Wednesday 5 December 2012

Christmas just around the corner



Khắp nơi trên thế giới, mọi người đều nao nức chuẩn bị đón Christmas. Mùa Christmas chính là mùa để "tiêu tiền".
Đúng vậy, năm nào cũng thế khoảng giữa tháng Mười Một là shop lớn shop nhỏ ở khắp nơi trên toàn nước Úc đã chuẩn bị decoration cho Christmas. Thôi thì giăng đèn, trang trí cho cây Noel, mở nhạc Giáng Sinh rỉ rả cả ngày, bánh kẹo sắp đầy shelves, đầy kệ. Cho dù thật lòng không muốn mua, nhưng chính sự trang trí hấp dẫn đã lôi kéo bàn chân người ngắm đứng lại. 

Nhất là trẻ em, có nhiều đứa bé đã bắt đầu suy nghĩ xem mình nên xin Santa gởi cho món quà quý giá gì, viết ước muốn ấy vào một lá thư và bỏ vào chiếc vớ treo bên cạnh lò sưởi, với ý tưởng ông già Santa sẽ chui qua ống khói vào để phát quà theo ý mình uốc muốn. Trong khi đó, vào nửa đêm, cha mẹ rón rén mở thư ra xem để chuẩn bị túi tiền làm Santa trong giấc mơ của con mình.

Mùa Christmas chính là mùa rộn rịp. 
Nhưng đôi khi cũng là mùa đem lo lắng cho những gia đình eo hẹp tài chánh.
Xưa kia Santa chính là một ông già giàu có. Ông đã xuất tiền của chính mình để mua những món quà xinh xinh bé nhỏ. Rồi vào nửa đêm ông phân phát cho những đứa bé mồ côi nghèo khổ: đứa thì đôi vớ ấm áp trong mùa đông lạnh giá; đứa thì đôi giày tươm tất thay cho đôi giày cũ kỹ sờn rách của nó; đứa thì một con chó con nho nhỏ để nó ôm thay cho người mẹ của mình đã khuất. Ông đem tình yêu đến cho bọn trẻ. Và như vậy, cứ năm này qua năm khác, ông đã âm thầm lặng lẽ đem niềm vui ấm áp cho bọn trẻ con trong mùa lạnh giá.
Thế rồi điều này đã trở thành một thói quen cho bọn trẻ con ngày nay, nhưng cho đến hôm nay điều này đã trở thành "xa xỉ" thay vì "ý nghĩa".

***

Các bạn có biết để giúp đứa bé này
có đôi dép để mang,
các bạn chỉ mất có 50 cents hay không?
 Những đứa bé này đã phải đi chân trần
 trên cát nóng quanh năm.
Xin hãy mở lòng dù là 50 cents mỗi ngày.
Xin thay mặt những người nghèo khó
Kim tôi muôn vàn cảm tạ những tấm lòng vàng.
www.salvationarmy.org.au/Donate
Vâng,đúng thế, có những đứa bé đòi hỏi những món quà vài trăm đô (thí dụ như PlayStation,Wii, X Box..vv..vv). Chúng háo hức mở quà ra. Nếu không đúng món quà nó đang mong đợi, thì xụ mặt xuống vứt qua một bên mà chẳng cần biết ai đã mua cho nó hoặc nói một lời cảm ơn.
Làm như vậy là đúng hay sai? Có lẽ các bậc làm cha mẹ hãy suy nghĩ.
Để dạy cho con trẻ hiểu được điều này thật không dễ dàng chút nào. Ngay khi con còn 
bé, hãy cho nó hiểu rằng Santa chỉ là trong óc tưởng tượng. Gạt bỏ khỏi đầu óc của nó những điều không có thật. Kể cho nó nghe câu chuyện của ông Santa tốt bụng. Và cho nó biết rằng suốt năm nếu nó ngoan ngoãn thì cuối năm sẽ có award là một món quà (do cha mẹ chọn) để thưởng cho nó, và món quà đó là điều gì nó đang cần và hữu ích cho nó.
Tôi có một người bạn, anh chị ấy chỉ có một cháu trai. Họ yêu quý như vàng như ngọc. Ngay từ lúc cháu còn bé, năm nào anh chị cũng thuê một Santa bằng xương bằng thịt đến nhà để phát quà cho bọn trẻ con. Tiệc tùng xong, phần phát quà là ồn ào náo nhiệt nhất. Ông già Noel ngồi giữa nhà. Bọn trẻ leo vào lòng chụp hình xong lấy quà. Sau đó là một "bãi chiến trường giấy gói quà". Có những món quà bị vứt lăn lóc vì chúng không thích.

Tôi suy nghĩ đã có bao nhiêu tiền vứt đi như vậy? Và bây giờ đứa bé ấy đã vào lớp 7. Vẫn còn cảnh phát quà, nhưng nó hiểu rằng cha mẹ đã "lừa gạt" nó bao nhiêu năm nay. Nó chỉ đợi phát quà xong và mở ra xem là cái gì. Sau đó bỏ vào phòng chơi games tiếp.

Sao chúng ta không gieo vào lòng con cái sự thương yêu và chia sẻ? 
Cho các con coi những đứa bé ở những nước nghèo đói. 
Những đứa bé ấy chỉ cần có 1 đô mỗi ngày là có thể sống khỏe mạnh, không bị đói khát. Tôi có biết một cậu thanh niên hiện là bác sĩ nhãn khoa. Mỗi năm vào dịp Christmas là cậu ấy cùng vài người bạn về Việt Nam để mổ mắt cho những người bị mù vì cườm mắt. Cậu ấy cho biết chỉ cần 30 đô đã có thể giúp một người mù nhìn thấy ánh sáng. Họ là những người làm việc âm thầm. Họ không cần phải xưng tên tuổi. Họ lặng lẽ như Santa năm xưa, đem ánh sáng đến cho những người mù nghèo khổ. Thật cao quý thay.
Hãy tập cho con biết tiết kiệm và yêu thương đồng loại ngay từ nhỏ. Mỗi ngày chỉ bỏ vào money bank 1 đô, mỗi tháng con của bạn đã đem ánh sáng đến cho một người. Khi money bank đã đầy, bạn đưa con đến nhà bank để gửi donation cho hội (bất cứ là hội gì). Họ sẽ giúp bạn chuyển đến tay người nhận. Con bạn sẽ hiểu rõ giá trị của 1 đô đó và nó sẽ biết tiết kiệm. Nó sẽ không đòi hỏi những điều vô lý. Nó sẽ biết yêu tha nhân nhờ sự chăm sóc tinh thần có nơi cha mẹ.
Có những điều bạn thấy nhỏ nhặt nhưng thật ra bạn sẽ không ngờ được kết quả to lớn sau này.
Tôi ghi ra hai links này, ai thích thì ghé thăm:
www.hollows.org.au/Restore-Sight (donation for blind people)
Tôi mong bạn đọc chia sẻ thêm nhiều links khác.
Ai thích hội nào thì giúp hội đó.
Chúc các bạn một mùa Giáng Sinh bình an.

Kim Nguyễn

5 comments :

  1. Em bé nào muốn gởi thư cho Ông già Santa để xin xỏ điều gì cứ gởi theo địa chỉ đặc biệt nầy , Bưu điện Úc sẽ nhận phần chuyển thư đến Santa :
    Santa Claus
    P.O Box 9999
    N.P. Vic 9999
    Đừng quên dán con tem 55xu nhe .

    ReplyDelete
  2. Tác giả bài này đã thể hiện một tấm lòng vàng .có những vấn đề nhỏ nhặt, mình không nhìn thấy,nhưng thật sự sâu sắc, cám ơn chị đã cho chúng tôi một bài đọc tốt, và sẽ cùng con cái donation trong mùa Giáng Sinh này để góp một bàn tay xoa dịu những đói nghèo

    ReplyDelete
  3. Bão Bopha đang thổi qua Phi Luật Tân và nay mai có thể tới Việt nam. Mình ở đây còn nhiều phước đức và có nhiều Santa lắm. Xin gởi thêm một link khác để ta có thể làm Santa:
    http://www.redcross.org.au/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Web Redcross làm Kim tui nhớ một chuyện vui, mấy năm trước cứ mỗi ba tháng thì Kimtui đến Redcross để blood donate, một năm cho 3 lần , mỗi lần cho là cứu được 3 mạng người ( dẫu xây chín đợt phù đồ không bằng làm phúc cứu cho một người,) không biết Kim này đã cứu mấy người. Có một lần quyên máu xong, vào ngân hàng xếp hàng, đột nhiên thấy đất trời tối sầm, xỉu một cái đùng, mở mắt ra thấy đang nằm trong BV, hỏi ra mới biết là blood pressure tuột xuống tận cùng trái đất, Dr nói là cũng may là xỉu nơi đông người nên ambulance chở vào BV kịp nếu không là bị brain damage, và lý do là cho máu mà không ăn uống đầy đủ. Thế là Redcross cấm Kim tui suốt đời không được làm phước kiểu ngu dại như vậy nữa,tới giờ vẫn còn buồn,các bạn biết không cảm giác hiến máu rất là tuyệt vời,cứ nghĩ giòng máu của mình đang giúp 3 người hồi sinh thì không còn thấy đau đớn gì nữa. Ai có sức khỏe cứ thử đi, tuyệt vời lắm

      Delete
    2. Quý vị biết không "hiến máu " là một nghĩa cử đẹp mà lại giúp cho cơ thể chúng ta tạo nên những đợt máu mới, giống như mình detox body vậy. Thật ra khi chúng ta cho đi có khi lại chính chúng ta nhận lại. Mấy năm miệt mài hiến máu, gia đình ai cũng nhăn nhó vì thấy Kim tui mảnh mai còn làm oai, vậy mà khi Steven con tui bịnh lại nhờ mấy bịch máu của mấy người tốt bụng mới thoát tay tử thần.Trước ngày đi hiến máu quý vị ăn uống đầy đủ, sáng ăn sáng cho "hoành tráng ", uống hơn một lít nước,đem theo quyển sách vừa hiến máu vừa đọc sách. Hiến máu xong ngồi lại center ăn vài cái bánh uống vài ly nước cam đọc sách tiếp khoảng 20 phút rồi thong dong ra về ( khỏi sợ xỉu như Kim tui)Easy goody .Sức khỏe các bạn tốt tai sao không làm cho tốt hơn ? Kim tui bị xỉu một lần nên bị Redcross cấm cửa chứ nếu không thì bây giờ cũng vẫn đều đặn vô đó nằm cho họ lụi rồi, tiếc thật. Mỗi lần đi rủ vài người bạn đi chung cho vui, coi như đi chích ngừa mà thôi.Từ 18-70 là Redcross wellcome đó quý vị. Anh Yamaha mới có 6 bó hà còn tới 10 năm làm nghĩa cử đẹp mới bị cấm cửa lận. Kẻ góp của người góp công mà phải không quý vị ( Quảng cáo không công cho redcross nha )

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.