang tận Paris, Beijing hay Moscou...


Nếu phụ huynh tại Victoria muốn thắng trong cuộc đua tiếng gáy "con tôi học trường đóng học phí cao nhất" thì phải chọn Geelong Grammar tại phía Tây Nam thành phố Melbourne. Từ năm ngoái, học phí dành cho cô cậu lớp 12 tại Geelong Grammar đã vượt qua ngưỡng cửa $30,000 / năm. Chính xác là $30,820. Năm nay, học phí của trường từng được tỷ phú Kerry Packer và thủ tướng John Gorton mài đũng quần vượt hơn $32,000. Chín xác là $32,400. Tăng cao hơn năm ngoái 5%.
Sau đây là năm trường được nhắc tên trong lúc trà dư tửu hậu tại Victoria vì có học phí cao nhất:
Geelong Grammar: $32,4002. Westley College: $28,2303. Trinity Grammar: $26,0804. Methodist Ladies' College: $25,5965. St Micheal's Grammar: $25,595
St Micheal's Grammar chỉ thua Methodist Ladies' College $1!
Như vậy, học phí cho một cô cậu học sinh học trường mắc tiền nhất tại Victoria đã vượt hơn tiền lương tối thiểu của một công nhân tại Úc. Một người cha / mẹ làm việc toàn thời với mức lương tối thiểu hiện nay chỉ lãnh $31,500 (trước khi trừ thuế). Số tiền này không đủ lo tiền trường cho con.
Tuy nhiên, cho con học tại Geelong Grammar tại số 50 Biddlecombe Avenue, Corio, Vic. 3214 trong niên khóa 2013 vẫn thua gởi con vào Wesley College tại số 597 St Kilda Road, Melbourne VIC 3004. Năm nay, Wesley College tăng học phí thêm 6.25% trong khi Geelong Grammar chỉ tăng 5%. Nhà trường vin lý do trả lương cao hơn cho thầy cô, xây thêm trường ốc và mua iPad cho học sinh. Một phụ huynh của Wesley College cho rằng trong vòng 10 năm kể từ 2001 đến 2011 học phí tại trường do giáo hội Uniting điều khiển đã tăng lên 99%: từ $11,330 lên đến $22,560! Theo cái lối tăng học phí này, một cô cậu bước chân vào lớp 7 năm nay đến khi lên lớp 12 thì ông đát bà mâm có thể phải đóng học phí tới mức $50,000.

Nếu ở Queensland thì nên khoe "con tôi học BGS".

Năm ngoái, phụ huynh tại NSW đưa con gái rượu vào lớp 12 tại SCEGGS Darlinghurst tại số 215 Forbes Street, Darlinghurst NSW. 2010 thì phải đếm trước $28,911. Năm nay, con số này vượt qua 30 xấp.
Còn người lập cư tại Brisbane, Qld. mà muốn thắng trong cuộc đua tiếng gáy "con tôi học trường đóng học phí cao nhất" có lẽ nên chọn Brisbane Grammar School (thường gọi tắt là BGS). Học phí năm nay dành cho lớp 12 là $20,920. Tăng hơn năm ngoái 6.5%. Nằm trong nhóm 5 trường có học phí có thể giúp cho cha mẹ tại Queensland hãnh diện vì tìm ra trường mắc tiền nhất cho con theo học còn là bốn trường: Brisbane Girls Grammar School, Brisbane Boys' College, The Southport School (TSS) và Anglican Church Grammar School.
Anglican Church Grammar School, thường gọi là Churchie, tọa lạc tại Oaklands Parade, East Brisbane QLD, Australia 4169, không chặt học phí cao nhất khi các cậu lên lớp 12. Học phí lớp 12 năm nay tại Churchie chỉ ở mức $20,397. Nhưng năm nay phụ huynh muốn được hân hạnh dắt tay con lần đầu tiên đến trường vào lớp Prep của Churchie thì phải đếm sơ sơ trên 17 xấp (bao gồm $15,548 học phí và các phí khoản khác).
Trong niên khóa 2013, Churchie tăng học phí dành cho các học sinh lớp 12 thêm 5.5%. Thế là, giả thiết từ này cho đến 12 năm sắp tới học phí tại Churchie không tăng lên thì trong thời gian mài đũng quần trên ghế nhà trường trung và tiểu học, mỗi cô cậu tốn phí cho cha mẹ ít nhất $200,000.

Nếu ở Tây Úc thì nên khoe "con tôi học MLC"

Năm ngoái thắng trong cuộc thi "tiếng gáy" con tôi đóng học phí cao nhất tại Tây Úc là phụ huynh gởi con theo học lớp 12 tại Christ Church Grammar School, tọa lạc tại khu vực Claremont WA 6010. Năm ngoái, học phí cao ngất tại trường tư Tây Úc là $21,520. Nhưng năm nay học phí tại Methodist Ladies’ College Tây Úc (tại Claremont WA 6010) dọt lên hàng đầu: $22,950.
Tuy nhiên, phụ huynh gởi con theo học Scotch College (tại Swanbourne) méo mặt hơn vì tỷ lệ học phí năm nay tăng cao nhất. Học phí cho năm 2013 tại Scotch College tăng 7.5%.
Về hạng nhì trong cuộc thi này này phụ huynh có con em học tại Scotch College, trong khu vực Swanbourne WA 6010. Học phí cho niên khóa 2012 là $21,068. Như thế, năm nay học phí tại Christ Church Grammar School tăng lên 6.9% và Scotch College tăng 7.5%.

Nếu ở Nam Úc thì nên khoe "con tôi học Scotch College"

Học phí tại trường tư Nam Úc tăng lên từ 3% đến 10.5%. cũng vượt qua ngưỡng cửa 20 xấp. Năm ngoái, trường được coi là đắt giá nhất Nam Úc là Prince Alfred College, tọa lạc tại 23 Dequetteville Terrace, Kent Town, SA 5067 chặt học sinh lớp 12 học phí $20,550. Năm nay học phí tại Prince Alfred College lên 6%, đạt mức $21,780. Nhưng năm nay mắc tiền nhất tại Nam Úc là Scotch College. học phí lớp 12 tại Scotch College cho niên khóa 1013 là $22,400. Sau đây là năm trường có học phí cao nhất tại Nam Úc:
1. Scotch College: $22,400
2. St Peter's College: $22,020
3. Prince Alfred College: $21,780
4. Seymour College: $21,675
5. St Peter's Girls: $21,320 6.0

Nếu ở ACT thì nên khoe "con tôi học Canberra Girls' "

Tại lãnh thổ thủ đô ACT, cao nhất là học phí dành cho cô chiêu học lớp 12 tại Canberra Girls' Grammar. Năm ngoái, học phí này đạt mức $18,650. Khi viết bài này, Y Vi Lưỡng Khả chưa tìm ra bảng học phí cho năm nay. Nhưng chắc chắn không giữ nguyên mức như năm ngoái.
Trong khi đó, khá đông phụ huynh tại ACT thích gởi con vào trường Anh giáo Radford College. Cha mẹ có lý do để gáy khi học tại đây: kết quả tú tài từ Radford College thường lọt vào năm hạng đầu bảng và học phí cũng thế. Học phí cho cô cậu lớp 12 niên khóa 2013 tại Radford College là $13,700.

Bỏ xe Toyota, chọn xe Audi

Mặc dầu học phí trường tư tại Úc cao ngất và mỗi năm một cao hơn, nhưng ngày càng đông gia đình Úc chọn trường tư cho con theo học. Vào năm 2011, 34.7% học sinh tại Úc theo học trường tư. Năm ngoái, tỷ lệ này tăng lên thành 35% và năm nay người ta cho rằng sẽ có thêm 10,000 học sinh giã từ trường công để nhảy qua trường tư. Có những gia đình không đủ sức cho con theo học trường tư ngay từ lớp Prep. Họ cũng sẽ chuyển con sang trường tư khi con lên trung học. Vào năm 2011, 21.3% học sinh tiểu học Úc học trường tư; nhưng cũng vào năm ấy tỷ lệ học sinh trung học học trường tư lên đến 27.7%.
Theo nghiên cứu của hội đồng các trường tư tại Úc (The Independent Schools Council of Australia, thường gọi tắt thành ISCA), nếu đủ tiền đóng học phí thì có hơn 40% phụ huynh gởi con theo học trường tư. Ký giả Tim Dodd viết cho tờ The Australian Financial Review (7.1.2013) đã ví chỗ học trong trường công như là chiếc xe Toyota do chính phủ phát không. Xe Toyota kể là chạy ngon; nhưng chúng ta vẫn thích chạy xe ngon hơn. Thế là có người bỏ món quà Toyota do chính phủ tặng mà chi tiền mua xe Audi.

Y Vi Lưỡng Khả 

11 comments :

  1. Nhiều bậc phụ huynh thường nghĩ rằng cho con học trường học phí cao là con sẽ tốt, thật ra theo kinh nghiệm bản thân và sự thành công của các con tôi, tôi nghĩ rằng sự chăm sóc và dõi theo từng bước chân con sẽ tốt cho đứa trẻ hơn.Vào những năm mới vừa qua Úc, chúng tôi hai bàn tay trắng làm sao có tiền để đóng học phí cho con ? nên các cháu học trường chính phủ, nhưng chồng tôi đi làm hãng còn tôi thì học may loc cọc may ở nhà để có thời gian đưa đón con đi học. Tối đến thì ngồi bên bàn học để cùng con làm homework , cho đến khi các cháu xong lớp 12,dù học hành thiếu thốn đủ mọi phương tiện nhưng các cháu vẫn cố gắng và thành công hơn sự mong đợi của cha mẹ.Đứa con nhỏ nhất của tôi khi còn ở tiểu học cũng học trường chính phủ, nhưng tối đến chúng tôi thay nhau kèm cho cháu học thêm , đến lớp 7 cháu lấy được học bổng của trường tư,suốt thời gian học chúng tôi cũng vẫn theo dõi và kèm thêm nếu thấy cháu yếu môn nào, mình biết thì kèm không biết thì cho cháu học thêm, cháu cũng vừa tốt nghiệp 12 với điểm ATAR đủ để vào môn học cháu thích ở uni. Bạn tôi tốn mỗi năm 22000 cho con học trường Essendon nổi tiếng ở Melbourne , nhưng họ chỉ biết đóng tiền học và mặc cho nhà trường dạy dỗ. Đến lớp 9 là bắt đầu đua đòi theo bạn bè vì là con nhà giàu cả nên trốn học đi chơi game cùng bạn bè nhiều hơn là học, lên đến 11 học không nổi bỏ học giữa chừng.Nói tóm lại trường nào cũng tốt, chỉ là đứa bé có tốt , có chịu học hay không? và những bạn bè của nó có tốt hay không mà thôi, Vì vậy lời khuyên của tôi là cha mẹ nên dành thì giờ cho con cái nhiều hơn là giao hết trách nhiệm cho trường

    ReplyDelete
  2. Chuyện học hành của con cái là nhức đầu cho cha mẹ. Bác Kim Nguyễn có phước vì cả hai bác trai gái đều biết chữ. Trong nhà tôi, cả hai vợ chồng đều ngay cán cuốc nên muốn dạy con cũng không dạy nổi. Mình nói ra con cái cứ nhăn mặt "what? what?" là mình đổ quạu rồi! Như vậy, phải tính sao đây?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như tôi đã nói ở trên, nếu trong khả năng của mình thì chính mình kèm cho con, còn nếu không thì để ý coi con yếu môn nào thì cho con học thêm môn ấy, như vậy cháu sẽ không bị đuối ở trường mà chán nản,chúng tôi cũng chỉ có thể kèm cho các cháu đến lớp 9 mà thôi sau đó là cho các cháu học thêm, thay vì đóng tiền cà chục ngàn trong trường tư chi bằng thuê người kèm 1 by 1 cho cháu còn có kết quả hơn

      Delete
  3. Như vậy, học kèm là chuyện đương nhiên phải có! Tôi thấy người cười cha mẹ ép con cái học kèm nhưng cứ tới thứ bảy thì thấy cả hai vợ chồng đều tất bật chở con hết chỗ này tới chỗ kia để học kèm!
    Hình như học trường tư thì có sẵn thầy cô ngay trong trường dể kèm cho con mình khi thấy yếu môn nào. Còn học trường công thỉ cha mẹ phải lo. Tôi không rõ: ai có con học trường tư xin giúp.

    ReplyDelete
  4. Như tôi đã có nói là con tôi lấy được học bổng toàn phần ở một trường tư, tôi không phải đóng tiền cho cháu, tuy nhiên tôi nhận thấy sự giảng dạy tại trường cũng nằm trong chương trình giáo dục, có điều một số thầy cô có bằng DR, nếu học kém thì trường có cho giờ để học thêm, và trường công cũng vậy không khác gì cả, sự giảng dạy và cách điều hành giống nhau, trường tư thì bắt buộc hoc sinh lên lớp 10 mỗi đứa bé phải mua một cái laptop, trường công thì không bắt buộc , dùng máy của trường, trường tư có điều kiện học và mọi thứ đều do cha mẹ pay,có nhiều bậc cha mẹ ép con học thêm , theo tôi chỉ giúp con học những môn con yếu không hiểu, có nhiểu khi con đã giỏi vẫn ép nó học để hy vọng con đạt điểm ATAR cao năm 12.Cố gắng theo dõi và giúp con học một cách thoải mái vui vẻ hơn là vừa khóc vừa học, trường công hay tư đều tốt cả nếu cha mẹ biết chăm sóc cho con, ngay cả khi con học trường tư nếu không chăm sóc cũng không có kết quả tốt

    ReplyDelete
  5. Con nên hay hư là do từ gia đình. Con học giỏi hay không cũng do từ gia đình. Không ai biết rõ con cho bằng cha mẹ. Tuy nhiên, khi cha mẹ đụng chuyện với con cái trong nhà mình thì mình không đâu mà lần. Tôi mang gánh nặng quá khứ từ VN qua đây nên rất lúng túng khi dạy con. Thấy con người ta học giỏi mình đã quýnh lên rồi. Thấy con người ta hư mình cũng hoảng hốt.
    Thiệt là khó khi hiểu rằng con mình chỉ có một tuổi trẻ để sống nhưng còn có thêm cả vài chục năm bon chen với đời. Nếu sống trọn tuổi trẻ thì thua thiệt khi bon chen với đời. Nếu muốn thành công ở đời thì phải hy sinh tuổi trẻ vào chuyện học hành. Tôi nghĩ: mình là dân tị nạn thì không có cách chi thành công ở đời ngoài chuyện học giỏi.
    Tiến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đứa bé nào sinh ra đời vốn bản tính là tốt và trời đã phú cho đứa bé một khối óc thông minh có sẳn tùy theo từng đứa trẻ, nếu cha mẹ theo sát, hổ trợ giúp đỡ khi cần thiết đứa bé sẽ sớm nâng cao tri thức và không bị hụt hẫng. Vấn đề trường công hay tư chỉ là tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình, hãy nhìn vào con mình , đừng nhìn con người ta mà hoảng hốt,con người ta giỏi mình ép con mình chưa hẳn nó đã có thể giỏi như vậy, ngược lại cũng thế, con người ta hư hỏng là do gia đình của họ ,nỗi khổ tâm của người làm cha mẹ chính là mong con cái có một tương lai tốt đẹp hơn lớp người đi tiên phong mở đường, nhưng nên nhớ kỹ con đường nào , công việc nào cũng tốt chỉ là chúng ta có chấp nhận hay không mà thôi, có những ông bà bác sĩ đã đem cha mẹ bỏ vào viện dưỡng lão cả năm chưa thăm hỏi một lần, nhưng cũng có những chàng làm đường sống hài lòng với hiện tại cuộc sống no đủ hạnh phúc bên vợ con, vậy thì chúng ta đòi hỏi ở con cái điều gì ? hãy để cho nó chọn tương lai của nó, cha mẹ chỉ góp ý và giúp con khi cần thiết. Trường nào cũng tốt chỉ là MÔI trường có tốt hay không thôi

      Delete
  6. Em thích blog viết nhiều về chuyện dạy con. Xin cám ơn.
    Mai

    ReplyDelete
  7. Xin mời tham khảo loạt bài " Teen", "Dạy con" " Giới tính thứ ba " , sẽ giúp cô chút idea về lứa tuổi này. Cheers

    ReplyDelete
  8. Và bài " đừng thách con nít" "Christmas just around the corner", cô có thể vào older post sẽ gặp nhiều bài về thể loại này

    ReplyDelete
  9. Con em lớp 12 năm nay, thấy cháu học hành không chăm chỉ lắm, sức học cũng trung bình không thuộc loại xuất sắc , có môn A có môn B+ có môn D , có bác nào giúp em cho em chút ý kiến làm sao gò con học để được điểm ATAR đủ vào Uni môn cháu muốn học , cần đến 95+ . Xin Đa Tạ

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.