Tuesday 16 October 2012

KHÍ HẬU THAY ĐỔI



Tại tiểu bang NSW, tháng 10 là tháng có khí hậu tốt lành nhất trong năm. Cái lạnh đã qua và không quá nóng. Thế mà bất ngờ tuần vừa qua lại xảy ra một vài ngày thời tiết khắc nghiệt. Vùng cực tây của Sydney, vùng Blue Mountains, vùng Katoomba và Blackheath....lại xảy ra tình trạng tuyết rơi. Thêm vào đó vùng Illawarra và phần lớn miền nam NSW bị những cơn gió lớn mang khí lạnh thổi đến. Cũng cùng thời gian nầy thành phố Adelaide tiểu bang Nam Úc cũng có tuyết rơi. Một sự kiện chưa hề xảy ra hơn 100 năm nay. Thêm 1 lần nữa tôi lại tin tưởng vào những điều mà các khoa học gia đang cảnh báo con người: Khí hậu thay đổi (Climate change).

Qua một thời gian rất dài, các khoa học nghiên cứu sự thay đổi về diện tích các núi băng ở vùng Bắc cực. Họ thu thập rất nhiều hình ảnh của những tảng băng bị nóng chảy ra. Diện tích các núi băng nầy càng ngày càng thu nhỏ lại. Các khoa học gia cho rằng khí hậu của quả địa cầu càng ngày càng nóng dần, băng tan, mực nước biển tăng lênthời tiết thay đổi bất ngờ hạn hán kéo dài ra....Tất cả những điều này là hệ quả của khí hậu thay đổi.

Bạn có nghĩ rằng chính bạn sẽ cùng góp một bàn tay vào việc làm giảm sự thay đổi khí hậu quả địa cầu mà ta đang sống. Bạn có bực tức khi phải trả tiền điện, tiền xăng...đắt hơn vì loại thuế khí thải (carbon tax) mà chánh phủ vừa ban ra. Loại thuế nầy ra đời để chánh phủ có ngân sách để đối phó với vấn đề thời tiết thay đổi. Xét cho cùng điều nầy cũng hợp lý bởi mình phải trả bây giờ để trong tương lai môi trường sống của mình tốt hơn. Thế hệ con cháu mình sẽ sống trong môi trường hoàn thiện hơn.

Khi bạn chịu chi tiền ra gắn các Solar panels trên mái nhà để tạo điện từ mặt trời tức là bạn đã góp một bàn tay vào việc hạn chế khí hậu thay đổi rồi. Điều này có đôi ba cái lợi chi phí gắn các Solar panels sẽ được chánh phủ tài trợ một phần tiền điện sẽ được giảm đi phần nào. Và một điều quan trọng hơn nữa là gia đình của bạn đã góp phần vào việc khôi phục lại sự trong lành cho bầu khí quyển...

Có lần tôi nghe qua chương trình trực thoại trên radio có vị thính giả gọi vào đưa ý kiến: Quả đất là của chung của mọi người tại sao nước Úc mình phải đặt ra thuế thán khí để hạn chế khí thải, để cho vật giá phải mắt mỏ thêm lên. Trong khi đó các quốc gia khác (các nước Á châu chẳng hạn) không làm; để các nước Á châu sản xuất ra hàng hóa rẻ hơn để cạnh tranh lại hàng hóa của mình?

Bạn có thấy nghịch lý không? Xin các bạn cho ý kiến.

BEN  TRẦN


(Bài này do bạn đọc Ben Trần viết và do BlogVietLuan đăng giúp.
Mời bà con gởi bài bằng cách gởi  email cho blogvietluan@gmail.com  hay  cho onggiabatri@gmail.com
Bà con có thể đăng cảm nghĩ về bài này bằng cách bấm mouse vào chữ Comment hay bấm vào đây. )

2 comments :

  1. Tất cả những gì chúng ta đang làm là góp phần cứu lấy trái đất của chúng ta, nếu chúng ta cũng như các nước Châu Á ( ví dụ như China)chỉ biết phá hoại mà không đoái hoài gì đến sự tổn thương của trái đất thì thế hệ sau này con cháu của chúng ta sẽ là nạn nhân của chúng ta bây giờ ..Có còn hơn không...

    ReplyDelete
  2. “Khí hậu thay đổi” là một trong nhiều chuyện thời sự đang nóng lên tại Úc .
    Ở nơi đây cũng nóng lên nhiều chuyện khác. OG mởi bạn đọc viết vài hàng vế mấy chuyện nóng như :
    Ông làm đám cưới với ông – bà làm đám cưới với bà (tức hôn nhân đồng tính); (quá nóng!!!)
    Bán Uranium cho mấy nước mà không rõ họ có dùng để chế bom nguyên tử không;
    Chuyển trợ cấp cha mẹ đơn thân nuôi con sang trợ cấp thất nghiệp (aka : cắt bớt trợ cấp);
    Chuyển thuyền nhân đến Úc ra đảo vắng để làm giấy tờ ;
    Viện trợ cho quốc gia vi phạm nhân quyền;
    Chính phủ tìm cách cứu người bị nước khá bắt vì buôn ma túy mà không cứu Julian Assange;
    Cho du học sinh ở lại Úc để làm việc sau khi họ học xong.
    ....
    OG3T
    (Blog Vietluan)

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.