Thursday 6 December 2012

Xoài



Tại Úc, xoài xuất hiện ngay lúc mùa hè bắt đầu trong tháng 12 cuối năm và biến mất khi trời chuyển sang thu vào khoảng tháng Ba dương lịch.
Các nội tướng người Việt thường nói với nhau: xoài có nhiều loại. Và kể ra vanh vách nào là xoài Cát, xoài Gòn, xoài Thanh Ca, xoài Tượng, xoài Xiêm, xoài Cóc... Mỗi loại có hình dáng, hương thơm và mùi vị khác nhau. Với các cô gái mới lớn ở Việt Nam, nhắm mắt bỏ miếng xoài vào miệng cũng biết đó là xoài nào liền hà!


Xoài Cát Hoà Lộc.
(Hình Wikipedia)
Trong số các loại xoài đó, nổi tiếng nhất ở Việt Nam là xoài Cát. Người ta nói nó mang tên này vì xuất phát từ Bến Cát. Nhưng không chắc là vậy vì xoài Cát ngon nhất ở Việt Nam dường như là xoài Cát Cái Bè. Trái xoài Cát no tròn như con gái qua tuổi dậy thì với những đường cong tuyệt mỹ. Da mát rượi và vàng óng. Mùi thơm thanh khiết. Vị ngọt đậm đà. Ăn miếng xoài Cát ví như được cắn vào má xuân mơn mởn của cô gái đẹp miền Nam.

Riêng các ông nhậu Nam kỳ thì nhắc hoài tới xoài Tượng. Xoài Tượng chấm nước mắm đường lai ra ba xị là nhất. Ngộ giả có cô con gái mới lớn hay bà bầu đi ngang qua, là dễ dàng mời ngay (phái đẹp ngồi xuống) lấy một miếng xoài Tượng xanh lá mạ, chấm đậm vào chén nước mắm đường óng ả. Vị chua, vị mặn, vị ngọt hoà lẫn với nhau, rồi tan trên mặt lưỡi: ngon ơi là ngon. Tại Úc, đang bày bán tại "xóp tàu" hai thứ xoài Thái lan. Một ngọt. Một chua. Xoài chua Thái lan có thể thay thế xoài Tượng Việt Nam cho đỡ ghiền.

Thuật lựa xoài


Khi chọn xoài, phải ngửi hương thơm của nó. Xoài không hương như hoa không sắc. Hương xoài quá nồng ví như một bà nạ giòng vẽ mặt vẽ mày quá mức và xức nước hoa nặng mùi. Từng người sẽ quyết định hương xoài tới đâu thì hợp với khứu giác của mình. Chọn xoài đúng là một cách chọn hiệu nước hoa cho riêng mình. Đừng ai chê người xức Chanel Number 5. Đừng ai bắt buộc người khác phải "mặc" Opium, L'Oreal, Dior Addict theo ý mình.

Bên cạnh hương thơm, các bà nội trợ Việt Nam còn thơn lên thơn xuống từng trái xoài một. Trái nào thịt chắc thì lọt vào mắt xanh. Khi chọn lựa xoài thịt chắc, người ta con để ý đưa đôi mắt đi một đường lả lướt thật nhanh trên da thịt có những đường cong tuyệt mỹ của trái xoài. Trái nào lú nhú những chấm đen như tàng nhang trên da mặt thì bị bỏ trở lại. Tuyệt đối không bao giờ, rinh trái xoài đã có những đốm đen nổi trên da. Chủ tiệm trái cây sẽ nhanh chóng cất riêng ra những trái xoài nổi đốm đen trên da qua một bên. Trong phút chốc chúng sẽ bị cho vào thùng rác hay qua bên giỏ bán "sale" tống khứ cho khuất mắt.

Cô Năm Huê Mỹ

14 comments :

  1. Trời ơi cô Năm ơi , ác chi ác dữ vậy ? làm chảy nước miếng vì nhớ tới trái xoài tượng chấm nước mắm đường

    ReplyDelete
  2. Huyền Nguyễn6 December 2012 at 16:16

    Cho Huyền tui góp thêm ít lời về vụ lựa xoài chị Năm Huê Mỹ nha . Xoài cát ở VN nổi tiếng là Xoài cát Hòa Lộc, trái không quá lớn chỉ um úp như khi ta úp 2 tay vào nhau, phồng tròn đẹp mắt y như chị Năm kể , trái dẹp hay tròn quay đều không phải , trái quá lớn thì không ngon do bị lai, ghép giống . Xoài cát HL phần đít chúm nhọn , hể tròn bằng là không phải. Trên lớp da bên ngoài có những chấm lấm tấm rất nhỏ hơi sần như rãi tiêu , trái nào gần cuống có thêm lớp váng bụi đen đen thì trái đó sẽ rất ngon ( kiến vàng bám vào người ta gọi là kiến bò..)Xoài cát HL có màu vàng nhẹ , thịt dai vị ngọt đậm nhưng thanh và rất thơm. Khi ăn ta nghe ( một chút thôi ) sàm sạm như có cát. Ngoài xoài cát HL còn có xoài thơm, xoài Thanh Ca, xoài mủ, xoài hòn v.v...
    Ở Úc giống xoài Thái có 2 loại ruột vàng và ruột trắng. Ruột vàng ngon và mắc hơn loại ruột trắng. Còn một giống xoài cũng giống xoài Thái (rẽ hơn nhiều ) nhưng màu vỏ xanh nhạt hơn, phần đít chúm nhọn, tròn úp , trái sống có vị chua, nếu lựa trái đã già chuẩn bị chín thì chua chua ngọt ngọt , giòn tan loại này chấm mắm đường ngon hơn cả xoài tượng! Cũng giống như trên nhưng đít xoài tròn và mình hơi dẹp , màu vỏ xanh nhạt thì ...chua thầy chạy !Xoài ở Úc xét về lượng và sắc thì hơn xoài VN nhưng về phẩm và hương thì kém xa xoài cát HL ở VN.
    Cuối tuần chọn ít xoài sống chua chua ngọt ngọt bằm nhỏ , bóp nước mắm tỏi ớt, rắc chút đậu phộng rang, hành phi vàng, ớt thái sợi ,hành lá , ngò rí bỏ bên trên con cá chẻm chiên vàng giòn .Nghe nói anh Bill xách mấy chai rượu mời các anh Trâu Điên, Yamaha V6, Anh Già Ó Đâm cùng tất cả anh hùng hảo hớn trên blog...tới luôn bác tài với món này đó !
    MH

    ReplyDelete
  3. Huyền Nguyễn6 December 2012 at 16:17

    This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mà nhậu ở đâu bây giờ , nhà OG hẹp quá không đủ chổ chứa, chắc phải đến nhà MH thôi...:):)

      Delete
    2. Muội tui ở xa quá , order vài thùng beer chở tới hùn vốn ,rồi tự nhậu với quý vị mình ên chứ biết sao bây giờ

      Delete
    3. Huyền Nguyễn7 December 2012 at 13:27

      Nhà em còn chật hơn nữa townhouse mà anh Ben !

      Delete
  4. Trời thêm một cô nương độc ác không kém, Sydney và QLD xứ nóng nghe nói xoài thấy ham, Melbourne tui lạnh quanh năm kiếm cây xoài hổng ra, nhưng Kim tui biết ăn chứ hổng biết ngắm xoài, chuyến này có cẩm nang lựa xoài chắc là khỏi sợ uổng tiền. Có một lần thèm xoài tượng với nước mắm ,ra shop tàu hỏi xoài nào chua, đem xoài về ngâm, trời ơi cho gần một ký đường mà cũng chua thầy chạy luôn, để vô tủ lạnh ngày hôm sau nó đen thùi lui, Kim tui sợ quá nghĩ bụng chắc là nó phun hóa chất hóa chiếc gì đó nên đem đổ mà tiếc ghê, hổng phải tiếc tiền mà tiếc nước miếng mình nuốt ừng ực từ ngày mua trái xoài về rồi hổng ăn đươc phải đem đổ:)

    ReplyDelete
  5. Huyền Nguyễn6 December 2012 at 21:23

    Chị Kim ơi, em cũng sợ chua lắm. Khi phát hiện Úc mình có giống xoài sống vừa chua vừa ngọt , giòn rụm ( nghĩa là không quá chua ), nếu khéo lựa ( xoài mới ) về bào vỏ ( mỏng thôi, vì lớp vỏ xoài rất thơm) ăn không cũng được khỏi cần chấm mắm đường , rất phê! Nhưng nhiều khi ăn xong cũng bị sình bụng, đầy hơi ...khó chịu vô cùng. Theo em cái gì cũng phải chừng mực thì nó vẫn tốt hơn là "khi thái quá lúc bất cập "phải không chị Kim?
    MH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thèm quá thì bóp gỏi xoài như em nói ăn còn ngon và nhiều chất đạm,lại có mồi cho OX ,ngọt mặn chua cay lẫn mặn nồng ,một công hai chuyện hihi

      Delete
    2. Chắc là bác KN bị lỗi typo. Cháu Ba Xị nghĩ bác muốn nói XO (mà đánh lẹ nên đánh lầm thành OX). Mấy ổng Ba Xị Tây xài chữ XO để chỉ “Extra Old”. Diễn Nôm thành “già khú bá đía”. XO thường ghi trên chai Cognac.
      Ba Xị

      Delete
    3. Dạ thưa bác Ba Xị, ý em là muốn nói Ông Xã đấy ạ ( hay là Ông Xã Extra Old cũng dược )

      Delete
    4. Huyền Nguyễn7 December 2012 at 13:30

      Theo H tui nghĩ chị Kim viết OX có nghĩa viết tắt Ông Xã đó quý vị ơi!

      Delete
    5. Kính các bác,
      Cháu Ba Xị xin lỗi các bác. Cháu lẩn quẩn trong mấy chai rượu nên quên mất ngoài XO còn có OX và hiển nhiên còn có BX.
      Mong được các bác tha lỗi.
      Ba Xị

      Delete
    6. Huyền Nguyễn7 December 2012 at 14:11

      Bác Ba Xị ơi, luận theo tên thì BX không trẻ măng đâu nhé. Vì các cháu trẻ ở bên này thường ít biết đơn vị đong đo đếm thứ "nước mắt quê hương " này lắm đây. Bởi vậy BX mà xưng cháu gọi các bác là làm tụi này yều mệnh ...bắt thường BX đó nghen. Ông suy nghĩ xem có phải tội nghiệp tụi em chăng?

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.