Friday 23 November 2012

Đặt tên con



Không biết quí vị thế nào chứ tôi có cái thú đặt tên cho con. Mình chọn tên theo ước nguyện riêng. Dẫu sao mình cũng có đôi chút hãnh diện khi cho ra đời một “tác phẩm nghệ thuật ” và chọn cho nó một tên hay hay...
***
Giấy khai sinh . Hình vẽ của LAP
Bên cạnh nhà tôi ở Việt Nam có một ông thầy giáo. Ông nầy đặt tên cho con rất có ý nghĩa. Tên của bốn thằng con trai hợp lại là: Trung, Hiếu, Lễ, Nghĩa. Hai đứa con gái có tên Đức, Hạnh. Ông nầy có hoài vọng tốt.

Tôi có ông bạn thích đặt tên cho con mình bắt đầu bằng chữ B. Một dọc Bảo, Bình, Bằng, Bửu, Biên.... Ông nầy cho biết lúc còn học trung học nghe thầy kể tụi Tây thích viết tên tắt và chú trọng cái họ mà thôi. Cứ B. Nguyễn, B. Nguyễn …... một dọc năm sáu tên, khi thư từ đến nhà là ông có lý do để mở thư kiểm duyệt... Không ngờ chỉ một chục năm sau các con ông ta đều dùng hộp thư điện tử (email). Ông không còn cơ may mà kiểm duyệt !!

Trong xóm tôi hồi xưa có một gia đình người Hoa chuyên nghề bào chế thuốc tể, cha truyền con nối. Như bạn biết thuốc tể nó được vo tròn như hòn bi.... Đời ông, đời cha, đời con cứ thế mà vo tròn các hòn bi thuốc... Ông nội trước khi chết muốn nhắc nhở con cháu nên nhớ mà tiếp tục nghề cao đẹp nầy. Phải đặt tên các con là “Hòn”; ông nội trăn trối như vậy. Cha và con đều đã hứa như vậy. Khi có đứa con đầu lòng là con trai, ông hàng xóm tôi mừng lắm. Ông đặt tên Quách nhất Hòn. Năm sau đứa con trai kế tiếp ra đời ông đặt là Quách nhị Hòn. Lúc làm giấy khai sanh ông thư ký hộ tịch có thắc mắc với cái tên này nhưng không dám hỏi. Khoảng hơn một năm rưỡi sau, vợ ông cho ra đời đứa con gái. Ông chưa bí với việc chọn tên đâu nhe... Ông chọn tên Quách thị Không Hòn. Vì rất thân nhau, trước khi ra làm giấy khai sanh ông hỏi ý kiến tôi. Tôi chỉ có một ý kiến không hay lắm nhưng ông đã chấp nhận với tên Quách thị Khiếm Hòn.

Cách đặt tên con, tên đồ vật, tên cây cỏ cũng khác nhau tùy theo từng vùng nhe các bạn. Bạn hãy tưởng tượng cây Lá Mơ, người miền Bắc dùng để nấu với thịt chó. "Lá mơ ”tên đẹp, văn vẻ vô cùng. Các ông mang vô Nam, không biết tại sao lại bị kêu là "lá thúi địt". Bây giờ chết với tên lá thúi địt: chẵng văn vẻ tí nào! "Trái sầu riêng": chắc người chọn tên nầy có một mối sầu thăm thẳm... Ở miền Nam có cây mắc cỡ, thân có gai, khi đụng vào nó từ từ xếp lá lại... các ông nhạc sỹ lại đặt cho một tên rất nên thơ “Hoa trinh nữ”. Con ong đầu đàn ta gọi là ong chúa, không ai gọi là ong nữ hoàng; vậy mà bên Anh họ gọi là “Queen bee” chắc vì họ tôn sùng nữ hoàng, còn bên ta tôn sùng ông vua !
Tụi Anh có câu chuyện tiếu về lai lịch địa danh “Waterloo”: Poo là cục phân, loo là cầu tiêu; “ poo in a loo”. Ngày tướng Napoleon bị thua trận năm 1815, các binh sỹ tùy tùng đưa cho ông ly nước; ông vừa ngậm một hớp nước cảm thấy đắng chát (thua trận uống nước thấy đắng là đúng !), ông phun ra ngay và buông ra một câu, “nước tựa như nước cầu tiêu !” Water's loo ! Và ngay nơi tướng Napoleon phun ra ngụm nước đắng đó họ đặt tên là vùng “Waterloo”.
***
Ngày xưa khi ai phát minh ra điều gì dù cao siêu hay bình thường đến đâu người ta thường ghép tên người đó vào. Ví dụ định lý Pythagore do nhà toán học Pythagore tìm ra. Định lý Archimedes nói về lực đẩy của nước, do ông Archimedes tìm ra, và nhiều nhiều định lý khác nữa... Ngày nay bạn phải đăng ký bản quyền để không ai giành lấy sản phẩm trí tuệ của mình. Ví dụ tên BigMac đã được đăng ký. Nếu bạn có sáng kiến làm ra một hambuger nào ngon hơn, bạn phải chọn tên khác không được lấy tên nầy... Riêng tôi trong vài tháng qua từ khi blogvietluan ra đời, các đại ca bàn luận về hạnh phúc gia đình hay quá, làm tôi cũng suy ra một định lý... và tôi cũng đã xin đăng ký với OG3T rồi. Định lý của tôi là: V1 + V2 = 0
Xin giải thích: Vợ một cộng vợ hai bằng Zero.
Các đại ca ở bốn phương có một định lý gì xin gởi về để được đăng ký tác quyền nhe.

BEN TRẦN
20/11/2012

17 comments :

  1. Nếu V1+v2=0 thì V1+ cho tới V6 thành bao nhiêu?

    ReplyDelete
    Replies

    1. Xin trả lời..lẫn..'"vốn"

      V1+V2=V3..Là như dzầy nè huynh
      V=vợ
      dzậy ta có câu trả lời rằng,thì...là,...mà
      Vợ một+Vợ hai +Vợ ba
      Cả ba đều là Dzợ c3/ đúng hông /

      yamaha/v6

      Delete
    2. Dạ xin hỏi đại ca có uống sửa voi không ạ ? nếu có kiếm được sửa voi uống hãy đòi V6 ! theo đệ nghĩ V1+V2 =0 số không tôi nhỏ tí teo !!!
      của đại ca số O nó lớn gấp 6 lần.....:) :)

      Delete
    3. Nầy ông anh V6 ơi, ý của ông là : Vợ một vợ hai,hai vợ đều là vợ cả !
      Ý mấy bà là : Dao cắt ,dao cưa cả hai vẫn là dao !!!

      Ben tran

      Delete

    4. Dạ!!Thưa anh BenTran, Đệ cố ý dấu... "nghề" mà huynh cố tình phá
      đệ ...tới bến luôn,để ngu đệ sống hết con trăng này với chứ , nếu
      huynh đài nhất định buộc đệ phải bật mí thì ...đệ cũng phải thú
      nhận rằng mình cũng đâu phải người từ trên trời rơi xuống đâu mà
      may mắn hơn người kiếm dược "sữa voi"có sửatánh ăn tục nói phét thì
      có ...bởi dzậy ,có tiếng mà không có miếng là dzậy, người ta 5, bảy
      lá gan ,lá ở cùng dzợ, lá toan cùng ...người. họ im re chẳng một ai hay biét ,còn mình thuộc loại nhát gan ...dzợ ho khan một tiếng
      là hồn phách lên mây ,nên ăn nói vong mạng cho đỡ ấm ức ,cho thiên
      hạ biết mình cũng thuộc loại dễ nể..(nể dzợ chứ không sợ đâu à) nghen.
      đừng tưởng bở (giống như cái anh hàng xóm cứ tối ngày dán mắt vào
      cái bờ lóc ÔG3T quên hổng lấy quần áo "chị hai" để ướt hết bị chị
      hai quạt cho một trận tơi bời anh...đứng bên này lẩm bẩm,"mẹ con bà
      nó phải vào tay ông thì biết...không dè chị hai mình cũng đứng ngay
      sau lưng nạt lên "vào tay ông rồi sao!!!biết cái gì ảnh sợ xanh máu
      lắp bắp,..."thì tôi đã lấy vào từ khuya...đâu để như nó đâu!!"thằng
      khờ...thấy chưa "same me" thành thử lấy cái tên yamaha sáu máy cho
      ..oai dzậy...đọc kỹ thì ra là sáu bó rồi/gìa mà ham...thấy ẹ qúa
      biết rồi nói nhỏ dzậy..đừng...nói ai..biết ...nghen huynh đài,,/

      giamaham6b

      Delete
  2. Cha cái này tiên nữ nghĩ cũng là = 0 vì theo phân tích cứ hơn 1 là 0, Chán cơm thèm phở
    - không phải vì cơm dở mà
    chắc vì phở lạ miệng hơn
    cơm =))~
    - Cơm là để ăn suốt đời ,
    còn phở thì để thỉnh
    thoảng ăn cho vui thôi =))~
    - Chán cơm có phở.
    - Nhưng chán phở, quay lại
    chưa chắc đã còn cơm =)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các bà cứ lưu ý việc "chán" và "thèm" vậy mà các bà không chịu cải thiện các món cơm...Cơm gồm có : cơm gạo lức , cơm tấm ,cơm rang ,cơm chiên , cơm chiên dương châu,cơm gà xé phai....nếu cải thiện món cơm hàng ngày thì nào ai đi thèm món khác !!

      Delete
    2. nhưng cơm thì khô cho dù có cải thiện cỡ nào cũng đâu bằng Phờ có nước nóng hổi vừa thổi vừa ăn, cho dù bị phỏng lưỡi, nóng yết hầu, WARNING, ăn nóng một thời gian sẽ bị ung thư cổ họng đó nghen mấy đấng tu mi nam tử :)( Dr said hổng phải Kim tui said à nha)

      Delete
  3. Cám ơn anh Ben nói chuyện đặt tên. Có mấy cái tên khi cha mẹ đặt cho con tại Úc chắc là phải tránh. Thí dụ như con trai chớ đặt tên là Phúc, Dũng... Con gái chớ đặt tên là Cúc, Dung.
    Và nhiều tên khác : ai biết thêm xin gởi comments cho bà con nhờ. Xin cám ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ông Ba xị nói đúng ,tụi Úc không thể phát âm chữ Việt . Chỉ có cách đặt tên Úc trong khai sanh cho con cái đi học không bị khó khăn ,không bị mặc cảm . Chọn tên Việt để gọi ở nhà...để cha mẹ ,ông bà dễ gọi...

      Delete
    2. Hi bác Ben và các bác trai bác gái trong nhà,
      Cô hàng xóm của cháu đặt tên cho con nghe vừa Tây vừa Ta thiệt là hay.
      Cổ có con gái và đặt tên là MÂY MÂY. CỔ có con trai và đặt tên là AN DUY. Bạn Úc dễ dàng gọi là MAY MAY và ANDY. Ông bà nội ngoại cũng khỏi tréo miệng kêu tên cháu.
      Cháu thấy cổ lại có bầu và chờ coi tên con thứ ba của cổ là gì?
      Các bác thử đoán coi.
      Ba Xị

      Delete
    3. À , cháu tui có tên cũng vừa tây vừa ta : Vy-An(Đi học cô gọi ANN), cháu trai tên Khang Nam , tên hai chi em là An-Nam(cô gọi Nam luôn) Thế Văn ( cô gọi Van)Thế Vinh ( cô gọi Vinny)....còn cháu của cô bạn tên Kiều ( cô gọi Cute) xem ra một công đôi chuyện mà tên tiêng Việt trong khai sinh luôn luôn được nhắc đến chứ không bị mai một đi phải không quí dị ?

      Delete
  4. Bạn tôi tên " Bạch Tuyết " nhưng chị ấy thật sự đau khổ vì chẳng "Bạch" tí nào mà lại là 'Hắc".Anh chồng tên Cao nhưng chỉ có 1.50m.Chị dâu tên Sướng ( thật ra ý ông bà cụ muốn đặt tên cho con là Sương, khổ thay ra làng ông già lui cui cho thêm dấu Sắc , thế là suốt đời bắt buộc phải Sướng mặc dù rất " Khổ", cái tên đôi khi làm người ta dở khóc dở cười đó các cụ ơi

    ReplyDelete
  5. Đọc bài "Đặt Tên Cho Con" của anh Ben Trần, muội muội chợt nhớ có câu chuyện thế này ,mời các huynh tỷ cùng đọc cho vui nha:

    Tục xưa, tên xấu thì dễ nuôi. Nhà nọ có 3 người con trai được đặt tên là Cút, Cu và Ðớp. Một hôm, người chồng đi vắng thì có ông bạn đến chơi. Người vợ thay mặt chồng tiếp đón ân cần, người bạn cũng vui lắm. Ðến bữa ăn, người vợ bảo thằng út: - Dọn cơm cho bác, Ðớp !Người bạn hơi phật lòng, ăn qua loa vài chén rồi đứng dậy. Người vợ bảo đứa thứ hai: - Múc nước cho bác rửa, Cu! Lần này ông bạn giận tím mặt, liền chào ra về. Người vợ ngớ người ra, không hiểu làm sao cả, bèn bảo thằng con lớn: - Dắt xe cho bác. Cút! Hehe

    MH

    ReplyDelete
  6. Mấy ông cho ra đời 1 "tác phẩm nghệ thuật"...,tác phẩm chỉ riêng mình các ong không sao ? Nên nhớ các bà là nhà xuất bản...Nếu nhà xuất bản giử không chịu in thì các ông có tác phẩm hay không ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay quá Thu Thủy ơi ! Mấy ông thường hay tự hào lắm , lần này móng tay nhọn của Thủy cào rách vỏ quýt dày rồi. Nhà xuất bản mới quan trọng đúng không các ông ?

      Delete
  7. Ở sở của nhà cháu có một anh người Việt Nam lấy cô Đại hàn.
    Hai vợ chồng vừa sinh cháu gái.
    Cả sở chờ đợi tên của cô bé cha Việt Nam, mẹ Đại hàn và sinh ra tại Úc.
    Sau hai ba tháng, anh chàng này báo tin tên của con mình là chữ Việt là Minh Hà. Viết chữ Anh là MinhHa và viết chữ Đại hàn là Minh Ha.
    Việt Hàn và Úc đề huề. Nhà cháu nói: sai hai tháng ấy coi bộ trên đầu của hai vợ chồng trẻ này hiện ra hai ba sợi tóc bạc. Không rõ tại nuôi con quá cựu hay nghĩ quá nhiều...
    Ba Xị

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.