Saturday 17 November 2012

Tay ngọc trong bếp ngà: Hủ tiếu Nam Vang



Hủ Tiếu Nam Vang là món ăn dành cho cuối tuần vì phải mất thời gian hơi lâu một chút.


Vật liệu:
- Hủ tiếu dai
-Tôm tươi và tôm khô
-Trứng cút (có thể dùng trứng trong hộp làm sẵn)
-Thịt bằm (không có mỡ,có thể mua thịt nạc về xay ra hoặc nhờ tiệm xay dùm)
-Tim,Gan (không cần thiết phải có nếu ăn kiêng)
-Sườn non
-Xương heo
-Tỏi (không thể thiếu vì là gia vị chính)
-Giá, cần tàu, xà lách, hẹ
-Một củ tỏi, ớt trái, thái mỏng ngâm với dấm một đêm

Cách nấu:
Các chị có thề hầm xương heo cùng với sườn non và tôm khô một ngày trước . Hầm xong để tủ lạnh. Sáng hôm sau gạt bỏ hết váng mỡ trên mặt, để có nồi nước lèo vừa trong vừa healthy.
Nêm bột gà và muối cho vừa ăn.
Tôm xẻ lưng chừa đuôi cho đẹp, trụng sơ tôm vô nồi nước lèo.
Gan, tim heo luộc riêng, thái mỏng.
Tỏi 4 củ, bóc vỏ, xay (hoặc bằm), dùng nửa chén dầu để phi cho vàng, xác tỏi vàng. Để riêng.
Dùng một muỗng dầu tỏi phi thịt bằm cho chín. Để riêng.

Trình bày: 

Hủ tiếu dai luộc sơ với nước sôi, sau đó cho chút dầu tỏi vào hủ tiếu trộn đều cho khỏi dính. Sườn non,tôm, thịt bằm, trứng cút, tim, gan, xếp quanh tô. Tỏi băm để trên mặt với chút hành ngò, hẹ. Nước lèo chan vào tô hủ tiếu phải thật nóng mới ngon. Ăn kèm với xà lách, cần tàu, giá vả tỏi ớt ngâm chua.
Chúc cả nhà một ngày cuối tuần tuyệt vời với tô hủ tiếu mà không mất nhiều công phu, lại chẳng cần phải diện quần áo để lội ba quãng đồng mới có tô hủ tiếu. Và một điều chắc chắn là nấu ở nhà rất sạch sẽ và healthy vì dù sao thì mọi thứ cũng đã được gạn lọc thật kỹ.

Kim Nguyễn

7 comments :

  1. Chị Kim ơi, không ngờ cái món hủ tiếu dai em nấu nó cũng giống như chị làm. Nhưng em hơi làm biếng ở chổ, sau khi phi tỏi cho vàng ( vừa hơi vàng thôi, vì vàng quá sẽ đắng !) , đổ tỏi và dầu ra chén , chừa lại 1 ít trên chảo để bỏ thịt băm vào xào . Một cái chảo làm 2 việc .Chị Kim ơi , theo em xắt hành lá kèm thêm ít cần tàu ( không xài ngò, vì cái mùi ngò nó phá hương vị đặc biệt của tô hủ tiếu dai ) để rãi lên mặt tô . Nếu ai thích cũng có thể mua thêm bó cải tần ô , rửa xạch ngâm nước cho tươi, giá cũng vậy phải ngâm nước vì giá giòn mới ngon. Khi nấu nồi hủ tiếu ngon lành như thế chị em mình đừng tiếc công luộc trứng cút tươi ( trứng hộp ăn không ngon chút nào! ) vì phần lột vỏ trứng là mình sẽ giao cho mấy ông làm kia mà! Em để ý mình có thể dùng nước xương gà nấu trước lóng mở đông như chị Kim nói ,sườn heo khi nào ăn nấu lúc ấy vì nếu để qua đêm sẽ có mùi kém thơm và chất ngọt ra nồi nước hết rồi, khi ăn cho ta cảm giác kém tươi ngon.Sườn heo chà rửa bằng muối cho kỷ thì khi nấu rất ít bọt, vớt bọt rồi mình sẽ có nồi nước dùng rất trong.
    Cái món này vừa dể nấu mà ai ăn cũng thích phải không chị KT.( Chồng con em thích lắm nhưng khi nấu thì em phải làm thêm chút nước sốt cho món hủ tiếu khô-vì em thích ăn khô kia chi KT ơi!)
    MH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho xin hỏi hai vị chef cook ,vùng tôi ở các tên gọi các loại rau cần khác nhau... hai vị cho biết :kèm thêm ít cần tàu ,không xài ngò...
      Ngò tức là ngò gai ,lá nó có gai ? bỏ cô canh chua rất ngon đúng không ?
      Cần tàu, loại cần thân rất nhỏ ,lá cũng nhỏ rất thơm ? Vùng tôi gọi là Ngò nhí .(coriander : ngò nhí )
      Ai bảo cánh đàn ông không lưu tâm việc nấu ăn ?????
      Ben tran

      Delete
    2. Dạ thưa ngài, Ngò là Ngò, Cần là Cần, sao Cần lại biến thành Ngò nhí được nhỉ ?Ngò ở đây là coriander, còn Cần ở đây là Celery ( của Việt Nam) chứ không phải là Celery của Úc, Celery VN bán ở shop Tàu , lá cũng giống như celery của Úc nhưng bé hơn, thưa ngài

      Delete
  2. Hủ tiếu Nam Vang, món ngon chỉ đứng sau Phở ( mấy thằng Úc thường nói vậy ). Thế tại sao ta gọi là hủ tiếu Nam Vang ? có bao giờ quí vị thắc mắc về nguồn gốc nó không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. cứ ăn ngon là được rồi, truy tìm nguổn gốc cũng không chắc là đúng hay sai,trải qua mấy cuộc bể dâu thì cũng lai căng ít nhiều, người ta gọi là hủ tiếu Nam Vang hay hủ tiếu Mỹ Tho thì mình cũng cứ biết vậy đi.Phải vậy không quý vị ?

      Delete
  3. Chị cố gắng chỉ dẫn càng bớt chút công nào hay công nấy vì phụ nữ mình quá ư là bận rộn, cánh đàn ông ngoài giờ hành chánh ít khi rớ vô việc nhà ( Kim tôi nói là Ít khi nhá ) nên bớt chút giờ nào là khỏe giờ nấy, để còn luyện phim chứ haha,chủ đích của chị là gạt bỏ mỡ váng trên nước lèo nên phải hầm sườn cùng một lúc, tuy nhiên muốn tô hủ tiếu ngon hơn thì làm fresh như em . Tô hủ tiếu của chị là nấu theo kiêu healthy và dã chiến cho các mợ ít thời gian mà cưng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị KT ơi, cách nấu hủ tiếu của chị như vậy là số Một rồi không phải dã chiến đâu. Mời bà con thử không mất nhiều thời gian, bảo đảm là ngon lắm , mà lại healthy nữa !
      Hôm nào chị nấu món khác nữa đi chị ( cho em làm học trò với nhé!). Thân chúc chị vui nhiều!
      MH

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.