Saturday 3 November 2012

Dị đoan



Bạn có tin rằng người Tây phương, kể cả người Úc nầy cũng tin dị đoan? Họ dị đoan nhưng ít thổ lộ ra đấy thôi. Chúng ta thường nghe nói đến số 13 là con số không may mắn tí nào.
Ở Châu Âu có một số khách sạn biến tầng lầu thứ 13 thành kho chứa hàng, bởi không khách nào chịu thuê. Các ghế trên máy bay không có số 13 và thay bằng số 12A.
Nếu ngày thứ 13 trong tháng rơi vào ngày thứ Sáu lại càng làm cho các người bị dị đoan ám ảnh càng thêm lo lắng.
Ở Úc có nhiều nhà tránh số nầy và thay bằng con số 12A.
Trong thập niên 1980 khi các taxi còn dùng CB radio để liên lạc với nhau. Họ dùng các ám số để liên lạc nhau cho nhanh gọn. Bắt đầu bằng M1, M2, M3...cho đến M 29. Ám số M13 có nghĩa là người tài xế taxi đang bị tấn công. Khi bị tấn công, tài xế đạp nút “alarm” nơi sàn xe. Tổng đài biết được và sẽ báo “ M13” cho các Taxi đang ở vùng lân cận chạy đến tiếp cứu và sau đó gọi ngay cảnh sát đến hiện trường. Bạn có thấy sự hắc ám đã quyện vào con số 13 đến cỡ nào.

Brazil có ông nọ nhất định không ra đường, không lái xe đi làm vì sợ tai nạn giao thông bởi hôm ấy là ngày 13 dương lịch và cũng là ngày thứ Sáu. Ông ta ở nhà, lúc vào garage dọn dẹp đồ đạc, bất ngờ bị rắn hổ cắn và chết ngay tại chỗ. Điều nầy làm người sống tin mãnh liệt nữa; người chết thì mang điều dị đoan nầy xuống tuyền đài. Nếu rắn cắn ngay chân thì còn có thể lấy dây cột ngăn chận nọc đọc di chuyển lên tim và chờ cấp cứu. Ông nầy xui tận mạng, bị cắn ngay vai nên nọc đọc di chuyển cấp kỳ vô tim và chết trong vài phút.

Khi những điều tệ hại xảy đến cho ta hay tai nạn bất ngờ, mà ta không thể giải thích được nguyên nhân, ta thường đổ lỗi cho sự xui xẻo. Chúng ta ít chịu phân tích hay tìm nguyên nhân. Đôi khi dị đoan làm hạn chế khả năng phát triển óc phán đoán hay phân tích của bạn. Làm bạn lười phân tích điều đúng điều sai, nguyên nhân và hậu quả ….
Ngày xưa khi còn bé tôi thường nghe các cậu, các chú trong quân đội truyền miệng nhau một điều rất dị đoan. Đi hành quân, hút một điếu thuốc mà chuyền tay ba người thì người thứ ba sẽ bị chết. Khi hỏi, họ không giải thích tại sao; nhưng họ vẫn tin và tin một cách mãnh liệt. Sau nầy gần 30 năm, đọc một bài báo một vị cựu quân nhân giải thích rất ư là chí lý. Khi đi phục kích vào ban đêm, người lính đầu tiên hút điếu thuốc, kẻ thù nhận ra phương hướng của họ. Điếu thuốc được chuyền qua người lính thứ hai, ống nhắm của kẻ thù được chuẩn bị. Khi điếu thuốc qua tay người thứ ba, người nầy hít một hơi mạnh đã đủ thời gian cho kẻ thù điều chỉnh tọa độ của ống nhắm và tức thì kéo cò. Nếu ngày xưa họ được giải thích thế nầy chắc họ đã không còn mê tín điều nầy nữa và lính tráng chuyền tay nhau các điếu thuốc thả dàn vào ban ngày lẫn ban đêm!

Tôi không biết tài tử Tom Cruise có tin dị đoan hay không? Có bị xúi quẩy bởi con số 13 hay không? Nhưng chắc chắn ông nầy bị sao quả tạ số 33 chiếu cố!
Các tờ báo ở Mỹ đã cho biết ba bà vợ của Tom Cruise đều vĩnh biệt tình anh ở lứa tuổi 33. Bà vợ đầu Mimi Rogers rứt áo ra đi ở lứa tuổi 33. Nicole Kidman, vợ thứ hai cũng xé hôn thú với Tom lúc cô nàng ở tuổi 33. Trong năm nay Katie Holmes, vợ thứ ba ly dị anh chàng lúc cô ta ở tuổi 33. Có sự trùng hợp lạ lùng phải không các bạn? Chắc đạo Scientology của Tom phải liệt con số 33 vào số xui quá.

Bàn về số xui rồi ta cũng nên nhắc về số hên, đa số dân cờ bạc tin vào số 9 là số hên. Nhưng người Tàu lại tin vào số 8 là số hên. Họ tin một cách rất mãnh liệt. Đến nỗi các cấp lãnh đạo của Trung quốc chọn ngày, giờ để khai mạc Thế vận hội Olympic 2008 trùng hợp với số 8! Nầy nhé, lễ khai mạc vào 8 giờ tối ngày 8, tháng 8 năm 2008.

Tản mạn về số xui, số hên cho vui. Riêng bạn có thật sự tin vào một con số nào hên và con số nào làm cho bạn khốn đốn không? Alfred Korzybski khuyên ta thế nầy: “There are two ways to slide easily through life: to believe everything or to doubt everything. Both ways save us from thinking.” Tôi chưa biết dịch ra làm sao nên xin nhờ bà con…
BEN TRẦN
01/11/2012

6 comments :

  1. Nói về con số, tôi có thắc mắc tại sao nói đến số 35 thì người Việt Nam lại nhếch mép cười có vẻ bí hiểm ...? Dị đoan hay là do chuyện gì khác?

    ReplyDelete
  2. con số 35 mà những người chuyên đánh đề ở VN đặt nó thay cho con dê (Goat) mà mấy ông thích ngắm gái đẹp , thích ăn phở hơn ăn cơm, họ gọi là dê cụ, nên khi nói đến con số 35 là nói đến mấy ông có tật dê đó cháu. Cô thì nghĩ vậy , đúng hay sai tùy quý ông phân xử

    ReplyDelete
  3. 1.Tui hoàn toàn đồng ý kiến với bài viết. Nhà tui số 12, bên kia đường là số lẻ: xéo xéo nhà tui thì số 9, 11 nhưng không có số 13 mà là 11A. Bây giờ chủ nhân của ngôi nhà đó là người Á Châu, nhưng họ cho biết là khi sang nhượng thì đã là số 11A và theo như giấy tờ thì ngôi nhà này mang số 11A từ khi khởi công xây (khoảng 1955).
    2.Tui đi làm có làm chung với người Mã Lai gốc Hoa, anh cho biết là khi đi mua nhà hay coi nhà anh không bao giờ rớ tới nhừng ngôi nhà sồ 4 hay 44. vì số 4 phát âm như chữ "Tử" là chết.
    3. Tui cũng có 1 thắc mắc nữa là tại sao goị số 7 là lucky number?
    Cô Sáu

    ReplyDelete

  4. Cảm nghĩ cuả tôi là nhũng con số 13, 44...là những con số hoàn toàn tự nhiên
    theo thứ tự...mà con người đặt ra,nhưng cũng chính họ(những người tin vào dị
    đoan ..yếu bóng vía,tự áp đặt cho mình,tự tròng vào cổ mình những phiền toái
    ...)Thử hỏi tiếng việt mình đọc là "bốn mươi bốn, tiêng anh là fourty-four...
    sao lại xài tiếng tàu "tử..tử",.Chẳng lẽ những người ở trong những căn nhà đó
    họ bị tai nạn or mạt vận hết hay sao, Đâu quí vị nào trong"xóm miệt dưới"chún
    ta thử đi đến những số nhà đó kiểm chứng coi sao?Con đường nào dài trên 50 số
    là có 2 con số này,cũng có vài trường hợp..gia chủ là người tin dị đoan tự ý
    ra council bỏ tiền xin đổi...Riêng cá nhân tôi...never ,đã từng ở những nhà
    những xe có bảng sớ này...có chết thằng tây nào dâu,hì...hì,

    ReplyDelete
  5. Da, Đại ca nói đúng, muội cũng không tin,cách đây 28 năm , muội mua căn nhà đầu tiên để ở, căn nhà số 13, vì là số 13 nên rất khó bán, cho dù Tây cũng kiêng nể số 13 này, chỉ có muội là điếc không sợ súng, thấy quá rẻ nên mua vậy thôi, sau đó đổi nhà khác vẫn giữ căn nhà này cho thuê, và bây giờ trị giá của nó đã nhân lên gấp 15 lần giá mua ban đầu, vậy thì thử hỏi con số 13 ai nói là xui chứ muội thấy nó hên vô cùng, người ta sợ mình không sợ mới là may mắn , đúng không các bác

    ReplyDelete
  6. Một điều thú vị xin chia xẻ cùng quý vị, năm nay vào tháng 12 , tháng này sẽ có 5 ngày Thứ Hai, 5 ngày Thứ Bảy, 5 ngày Chủ Nhật, điều này chỉ xảy ra mỗi 824 năm, mà người Tàu gọi là tháng của Money bag.Họ tin rằng nếu chia xẻ điều này cho những ai chưa biết thì người đó sẽ gặp may mắn, tiền sẽ vào trong vong 4 ngày, Muội thì đã nói là không tin, chỉ là thấy thú vị thì chia sẻ thôi......nhưng biết đâu đấy :) wait and see.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.