Sunday 30 December 2012

Tai trái và tai phải



Óc của con người chia ra làm hai bán cầu.
Bán cầu phải và bán cầu trái. Nửa bộ óc bên phải kiểm soát nửa thân thể bên trái. Nửa bộ óc bên trái kiểm soát nửa thân thể bên phải. Đó là điều ai cũng biết. Và người ta còn biết thêm: nửa bên phải bộ óc lo phần tình cảm, cảm xúc, hình ảnh. Nghĩa là ướt át, xướt mướt. Nửa bên trái của bộ óc lo về lý lẽ, trừu tượng... Nghĩa là chuyện khô khan, rành mạch.
Chúng ta đều được thầy cô ở nhà trường dạy như vậy. Nhưng thầy cô dừng ở đó. Bài này xin đi xa hơn một bước bằng cách giới thiệu vài ba thực hành áp dụng kiến thức ấy vào đời sống thường nhật.

1. Tỏ tình vào tai bên trái

Nếu chàng trai muốn lời tỏ tình ngọt ngào của mình lọt vào tai của người đẹp thì nói vào lỗ tai trái của nàng. Lời ngọt nào này sẽ được chuyển nhiều sang bán cầu phải của bộ óc. Nửa bên phải này thiên về tình cảm và cảm xúc nên lời ngọt ngào càng thêm.... lịm. Nàng sẽ ngây ngất...
Hiển nhiên, lời tỏ tình nói vào lỗ tai trái cũng vẫn được chuyển qua bán cầu trái nhưng bị nửa bên phải bộ óc dùng "lý lẽ trừu tượng" sàn lọc trước. Cơ hội lời ngọt ngào thấm vào "'tim" nàng ít hơn.
Cũng thế, nên rót những lời năn nỉ, ỉ ôi vào tai bên trái của chàng, nàng, cha mẹ hay con cái thì có nhiều cơ may lay chuyển con tim của người nghe hơn. Lý do là lời ỉ ôi này được bán cầu phải (tình cảm, cảm xúc) đón nhận nhiều hơn phân nửa lý lẽ phía bên kia.

2. Hỏi đường vào tai phải

Phần lớn làn sóng âm thanh nhận từ tai bên phải sẽ chuyển đến nửa bên trái của bộ óc. Nửa bên trái này chuyên môn sắp xếp các dữ kiện cho lớp lang. Vì thế, khi hỏi đường ai đó ta cần được hướng dẫn rành mạch thì nên ghé vào lỗ tai bên phải mà hỏi. Thầy cô muốn học trò ghi nhớ các sự kiện rành mạch thì nên đứng bên phải học trò mà giảng. Tra khảo ai thì cũng hỏi vào lỗ tai bên phải.
Mời các bạn thử nha.

Elanie Hoàng

5 comments :

  1. Có một điều cần phải nói đó là những lời êm ái ngọt ngào thường lọt vào cả hai tai, nhưng những lời mỉa mai châm chọc khó nghe thì chẳng lọt vào tai nào cả !!!!!!, nói tóm lại, thượng đế sinh ra con người mà ngài lại để bộ óc lên trên tất cả , lại có hai mắt ,hai tai, nhưng chỉ có một cái miệng , cho nên làm việc gì cũng nên suy nghĩ cẩn thận, nhìn kỹ bản thân mình ( có đến hai mắt để nhìn), nghe kỹ những lời phải trái ( có đến hai tai để nghe), và khi phát biểu nên cẩn thận ( vì chỉ có một miệng ), lời nói đã nói ra rất khó để rút lai . Bởi thế mới nói, Thượng Đế thật tuyệt vời khi tạo nên loài người có đúng không quý dzị ?

    ReplyDelete
  2. Cô Elanie Hoàng phân tích làm tôi nhớ lại ...Ngày xưa dẫn đào vô rạp xi nê ,chắc tại mình ngồi sai phía nên đôi khi tâm sự mà không lọt lổ tai người đẹp...Bây giờ nếu dẫn ai vào rạp hát chắc phải chọn ghế ngồi đúng... để lời tâm sự lọt vào TAI nào cho có tác dụng hở quí dzị...

    ReplyDelete
  3. Xin chép một chuyện cười mặn tặng cô Elanie Hoàng: Anh chàng kia dẫn đào đi xi-nê (Hỏng phải chàng Ben đâu nghen). Ảnh chưa đọc bài "Tai trái, tai phải" nên khi vào rạp người đẹp hỏi "Em ngồi bên nào?" Anh chàng trả lời tỉnh bơ:"Em ngồi bên nào cũng được. Anh thuận cả hai... tay".
    Xin cô Elanie viết tiếp bài "Tay trái, tay phải" nghen.
    OG3T

    ReplyDelete
    Replies
    1. OG3T ơi , "anh thuận cả hai...tay " mà anh phải chìu lòng người đẹp nên : một tay anh cầm pop-corn ,một tay anh phải cầm ly Coke cho nàng rồi... tính sao đây ?????

      Delete
  4. Đề nghị anh kẹp ly Coke giữa hai chân, nếu anh ngồi bên trái thì tay phải rảnh còn ngồi bên phải thì tay trái rảnh ,( xin đừng nghĩ nhảm ) chỉ là để " tay anh xin hãy tựa đầu , cho con chim....mộng về ru đầu giường " mà thôi :)

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.