Wednesday 21 November 2012

Bà tôi và vận số



Đã có biết bao nhiêu mối tình đẹp mà chỉ vì hai chữ "số mạng" mà bị lỡ làng? 
Việt Nam ta có cả ngàn năm đô hộ bởi người Trung Hoa, nên bị ảnh hưởng thật nặng  với phong tục tập quán tín ngưỡng, vv, vv....
Mặc dù hiện nay, giới trẻ phóng khoáng hơn, cuộc sống văn minh hơn, nhưng  chuyện số mạng ít nhiều vẫn còn phảng phất không ít trong một số gia đình người Việt.


Hình do tác giả tìm thấy trên Internet 
Bà Nội của tôi là một người rất sùng  đạo Phật. Bà lại hơi có máu đồng bóng. Bà tuyệt đối tin tưởng có thần linh, ma quỷ. Nhà của Nội rất rộng, bà để hẳn một tầng lầu để thờ cúng Phật tổ, tổ tiên. Trong giòng họ bất cứ ai qua đời cũng đều được bà đưa về thờ. Tuổi thơ ấu của tôi sợ nhất là lên lầu nhà Nội vì có  không đếm được bao nhiêu là ảnh thờ người đã khuất.
***
Tôi có 3 người cô và 5 người chú. Các cô chú cũng vì sự cả tin của bà mà không một ai lập gia đình (ngoại trừ ba tôi vì ông là lính nên ông rất cứng rắn, chuyện gì ông đã làm thì không ai ngăn cản được và Nội lại rất thương ba tôi nên không ngăn cản cha mẹ làm đám cưới).
Riêng các cô thì thật là tội nghiệp. Cô lớn nhất tuổi Dần nên bà không cho lập gia đình sớm vì sợ tuổi Dần cao số sẽ dở dang. Bà nói lập gia đình càng trễ càng tốt. Cô thương ai đưa về ra mắt bà - bà cũng chê. Người thì chê lùn quá. Người thì chê không hạp tuổi. Người thì chê khác đạo. Thế rồi: ngày qua ngày, tuổi xuân qua đi, cô ngày càng héo hắt. Các cô kế thì  có thương ai cũng không dám mang về ra mắt. L‎ý do thứ nhất là bà chị già chưa xuất giá thì các em không đứa nào được phép qua mặt.
Cô thứ ba tên cô là Tỵ. Cô rất xinh đẹp. Cô lại rất giỏi Anh văn nên cô thi vào làm chiêu đãi viên hàng không của Đức. Và cô  thi đậu. Thế rồi cô âm thầm nộp đơn theo chồng (?) về nước. (Cô lập gia đình với một chàng phi công người Đức). Tất cả mọi người trong gia đình ai nấy đều biết chuyện này, ngoại trừ ông bà Nội. Ngày cô đi, bà cứ tưởng là cô qua Đức để làm việc.
Cô thứ hai tên là Thìn. Cô làm việc cho sở Mỹ. Nhưng cô yêu một chàng đại úy người Việt làm việc văn phòng cùng sở. Mặc dù cô khóc lóc van xin nhưng bà Nội nhất quyết không đồng ý cuộc hôn nhân này lý do chỉ vì ông ta tuổi Dần và có một đời vợ. Vợ ông  đã chết trong  tai nạn xe hơi, nên bà cho là ông ta có số sát thê vì tuổi Dần. Sau cuộc tình không thành đó thì cô cũng khép kín cõi lòng, tìm vui bên gia đình và  các cháu. 
Năm người chú cũng không thoát được vận số vì sự mê tín của bà và nếu không  có ngày 30/4. 
Các chú tìm đường vượt biên và tất cả đều lập gia đình bên Mỹ. Riêng Nội tôi thì ở lại Việt Nam. Các cô chú và ba tôi xin Nội đi nhưng bà nhất định không chịu  với một lý do thật buồn cười: “Tổ tiên đều ở đây, tao đi thì ai thờ cúng các ngài?”
Ba tôi và cô chú nói: “…Thì cụ đi đâu các ngài ở đấy.”
Bà mắng cho một trận::”Tiên sư chúng mày, các ngài ngự ở đây thì cúng ở đây, ai lại tha các ngài đi đây đi đó, không sợ các ngài quở cho mà chết trắng mắt ra à?”
Không lay chuyển được bà nên các cô chú đành để bà vui thú với nhang khói và niềm vui trò chuyện với những người khuất mày khuất mặt trong trí tưởng tượng của bà.
Trong gia đình tôi, ngoại trừ cô Dần và cô Thìn lỡ thời con gái ra, còn lại tất cả cô chú hôm nay sở dĩ lập gia đình được cũng là "nhờ ngày 30/4".
***
Hôm nay là ngày giỗ của bà Nội, tôi nhắc đến bà với lòng thương nhớ không nguôi. Bà tuy khó  tính, mê tín dị đoan, nhưng bà là một người vợ vẹn toàn, một người mẹ bảo vệ con (tuy có thái quá) như con gà xòe cánh dấu con mình trước con diều hâu hung dữ,một người đàn bà công dung ngôn hạnh, tam tùng tứ đức hàng đầu. Mẹ tôi làm dâu bao nhiêu năm bên cạnh bà cũng chỉ học được một phần mười sự giỏi giang của bà mà thôi. Các cụ ngày xưa trước khi xuất giá đều được mẹ truyền dạy hết những kỷ năng tuyệt vời. 
Nếu không có vấn đề dị đoan thì bà tôi nói theo kiểu ngôn ngữ bây giờ là "đỉnh của đỉnh, perfect".
Kim Nguyễn

11 comments :

  1. Thùy Dung ( QLD)21 November 2012 at 22:05

    Chị Kim ơi, đọc bài chị viết em không cầm được nước mắt vì ..nhớ bà Nội của em .Cám ơn chị , bài viết rất hay.

    ReplyDelete
  2. Thật tội nghiệp cho những người tuổi Dần,mình cứ tưởng chỉ đàn bà tuổi Dần làm người ta sợ...thì ra đàn ông tuổi Dần cũng bị né tránh !!

    ReplyDelete
  3. Người tuổi Dần22 November 2012 at 13:52

    Tới bây giờ tui mới hiểu rõ sở dĩ tui ế là tại vì tui tuổi Dần. Bó tay bó chân

    ReplyDelete
  4. Quá dễ , đừng bao giờ nói tuổi thật cho người ta biết . cứ tăng lên 1 tuổi hay giảm xuống 1 tuổi có sao đâu ! Nếu nghĩ tuổi dần thì dữ dằn ,vậy thì người tuổi Hợi chỉ biết ăn rồi ngủ, ăn rồi ngủ...hay sao ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người tuổi Dần23 November 2012 at 08:18

      Khổ nỗi mình không nói nhưng khi đi xem tuổi thì .....Mẹ nói. Cưới một vợ mắc công thèm vợ hai, single như tớ khỏi sợ ngủ chuồng heo, muốn ngủ phòng nào cũng khỏi sợ lạnh trong mùa đông khà khà

      Delete
    2. Thế còn người tuổi Tỵ như tớ là nọc độc đầy người sao ? Vậy thì tránh xa nhé, nó uốn éo thế mà độc lắm đấy :)

      Delete
    3. Em sợ nhất là con rắn. Nhưng người tuổi rắn em lại mê mới lạ chứ!
      MH

      Delete

  5. Xưa ông Adong&Eva ở trên ""dzường dịa đàngđâu
    có phải mặc quần áo giông giống như "hai đứa
    mình vô ..giường "..còn biết nhà bà hàng xóm..
    uí cha quên ...bà nhà có nút dzuồi ..xon ở xó xỉnh nào nửa ấy chứ,. cũng tại satan hóa thân
    thành con rắn xúi bà Eva làm điều Thiên chúa
    cấm...nên bi chừ cánh liền ông tụi tôi ra đường
    cứ phải...liéc ngang liếc dọc dzánh cả khóe mắt
    mà cũng chẳng thấy được gì..nếu mà không bị
    con rắn dụ dỗ thì ...thì..hì!!hì!!!cánh đàn ông
    chúng tôi tha hồ bàn ra tán vào... cao thấp ...méo, tròn ây da..thiệt là u.ổ..n lắm đấy;

    Bởi dzậy tuổi con rắn ấy hả!ừm ...phúc thay cho anh nào may mắn "tó được"...vừa khéo chiều chồng vừa khéo nuôi con,chấm..chấm,chấm
    ...dúnh hông chư vị../

    yamaha/v6

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng vâng mọi chuyện bắt đầu từ con rắn quái quỷ đó, tội tổ tông cũng từ đó, nên ai lỡ mang tuổi rắn thì muôn điều thị phi, nhưng xin quý vị nhớ cho hãy chĩa mũi dùi vào tuổi nào khác tha cho tuổi rắn làm phúc, nó vốn dĩ cùng họ hàng với Rồng , chỉ bởi vụng tu nên biến thành rắn, quý dzị có xem phim Thanh Xà Bạch Xà chưa? Xà mà chung tình lắm đó nha ,loài rắn cũng có điều hay của rắn phải không quý dzị ?

      Delete
    2. Em tưổi dần đây, ế thiu ế thối...may quá cũng có kẻ rước , mừng muốn chết ! Thế nhưng bạn bè em tuổi này nhiều lắm, vợ chồng ấm êm con cháu đầy đàn...đặc biệt các bà lại được chồng yêu chìu hết mực ( hay có lẽ lỡ leo lưng cọp đâu dám hó hé đòi xuống ! ) . Cọp coi dữ dằn nhưng chỉ đáng sợ khi phương hại đến chúng, còn bình thường chúng em lúc nào cũng như "con mèo khờ ngáy ngũ trong tay anh " mà thôi!
      Không có tuồi nào xấu tuổi nào tốt ,chỉ có người tốt và người chưa tốt thôi phải không các huynh, tỷ, muội ?
      MH

      Delete
  6. Có người rước mà kêu là Ế thiu Ế thối :), con gái tui cũng Dần mà Giáp Dần đấy nhá, ấy thế mà đề huề nếp tẻ . vuông tròn hạnh phúc,lâu lâu cũng giương vuốt cọp ra nhưng mẹ nó phải nhẩy vào dấu vuốt kẻo lại bị thiên hạ chê bai .......đấy tại nó tuổi dần,tuổi nào cũng có ly dị , tuổi nào cũng có đắng cay, chỉ là mạng tốt hay mạng xấu mà thôi, em tuổi Dần tốt số kia ơi !

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.