Tuesday 17 September 2013

Nổ súng ở Washington, DC!


Hay tin nổ súng tại Washington, DC Hoa Kỳ,
anh dxt đã gởi này tin nóng hổi này cho blog Việt Luận.
Blog Việt Luận xin cám ơn anh dxt và đăng ngay lập tức bản tin  này.
Og3t xin bà con có nhận tin gì mới thì cập nhập vào phần comments.
Og3t
đoàn xuân thu.

Ít nhất   một tên đã nổ súng bên trong một tòa nhà tại căn cứ chỉ huy Hải Quân ở Washington, (tên chữ Anh là Washington Navy Yard) làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Một tay súng đã chết, sau khi đọ súng cảnh sát. Cảnh sát cho biết có thể còn có thêm hai tay súng nữa.

Đô Trưởng thủ đô Washington DC, Vincent Gray nói: Đã có ít nhất 12 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Hiện chưa rõ con số đó có bao gồm một tay súng đã bị bắn chết hay không?

Ông Gray nói "Nguyên do của vụ nổ súng nầy giờ cũng chưa rõ". Ông cũng không cho biết tên của kẻ sát nhân. Ông cho biết chưa có chứng cớ gì để nghĩ rằng đây là một cuộc tấn công khủng bố.

Các nhân chứng thuật lại: Một tay súng từ lầu tư bắn vào những người trong quán cà phê ở tầng trệt. Những người khác thì cho biết một tay súng bắn vào họ trong một hành lang ở tầng ba.


Người bị coi là hung thủ đã chết trong trận đấu súng với nhân viên công lực.
(Hình cnn.com)
NBC News đưa tin rằng một tay súng là Aaron Alexis 34 tuổi từ Fort Hood, Texas, người đã sử dụng căn cước của một người đàn ông đã từng làm việc tại căn cứ Hải Quân nầy. Ông nầy là một người dân sự làm theo hợp đồng, và đã được xác định thông qua dấu vân tay của mình trên căn cước.

Cảnh sát bắt giữ người đàn ông có căn cước được sử dụng nhưng chưa xác định được ông là một nạn nhân vô tội hoặc ông có liên hệ gì với các hung thủ?

Bà Cathy Lanier, tổng giám đốc cảnh sát của thủ đô Washington DC, ca ngợi phản ứng của cảnh sát là xuất sắc và anh hùng. Cách ứng phó của cảnh sát đã giúp giảm số người chết. Bà cho biết cuộc FBI đang mở điều tra và cảnh sát vẫn truy tìm, có thể, là hai tay súng khác?

Bà Lanier cho biết thêm một trong hai là một người đàn ông da trắng, tuổi từ 40-50, mặc đồng phục hải quân và mang theo một khẩu súng ngắn. Trong khi một người da đen thứ hai, cùng độ tuổi tóc bạc và cũng mặc quân phục.

Bà Lanier lúc 08:15 có người gọi kêu cứu, cấp báo về một tay súng tại Căn Cứ Hải Quân và Cảnh Sát khẩn cấp đến hiện trường trong vòng bảy phút.

Những tường thuât khác cho biết: Tay nổ súng đầu tiên đã trang bị môt khẩu súng trường AR15, một khẩu súng ngắn và một khẩu súng lục.

Xe cứu thương và nhân viên công lực tràn ngập đường phố xung quanh căn cứ. Một chiếc trực thăng bay lượn trên không. Trường học gần đó đã đóng cửa và hoạt động của máy bay ở phi trường quốc gia Reagan đã tạm ngưng để khỏi ngăn trở hoạt động của trực thăng của cơ quan công lực.

Căn cứ hải quân nầy là lớn nhất trong năm hệ thống của hải quân và chiếm một phần tư của toàn bộ ngân sách của hải quân. Nó có nhiệm vụ đóng mới các tàu của hải quân và tàu ngầm và hệ thống chiến đấu của họ.

Căn cứ hải quân chiếm một phần của một khu phố đang phát triển mạnh trên bờ sông Anacostia, Đông Nam Washington, chỉ cách công viên Quốc Gia vài dãy nhà và cách Quốc Hội Mỹ khoảng 2,5 km về phía Đông Nam.

Tổng thống Mỹ  
Barack Obama họp báo và nói rằng: Ông thương tiếc các nạn nhân đã bỏ mình, những người Mỹ yêu nước đã bị thảm sát.
Ông nói: "Chúng ta đang đối mặt thêm một vụ giết người hàng loạt và sáng nay đã xảy ra ngay trên một căn cứ quân sự ở thủ đô đất nước chúng ta. Các nạn nhân là những người đàn ông và phụ nữ đi làm để bảo vệ tất cả chúng ta. Họ là những người yêu nước! Họ đã không tiên liệu được rằng mình sẽ bị tấn công ngay chính trên quê hương mình, ngay chính trong văn phòng của mình”.
Tổng Thống Obama cam kết dù bằng cứ giá nào: Bất kỳ ai thực hiện hành động hèn nhát này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Nước Mỹ không còn bình yên
(Hình cnn.com)
Tới giờ phút nầy, số người thiệt mạng chính xác và những người bị thương nặng nhẹ như thế nào vẫn chưa rõ. Có khoảng 3.000 người làm việc tại căn cứ hải quân nầy, là cơ sở chính để đóng tàu, bảo dưỡng các tàu hải quân kể cả tàu ngầm.

Todd Brundidge, một trợ lý điều hành của hải quân, chỉ huy hệ thống Biển, cho biết ông và các đồng nghiệp khác chạm mặt một tay súng trên tầng ba."Hắn quay lại và bắt đầu nổ súng", ông Brundidge nói.
Terrie Durham, một trợ lý điều hành với cùng một cơ quan, cho biết cô cũng nhìn thấy tay súng bắn về phía cô và ông Brundidge.

Morgan, một người con, lo lắng cho mẹ mình đang làm việc tại căn cứ hải quân nầy đã gọi mẹ đến 30 lần. Cuối cùng, anh biết mẹ may mắn được bình yên. Anh nói đây không phải là lần đầu tiên những người trong gia đình anh phải đối mặt với nguy hiểm.

Ngày 11 tháng 9 Mẹ anh đang làm việc ở Ngũ Giác Đài. Và chính anh cũng là sinh viên ở trường Virginia Tech trong cuộc thảm sát năm 2007 đã giết chết 32 người.

Patricia, một chuyên gia quản lý hậu cần, cho biết cô đang ở trong quán cà phê và nghe tiếng súng nổ “pop, pop, pop" cô nói. Mọi người kinh hoàng và bắt đầu bỏ chạy.
Cảnh sát thủ đô và đặc vụ liên bang FBI, xe cứu thương tràn ngập trên đường phố quanh hiện trường. Máy bay cất cánh từ sân bay quốc gia Reagan đã tạm thời đình chỉ vì lý do an ninh.

đoàn xuân thu.
melbourne.
Theo CNN.
5 giờ sáng giờ Đông bộ Úc Châu
ngày 17/09/2013.


 Đọc thêm tin từ cnn.com




Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



5 comments :

  1. Người Mỹ chơi với súng thì chết vì súng. Trong thời gian gần đây nước Mỹ có quá nhiều kẻ thù. Kẻ thù này không những là Cộng Sản, Hồi Giáo mà còn là chính người dân bên trong nước Mỹ bị thiệt thòi. Họ là người da đen, di dân và lớp trẻ bơ vơ.... Ngẩm người nghĩ đến ta, xã hội Úc yên bình nhưng sẽ tới ngày dậy sóng nếu chuyện công bình xã hội không được tôn trọng. Và đây là mối nguy khi đảng Tự Do cầm quyền.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. Xin ghi thêm vài vụ nổ súng giết nhiều người tại Hoa Kỳ:
    - Tháng 12, 2012 tại trường học Sandy Hook: 12 học sinh tiểu học và 6 thầy cô giáo bị bắn chết.
    - Tháng 8, 2012 tại đền thờ Sikh, Wiscosin: 6 người chết và 4 người bị thương.
    - Tháng 7, 2012 tại rạp hát Aurora, Colorado: 12 người chết và 58 người bị thương.
    - Tháng 5, 2009 trong trại lính Ford Hood, Texas: 13 người chết khi một quân nhân Mỹ nổ súng.
    - Tháng 4, 2007 tại trường Virginia Tech : 32 người chết khi một sinh viên gốc Đại Hàn nổ súng.

    ReplyDelete
  4. Giận dữ là nguyên do sinh chuyện xách súng bắn bừa bãi. Giận thì ai mà chả giận. Nhưng lối sống mới chỉ dạy người ta xả cơn giận bằng hàng động. Thế là nên nông nỗi...

    ReplyDelete
  5. Nghe tin hung thủ không có khủng bố khủng cái gì cả. Anh chàng này bị mất gióp, xe hư, nhà dột ...nên làm ẩu. Trong vài tháng sắp tới tại Úc sẽ có thêm người mất gióp. Nếu họ cũng bị hư xe, dột nhà hay vợ bỏ thì bà con Úc phải coi chừng khi ra đường.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.