Friday 21 December 2012

Nổ sâm banh mừng lễ Giáng Sinh và đón năm mới


Dịp cuối năm, chúng ta có nhiều ngày nghỉ để mừng lễ Giáng sinh và đón năm mới Dương lịch. Trong thời gian này, nhiều người tổ chức gặp mặt và tiệc vui.
Với người phương Tây khi vui người ta thường nổ sâm banh. Bài blog này xin nói qua về chuyện này.


Sâm banh là một thứ rượu xuất thân từ Pháp. Tên của nó là Champagne. Đặc biệt của Champagne là chai rượu nén hơi nên khi mở nút thì nổ tung. Nghe thật sảng khoái. Ngoài ra, khi rót Champagne vào ly thì rượu sủi bọt. Trước đây các thức rượu bày bán tại Úc thường gọi là Champagne. Nhưng gần đây, Pháp giữ bản quyền tên Champagne khiến cho rượu sủi bọt ở Úc phải đổi qua tên khác. Tên Úc của Champagne là Sparkling Wine, rượu sủi bọt.
Champagne hấp dẫn vì nét sang trọng. Nên muốn nổ Champagne thì phải mua chai cho thiệt sang. Đừng mua chai $3.95 coi ẹ lắm. Nói chơi vậy thôi: nếu thích thì bạn rượu có thể chọn bất cứ chai Champagne tuỳ thích. Chả chết thằng tây nào.

Đã chơi sâm banh, nói về nhãn hiệu thì nên chọn Moët & Chandon (gía chừng $80, Veuve Clicquot (giá ở mức $90), Louis Roederer (chùng $69), Dom Pérignon (chừng $190). Nếu muốn chơi bạo lấy tiếng ngu thì khui thêm chai Krug Clos d'Ambonnay (giá sale: $3,999.99). Thật là nhiều lựa chọn.

Trong thực tế dân sành rượu không chọn chai Champagne nào ngon mà không phải sản xuất từ 5 vùng sau đây: Aube, Côte des Blancs, Côte de Sézanne, Montagne de Reims và Vallée de la Marne. Bạn rượu nên đọc kỹ mấy chữ ly ty dán đằng sau chai rượu.

***

Trường hợp bạn rượu thích rượu sủi bọt thế cho Champagne thì Hồng Lĩnh xin giới thiệu chai Riccadonna Asti.

Chai Riccadonna là rượu xuất thân từ Piedmont, miền Bắc Ý.
Riccadonna có sắc vàng nhạt của Champagne.
Bọt sủi lấm tấm.
Hương trái cây.
Vị ngọt.

Trong tiệm rượu ở Úc chai Riccadonna thường bày bán ở phía bên Sparkling Wine. Chai màu xanh có dung tích 750 ml. Cổ chai dán giấy bạc trắng. Giá chai Riccadonna rất hời. Có $10 cho đến $15 trong túi là có thể rinh được chai này về.

Khi tập tành nổ sâm banh để giựt le với cô hàng xóm, Hồng Lĩnh đã rinh cho Riccadonna về thực tập nổ sâm banh sao cho thiệt dòn mà cái nút không bắn lên làm bể bóng đèn trong nhà của cổ.
Trước bạn rượu nổ sâm banh xin đọc ghi chú cuối cùng này: Chơi chai Champagne hay rượu sủi bọt thì nên mở khi khai mào bữa ăn.
Cheers
Hồng Lĩnh

6 comments :

  1. Cám ơn Hồng Lĩnh giới thiệu chai Ricardonna. Từ mấy năm nay khi gia đình tôi có ăn uống tôi thường xách chai này theo. Ai uống cũng khen. Nhất là mấy bà.
    Thanh Nguyen

    ReplyDelete
  2. Nghe Hồng Lĩnh nói chuyện nổ sâm banh. Tôi thấy nổ sâm banh quả là chuyện hồi hộp. Vừa sợ cái nút bật lên trúng vào mặt khách. Vừa sợ sân banh chảy xì ra thì uổng qua . Nhất là khi mở chai vài trăm đô trở lên. Xin chỉ thêm cách mở sâm banh mà không văng nút và không chảy xì hết rượu . Cám ơn
    Ba Xị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ba xị không biết nổ sâm banh thì ai có tài nghệ đó ? Kim tui bán thì giỏi, dụ khách mua hàng thì giỏi, ngoài ra mọi chuyện đều tối mù như đi trong đêm 30. Một giọt rượu là một giọt máu ( lời của mấy ông nhậu) , muốn không bị chảy hết máu thì khi nổ xong sâm banh là kê miêng vô uống` ừng ực cho thiên hạ ấm ức chơi, đúng không anh Ben ? anh Tư ? OG ?

      Delete
  3. Ông Hồng Lĩnh đã tập dợt sao cho nút chai sâm banh bắn lên không làm bể bóng đèn cô hàng xóm...Nếu nhỡ cái nút bắn lên làm bể bình sữa cô hàng xóm thì phải làm sao ạ ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bóng đèn không bể , bể bình sửa / cha Ben này hồi nhỏ chắc là thiếu sửa mẹ nên lúc nào cũng mơ tưởng tới sửa, hết sửa voi, tới sửa dê, giờ mơ tới bình sửa cô hàng xóm,vậy chớ tui hỏi ông có khi nào ông dành bình sửa của con ông không ?làm gì khỏi phải không ? món ruột của ông mà dành bình sửa của con ông thì được chứ dành bình sửa của ông hàng xóm là mệt đó nha cha,chiện này có đổ máu đó. Tư tui tuy là lính chán chứ binh người anh em ba cái dzụ này hổng đặng rồi đa

      Delete
  4. Lâu lâu OG được người ta mời ăn thôi nôi, sanh nhựt, tân gia hay hấp hôn. Có những đám thầy OG ... già nên cho cái quyền nổ sâm banh. OG run thấy ông bà ông vải. Nếu không từ chối được thì OG ôm chai sân banh lắc lắc dzài ba cái rồi ra lời Warning tụi nhỏ: "Bay tránh xa nhe! Rủi có tai nạn OG không chịu trách nhiệm". Sau lời Warning ấy, OG còn phải ngó lên trần nhà coi có cái lustre trăm ngọn đèn của gia chủ không (và hiển nhiên theo lời anh Ben dạy còn phải coi mấy cái bình sữa Ông Thọ có kê gần đó không) .
    Nói xa hổng bằng nói gần: mong ai đó từng nổ sâm banh mà không văng nút, không xì rượu thì chỉ giúp cho bà con nhờ.
    OG3T

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.