Saturday 24 May 2014

Truyện vui cuối tuần - Chữ Lạ



Xin giới thiệu cùng bạn đọc truyện vui cuối tuần của cây viết thường xuyên Ben Trần.
Đọc truyện này, bạn đọc
vừa biết thêm gốc gác vài ba chữ lạ
vừa cười nhẹ nhàng hay có lúc cười ... bí hiểm.

og3t



Ben Trần::

Đời có những cái lạ. Có người thích hình lạ. Có người thích của lạ. Có người thì thích cảm giác lạ. Các tay sáng chế ra phần mềm – software -cho computer lại thích chơi chữ lạ. Vừa rồi Blog Việt Luận đăng một bài viết về computer nói về chữ Siri, đúng là chữ lạ!

Trong cái iphone hay máy GPS có giọng nói để chỉ dẫn bạn nên đi hướng nào… quẹo trái, quẹo phải…Người đọc phần thuyết minh nầy họ gọi là Siri. Đúng là các tay sáng chế ra các phần mềm nầy thích chữ lạ. Tại sao họ không dùng chữ “narrator”?,Chữ nầy cũng tạm diễn tả đầy đủ ý nghĩa vậy. Cố tìm trong tự điển Anh ngữ không có chữ Siri. Người viết cố tìm trong Google có kết quả ngay.


Cô SIRI người Úc
(Hình The Australian Women’s Weekly)



Chữ Siri viết tắc từ chữ Speech Interpretation and Recognition Interface. Nhưng về ý nghĩa và gốc gác nó có vẽ lãng mạn hơn nhiều.

Theo truyền thuyết của người Na Uy, Siri có nghĩa là “người đàn bà đẹp dẫn dắt bạn đi đến thành công”. Ông Kittlaus rất mê chữ “Siri” ông dự tính đặt tên con gái đầu lòng của ông là Siri, nhưng rất tiếc đứa con đầu ra đời lại là con trai. Ông bèn đặt tên cái phần mềm của ông là Siri. Sau nầy công ty của Kittlaus được tập đoàn Apple mua lại và Siri được sử dụng một cách phổ biến, góp phần lớn vào sự thành công của Apple.

Siri là chữ lạ, còn một chữ không lạ, bạn chơi computer gặp hoài mà chắc ít ai tìm hiểu. Trong lúc đi tìm gốc gác của chữ Siri tôi gặp ý nghĩa chữ nầy – đó là chữ Yahoo. Có câu chuyện giải thích chữ Yahoo như thế nầy (theo chiều hướng chuyện vui nhen).

Một anh chàng da trắng khẩn hoang gia nhập trại thổ dân da đỏ để học cách trồng trọt của dân bản xứ.

Suốt cả ngày các trai tráng da đỏ hùng hục đào những dãy hố, cứ một hố nhỏ lại đào một hố to hơn một chút.

Hố nhỏ họ bỏ hạt giống, hố to họ bỏ cá vụn làm phân bón.

Tối đến anh khách này được cho ngủ chung với một cô gái dễ thương trong bộ lạc.

Đêm hôm đó, cứ mỗi lần anh ta ấn thân hình vào da thịt ấm áp của cô gái, cô ta lại kêu "Yahoo!!!"

Anh chàng thích thú với cảm giác đó và làm đi làm lại trò đó nhiều lần trong đêm.




Sáng hôm sau anh ta trở lại cánh đồng để tiếp tục làm việc, cứ mỗi khi anh ta bỏ một khúc cá vào một hố nhỏ thì một anh da đỏ hét "Yahoo!!!" làm anh ta giật mình. Anh ta hỏi:

- Tiếng "Yahoo" nghĩa là gì mà sao người dân ở đây hay kêu lên những tiếng này?

Người da đỏ trả lời:

- Yahoo là trật lỗ !!!

Anh chàng da trắng giật nẫy mình nhớ lại tối hôm qua cô gái cứ kêu “Yahoo!! ”.


Cũng có câu chuyện về lỗ người viết không biết đúng lỗ hay sai lỗ mà phải kể cho các bạn nghe để cùng cười vào dịp cuối tuần…

Tôi có hai ông bạn làm chung vừa xin được bằng xử dụng súng - ở Úc muốn mua súng khó lắm nhe các bạn – không như ở Mỹ đâu. Ở Mỹ vô tiệm bán súng đưa bằng lái xe ra…trả lời vài câu hỏi là mua được súng liền. Hai ông bạn tôi mất gần 4 tháng gia nhập Hội tập bắn súng, xong để lý lịch vô cho cảnh sát điều tra. Được cảnh sát chấp thuận, hai chàng mua hai cây súng trường để đi săn.

Một cuối tuần nọ hai chàng xách súng đi săn vịt trời. Loại vịt mà tụi Úc gọi là flying duck. Từ nhà lái xe đi đến rừng gần 4 giờ đồng hồ. Rình rập bắn vịt, vừa bắn vịt dưới đất vừa bắn vịt đang bay từng đàn…Bắn giỏi quá hết gần 100 viên đạn được 4 con vịt.



Săn vịt trời
 tại NSW (hay tại) Victoria?
(Hình http://www.duck.org.au/gallery)



Đang thong dong bắn nữa cho hết túi đạn thì ông Kiểm lâm (Úc gọi là Ranger) xuất hiện. Sau khi chào hỏi qua loa người Kiểm lâm bèn giải thích:

“Các anh biết không, các anh đang đứng trong khu rừng giáp ranh giữa hai tiểu bang NSW và bang Victoria. Trong tháng nầy tại bang NSW cho phép săn vịt trời, còn bang Victoria 4 tuần nữa mới được săn… Bây giờ tôi có nhiệm vụ kiểm soát xem, các con vịt nầy thuộc tiểu bang nào, nếu nó thuộc bang NSW thì OK, nếu nó thuộc tiểu bang Victoria thì các anh sẽ bị phạt…”

Hai ông bạn tôi bực mình, nhưng đành phải đưa 4 con vịt vừa bắn được cho ông kiểm lâm nầy làm việc.


Ông dùng ngón tay thọc vô hậu môn con vịt, rút ra đưa lên mũi ngửi. Bốn ngón tay cho 4 con vịt hẳn hoi…xong xuôi ông Kiểm lâm tuyên bố:

“May mắn cho các anh 4 con vịt nầy đều thuộc về tiểu bang NSW…”

Ông bạn tui nhẹ nhõm nhưng không quên móc nhẹ ông Kiểm lâm một cái:

“ Ông thật là giỏi, hai đứa chúng tôi sống hai tiểu bang khác nhau, ông thử kiểm tra coi tôi thuộc tiểu bang nào, nếu ông thử và đoán đúng tôi chịu thua ông chai Wishky …”. Nói xong nó xoay người và chổng mông lên…
Ông kiểm lâm sượng đỏ mặt và bỏ đi.

Ben Trần



Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.