Saturday 15 December 2012

Hên xui



Trong đời, có một số người gặp hên hoài. Ngược lại, một số khác không có số đỏ, nếu không muốn nói thẳng ra: "Họ là người xui xẻo".
Thật khó giải thích tại sao có người hên đến độ trúng đủ 6 con Tatts Lotto. Nhưng người ta có thể giải thích lơ mơ tại sao cô gái này đắt chồng, anh chàng kia nhanh chóng bắt được cái gióp thơm.


Câu giải thích là: Người ta có thể gặp hên nếu biết chụp lấy cái hên.
Bác sỹ tâm lý Richard Wiseman thuộc đại học Hertfordshire bỏ ra 10 năm tìm hiểu điều gì làm cho người ta gặp hên, rồi viết cuốn sách The Luck Factor. (240 trang, Publisher: Miramax (April 2, 2003), ISBN-10: 0786869143; ISBN-13: 978-0786869145)

Bác sỹ Wiseman làm thí nghiệm như sau:

Ông bí mật để một tờ giấy bạc dưới sàn nhà trong quán cà phê và kín đáo theo dõi. 
Ông thấy những người từng gặp hên bước quán cà phê đều lượm tiền rồi vui vẻ nói chuyện với chủ quán. 
Còn người thường than phiền số mình xui xẻo bước vào quán, chẳng thấy tiền dưới đất. Họ đăm đăm vào quán, gọi ly cà phê và ngồi thù lù gậm nhấm nỗi buồn xui xẻo của mình. Xui quá! Tiền vẫn còn dưới đất mà họ không thấy.
Hên hay xui là biết nắm bắt.

Elanie Hoàng
(Theo Psychology Today, 
New York: số May/Jun 2010. Vol. 43, Iss. 3)

2 comments :

  1. Cũng không hẳn là như vậy,biết nắm bắt cũng chưa hẳn là thành công, còn tùy thuộc vào thiên thời địa lợi nhân hòa nữa, thí dụ, hai người ra trường cùng thời điểm, cùng có job giống nhau, nhưng kẻ thông minh hơn,thì thăng tiến nhanh hơn gọi là nhân hòa, gặp môi trường làm việc rộng rãi hơn gọi là địa lợi ,1% còn lại là thiên thời, có nghĩa là làm chuyện gì cũng suông sẻ,con người gặp đủ 3 yếu tố trên tạm gọi là thành công.Giống như có bao nhiêu kẻ chơi cổ phiếu, gặp địa lợi thì là tỷ phú, gặp thời kinh tế sa sút như hiện nay thì tán gia bại sản.Không phải là họ không thông minh chẳng qua vì không có địa lợi mà thôi

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.