Friday 30 November 2012

Chơi Bonsai



Hôm qua nhận được email của OG, “nghe nói anh chơi bonsai, hôm nào anh gởi hình cho bà con thưởng lãm nghen...”

Ông Già ơi, ông đâu biết các cây bonsai của mình nó xấu xí vô cùng. Có một cây mình gởi lên đăng trong bài Melbourne Cup là do mình chụp cây của người khác trong cuộc triển lãm bonsai ở Canberra năm nào. Một cây bonsai đẹp để xứng đáng mang ra triển lãm cần một thời gian rất dài: có thể trên hai mươi năm, ba mươi năm...tùy theo loại cây...
Tôi không có kinh nghiệm nhiều các loại cây, vì mình chưa thật sự về hưu để có thì giờ nghiên cứu... Tôi chỉ tập trung một loại duy nhất đó là Japanese Maple. Dân chơi bonsai thích loại cây nầy.

Untitled : Xin bạn đọc giúp đặt tên cho bức hình này nghen
Cây Japanese Maple mà tôi đã chụp được và đăng trong bài Melbourne Cup đã được chủ nhân nó ghi chú là 44 năm.... Bạn thử nghĩ 44 năm công phu biết dường nào.
“Nghề chơi cũng lắm công phu...” Đâu phải khi đặt vô đất tự nhiên nó sẽ lớn và sẽ uốn éo theo ý mình muốn đâu. Bạn phải dùng dây nhôm uốn nó lại, cắt tỉa những nhánh dư thừa, mỗi năm phải "re-pot" nó lại (tức là đổ đất ra, cắt tỉa bớt rể đi, ngâm rể trong nước phân vài giờ, xong để vô chậu trở lại với đất mới...)

Làm như vậy thân cây nó mới mập ra. Các cô gái có thân mập không đẹp, nhưng cây bonsai có thân càng mập càng đẹp. Phần nhánh phải cắt tỉa theo dạng hình tam giác, tức là nhánh dưới xòe ra, càng lên phần trên càng nhỏ lại; và tùy theo ý thích của mỗi chủ nhân.
Cái bong bóng muốn cho nó lớn, bạn thổi hơi vô. Con heo, muốn lớn nhanh bạn cho ăn thúc...con bò cũng vậy bạn cho ăn thúc là nó mập. Các tay tư bản Nhật đi mua đấu giá những con bò ốm o gầy còm của nông gia Úc, mang tới nông trại riêng của họ cho ăn cỏ tốt, cho ăn thúc. Vài tháng sau bò mập mạnh mới đưa xuống tàu đưa về Nhật. Động vật như thế; thực vật, nhất là cây bonsai bạn không thể làm như vậy. Cây bonsai nếu bạn không kiên nhẫn, bỏ phân quá nhiều cây có thể chết. Bỏ quá ít, bỏ sai mùa nó không phát triển...

Nhẩm tính lại tôi chơi bonsai được khoảng 11 năm. Tôi có được một cây Japanese Maple duy nhất cắt tỉa ra dáng của bonsai, còn lại 5,6 cây kia tôi bỏ lăn lóc tưới nước cầm chừng đừng cho nó chết...Mười một năm mà thân cây Maple của tôi nó nhỏ xíu tựa như cây mía lao. Chắc cần 33 năm nữa cây nầy mới đẹp, mới hấp dẫn để chụp hình tặng OG3T.
***
Vậy tôi khoe với Ông Già Ba Tri làm gì?
Tôi muốn khoe với ông một cái lợi khác..
Khi bạn chịu bỏ công, bỏ thì giờ và dĩ nhiên bỏ tiền ra để chơi trò nầy. Một là để tiêu khiển, hai là nó giúp bạn rèn luyện tính kiên nhẫn, tính trầm tĩnh...Cắt bỏ bớt tính nóng giận, tựa như cắt những nhánh hay lá thừa trên cây bonsai. Ông bạn mà tôi quen nơi sở làm, chơi môn nầy hơn 20 năm. Có một hôm đi chung xe với ông ta...Khoảng đường dựng bảng 60 Km giờ, ông ta chạy 60 Km / giờ, vậy mà thằng nhóc con vượt qua mặt cái vù còn đưa ra một ngón tay chửi thề. Ông ta vẫn cười hề hề không tỏ ý tức giận gì... Có lần ông kể cho tôi nghe ông có một cây mà ông o bế khoảng 14 năm. Khi đi holidays ông mang gởi người bạn. Bạn ông không tưới nước đều đặn. Cây chết. Về nhà ông không tỏ ý tức giận gì cả. Ông nói:
-- “ Không sao...không sao...tôi sẽ trồng lại cây khác. Tình bạn mới quí hơn cây bonsai...”
Tôi ngầm thán phục ông ta.

Một điều nữa chơi bonsai nó cho bạn một triết lý sống rất hay: bạn muốn có một đời sống đẹp... “bên kia sông là ánh mặt trời, bên kia đồi cỏ hoa đan lối...” bạn phải tự tạo cho mình, bạn phải tự chăm sóc cho mình ngay từ bây giờ...để 10 năm hay 20 năm sau cuộc đời bạn đẹp tựa như cây bonsai đặt trên bàn triển lãm vậy.

Bạn cứ chơi bonsai đi. 
Lúc nào đó nó sẽ kéo bạn trở về với cái suy nghĩ giống tôi...

BEN TRẦN
26/11/2012

15 comments :


  1. Tui được nghe lỏm thiên hạ "luận kiếm"..với nhau
    răng : nghề chơi bonsai cũng lắm công phu và đòi
    hỏi sự kiên nhẫn như anh diễn tả..và còn chia ra
    nhiều trường phái,như là trường phaí Âu Châu,trg.
    phái Trung Hoa và trường phái Nhật Bản.Và những
    cây được chọn gồm có 5 loại chính theo thứ tự cao
    ..thấp gồm 1,tùng(pine)2,bách(juniper)3,da(fig)
    4,du(chinese elm)5,phong(maple)...Rồi mỗi tông
    phái mỗi loại cây tạo dáng có phần khác nhau đối
    chút../..Và nhất là tôi lại được nghe các chưởng
    môn phán rằng;...Bonsai thì ....chơi già,đàn bà
    thì...chơi trẻ/mẹ kiếp không dám nói to sợ "bẳ"
    nổi...tam bành thì bỏ mẹ..hôm nay nghe sư huynh
    ...đứng oai phong trong ...vườn bonsai nên ngứa
    miệng nói phét cho rôm rả mong anh đừng chấp,,,/

    yamaha/6

    ReplyDelete
  2. Vin vào lời bàn của bác Yà-Mà-Ham, OG xin tiên phuông đặt tên cho tấm hình kèm với bài này là : Oai Hùng. Xin bạn đọc góp ý. OG3T

    ReplyDelete
    Replies
    1. " Oai hùng" Cây bonsai oai hùng đó nhe ...cây đâu có bao giờ đi bác sỉ đâu !!! bonsai chịu nắng chịu mưa suốt ...còn người kia thì" Nắng không ưa mưa không thích...."

      Delete
    2. Muội xin đặt tên cho tấm hình là "Lộng giả thành chân " Có được không OG ?

      Delete

    3. Để tỏ lòng ...đệ tui không có ý coi thường phái đẹp, trái lại là
      đàng khác,bằng chứng là...đã nhiều lần, lên tiếng về phe "nhi nữ"...
      phá đám phe ta./ Để chia sẻ về tấm hình đệ có ý tưởng lấy tên bản
      nhạc..."mộng dưới hoa"để đặt tên cho tấm hình vì...người trong hình
      nhìn cũng quen quen,mà cành trong hình cũng quen quen/hổng lẽ lại
      là ÔG3T???!!!!!chắc sư tỷ chịu...cười rzồi, hì!!!hì.!!!/

      yàmàham/6

      Delete
  3. Ô Ô ...Tui phải chịu thua ý kiến của đại ca...
    " Bonsai thì chơi già ,đàn bà thì chơi trẻ..."
    Đúng là xe Yamaha 6 máy ...V6 !!!

    ReplyDelete
  4. Anh hùng không qua được ải mỹ nhân :)từ ngàn xưa đã là như vậy. Bonsai cũng không ngoại lệ, chăm cây đừng quên chăm dzợ, kẻo nàng giận thì cây cũng không còn, ở đó mà chơi cây già đàn bà chơi trẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ô hay nữ tướng độc đáo thật , chăm cây thì có cơ may đổi chát , trade in , còn chăm dzợ thì đóng cây nào chết cây đó không còn cơ may mà trade-in... hay trade-up nữa...!!!

      Delete
    2. Ấy ấy bác Ben ơi, của chìm đấy bác ạ, cây chỉ là của nổi, dzợ mới là của chìm, của nhiều mới chìm chứ ,đúng không ?

      Delete

    3. Đệ tui mạn phép xin có đôi lời trần tình cùng...trước hết là sư tỷ
      Kim Ng.càc huynh đài..đệ tui noí là được nghe câu ví von"bon sai chơi
      già ,đàn bà chơi trẻ"..từ các vị chưởng môn phái..trong lang bonsai à
      nghen!hổng phải đệ tui dám "lộng ngôn" bừa bãi...coi thương phái đẹp..
      bằng chứng là chỉ dám nóilén trong lãnh vực "môm phái bonsai mà thôi
      ..này nhé ,anh Ben nói là ảnh chăm cây bonsaiđã..11năm rồi mà cái gốc
      mới chỉ bằng ..cán cuốc và cây bonsai càng già càng cổ thụ thì càng..
      ..có giá trị,có những cây được nuôi trồng từ cả vài ba thế kỷ,..vô giá..nếu ai có dịp đi Nhật vào trong công viên quốc gia sẽ thấy...
      anh Ben lên tiếng đi chớ, anh chơi..bonsai mà đệ bị..hàm oan à nghen
      ...Chắc phải nhờ ÔG3T gỡ rôi...tơ, tơ gì nhỉ, thôi thì..tơ oan vậy
      thiệi tai...thiện tai,đệ tui nợ thì nhiều ..vô kể,nợ...cố nhân nợ
      nhà băng...tùm lum nhiều lắm ...nhưng hổng dám "nợ đời đâu nhá,,,/

      yàmàham/6

      Delete
    4. to anh yamaham/6-muội không cần biết truyền đơn ví von từ đâu ra, chỉ cần nắm áo người rải truyền đơn là ăn chắc, phần anh muốn chơi già hay chơi trẻ là tùy anh, bởi anh chơi cái gì anh hưởng cái nấy, là phước hay là họa ? hạ hồi phân giải.Nhưng mà anh có coi cái gương của ông già chồng cô Đoan Trang trong bài Tơ lòng không ? Chết không kịp trối cùng vì cái tội 'Chơi trẻ " đó anh ạ. Muội xin chúc phúc cho anh

      Delete
  5. Có lẻ người viết bài nầy còn non tay ấn về Bonsai nên nẩy sinh ý kiến bonsai chơi cây già ,đàn bà chơi cây trẻ...Có những người kinh nghiệm ,có cây non họ cũng có thể tạo dáng và biến thành cây bonsai đẹp đẻ...không nhất thiết phải là cây già hay cây mập...
    Ông Yamaha list ra 5 loại cây để có thể chọn làm bonsai và đã từng du lịch Nhật Bản để học hỏi về bonsai...vậy ông là cao thủ về bonsai rồi. Vậy mà lâu nay đệ múa rìu qua mắt thợ...
    Đệ chỉ tập trung nghiên cứu về bonsai và lợi ích trong việc chơi bộ môn nầy...còn việc nghiên cứu đàn bà và lợi ích của cây già cây trẻ đệ xin vểnh tai mà học hỏi từ các đại huynh...:) :)

    ReplyDelete
  6. Chỉ có cái cây và bà dzợ mà um sùm quá, mấy ông cứ lo chăm sóc cái cây của mình là mấy bà dzui dzẻ liền mà thôi, có gì đâu, đi Tàu đi Nhật coi cây của thiên hạ cũng không đâu bằng cây của mình ,đúng không mấy sư huynh ? bonsai của mình chăm sóc từ nhỏ tới lớn, càng già càng có giá trị, tới khi già quá thì mấy bà sẽ chăm sóc cho mình có sao đâu, đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn mà , lo chi

    ReplyDelete
  7. Huyền Nguyễn3 December 2012 at 13:13

    Các ông tiêu khiển bằng các thú vui tao nhã như trồng Bonsai, viết blog, làm thơ nghe nhạc, đánh cờ ...vào thời gian rãnh rỗi thì ủng hộ quá đi, có gì mà phe các bà phản đối đâu chứ! Các ông cứ việc ở nhà thực hành triệt để " Cơm nhà quà vợ " thì chẳng có chuyện gì hục hặc khiến các bà dưng không chẳng còn dịu dàng với mấy ông. Các bà chẳng ai thich các ông chồng suốt ngày ngà ngà ,mặt mày lừ đừ say xỉn , đầy mùi chua hôi và ăn nói như Thánh, như Tướng. Các bà cũng chẳng bao giờ tha thiết với các ông thích bài bạc, kéo máy, sát phạt đỏ đen, làm được đồng nào thì cúng vào các máy đánh bạc, vợ con nheo nhóc không đoái hoài. Các bà cũng tuyệt đối kỵ nhất việc chia năm xẽ bảy ba xấp nhỏ ( dù xấu dù tốt ) cho người khác . Mà điều đó tự nhiên thôi, các ông có muốn vợ mình cũng ra vào thậm thụt với mấy thằng cha khác không (thì hãy vợ hai vợ ba thậm chí có ông đang mơ....vợ sáu kìa V6?), Huyền tui nói có phải không thưa tất cả các nữ lưu má thắm môi hồng ?:)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay quá MH xuất hiện rồi, mấy ngày nay Kim tui cảm thấy bơ vơ vì đơn thân độc mã, nay có cô bạn gái đồng hành thấy lên tinh thần một chút. Mấy ông nghe chưa ?MH ơi mấy ông đàn ông , ngài nào ngài nấy đều rất ư là ích kỷ, của mình thì giữ bo bo không cho ai nhìn ngắm chứ ở đó mà chia với sẻ, còn mấy ông thì lại thích đi ngang về tắt mới phiền chứ, đúng không thưa quý ngài V1,V2,V3/V6

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.