Saturday 28 September 2013

Godane và nhóm khủng bố Al-Shabab


Hoàng Cổ Thu ::

K hi những tên khủng bố trang bị súng trường AK 47 và lựu đạn xông vào Thương Xá Westgate, thủ đô Nairobi của nước Kenya vào thứ Bảy tuần rồi, tổ chức al-Shabab đã lên tiếng nhận trách nhiệm.



Carpark trên sân thượng thương xá Westgate sụp đổ
(Hình News.com)

Đến nay, người ta được biết al-Shabab đã hạ sát ít nhứt 67 người trong đó có 18 người nước ngoài gồm người Anh, Pháp, Gia Nã Đai, Hòa Lan, Úc, Peru, Ấn Độ, Ghana, Nam Phi và Trung Quốc. Ngoài ra, khoảng 175 người bị thương và hơn 60 người khác vẫn còn nằm trong bịnh viện.

Tuy nhiên nhân viên nhà xác ở Nairobi đang sẵn sàng nhận thêm có thể là tới 160 xác người nữa còn kẹt trong đống đổ nát của Thương Xá!

Về phía hung thủ, tin tức từ Kenya cho biết: 5 tên khủng bố thuộc tổ chức al-Shabab đền tội và 11 nghi can bị bắt giữ.
S áng thứ Năm (ngày 26/9), al-Shabab lại tấn công thị trấn Mandera, dọc biên giới, hạ sát hai cảnh sát viên làm bị thương ba người khác và tiêu hủy 11 xe cộ.
Trước đó vào tối thứ Tư, al-Shabab tấn công một thị trấn biên giới khác, Wajir, 390 cây số về phía Tây Nam của Mandera.Một tên al-Shabab nổ súng và ném lựu đạn giết chết 1 người làm bị thương 4 người khác.

Thật ra, Kenya từng bị nhiều cuộc tấn công của al-Shabab dọc theo biên giới dài 682 cây số với Somali và cuộc tấn công vào thương xá Westgate lần nầy là lớn nhứt. Cuộc tấn công vào thương xá nầy là cuộc tấn công khủng bố lớn, gây chết người chỉ sau cuộc tấn công bằng xe tải có gài bom nhắm vào tòa đại sứ Mỹ ở Nairobi năm 1998, giết chết hơn 200 người. Trong trận đánh kéo dài 4 ngày, mái thương xá đã bị sụp đổ vào ngày thứ Hai khi có 4 tiếng nổ lớn và sau đó khói đen bốc lên mù mịt. Nguồn tin chánh phủ cho biết bọn khủng bố đã đốt những tấm nệm và gây ra đám cháy lớn làm mái tòa nhà thương xá đổ sụp nhưng sự thực có lẽ là không phải?

T ổ chức khủng bố Al-Shabab nói cuộc tấn công vào thương xá nầy không những nhắm trực tiếp vào Kenya mà còn nhằm mục đích báo thù các nước phương Tây đã trợ giúp cuộc xâm lăng của Kenya vào Somali làm đổ máu những người dân Hồi Giáo vô tội. Phương Tây làm thế để dọn đường cho những công ty khoáng sản quốc tế tràn vào khai thác.

Al-Shabab theo tiếng Á Rập nghĩa là “Thanh Niên”. Trước tiên al-Shabab đã đe dọa tấn công khủng bố vào Kenya vào cuối năm 201. Lời đe dọa này được đưa ra, sau khi Kenya gởi quân vào Somali bằng cách thực hiện một loạt bắt cóc những người phương Tây.

Godane cầm đầu al-Shabab

H iển nhiên, tổ chức khủng bố al-Shabab có kẻ cầm đầu vạch ra kế hoạch và điều khiển. Y là ai?
Kẻ cầm đầu nầy có rất nhiều tên. Một trong những tên của hắn là: Mukhtar Abu Zubeyr, bí danh Godane, sanh ngày 10 tháng 7 năm 1977 tại Hargeisa thuộc bộ tộc Isaaq miền bắc Somalia.


Godane, người điều khiển al-Shabaab
(Hình www.faafiye.com )

Godane là một người ưa đọc sách, có tài hùng biện bằng tiếng Á Rập lẫn tiếng Somali. Y thuộc lòng các bài thơ và ưa trích dẫn những câu nói kể cả từ các tạp chí chuyên ngành.
Mặt khác, Godane đã được huấn luyện và chiến đấu ở Afghanistan cho cái gọi là thánh chiến và đã tàn nhẫn tiêu diệt các đối thủ của mình để nắm quyền kiểm soát tổ chức al-Shabab, một tổ chức dân quân Somali có liên hệ với al-Qaeda.

Tổ chức Al-Shabab nói: Cuộc tấn công nầy nhằm báo thù cho việc Kenya đã gởi quân vào Somali. Nhưng cuộc tàn sát nầy cũng tàn bạo giống như cuộc thảm sát khác trong nội bộ dân quân nhằm mục đích làm al-Shabab mạnh mẽ hơn, can dự nhiều hơn vào cuộc thánh chiến toàn cầu để chống lại Hoa Kỳ và các nước đồng minh.
Chiều ngày thứ Tư, trong một bài nói gởi lên trang mạng có liên quan với tổ chức al-Shabab, Godane cảnh cáo dân Kenya là sẽ còn có nhiều cuộc tấn công tiếp nữa nếu chánh phủ Kenya khước từ việc rút quân đội ra khỏi Somali.
“Dân chúng Kenya không thể nào chịu đựng được một cuộc chiến dài đăng đẳng như ở Somali và các ngươi không thể nào đứng vững trước một cuộc chiến tiêu hao xảy ra ngay trên chính đất nước của các ngươi”.

Y tuyên bố bằng Anh ngữ trên trang mạng xã hội Twitter:
“Thế nên các ngươi hãy quyết định ngay từ hôm nay bằng cách rút các lực lượng của các ngươi ra; bằng không thì hãy chuẩn bị cho một cuộc tắm máu, sẽ làm chia rẽ đất nước các ngươi, đưa đến sự sụp đổ về kinh tế cũng như bất ổn định.”

C uộc tấn công 4 ngày vào đại thương xá Westgate là cuộc tấn công đầu tiên ngoài biên giới Somali; khi Godane chiếm quyền lãnh đạo al-Shabab vào mùa hè rồi nhằm củng cố thêm quyền lực của y trong đám dân quân.


Trát truy nã Godane
dán trên đường phố Somalia
(Hình www.newsomali.com )

Tham vọng nầy cho thấy Godane là một con người có rất nhiều mâu thuẫn nội tại!

Godane rõ ràng là muốn tự đặt mình vào vị trí kế tục Anwar al-Awlaki và toan tính lớn nhất là trở thành người cầm đầu chi nhánh tổ chức al-Qaeda ở địa phương, rồi sau đó vươn ra toàn thế giới.

Godane muốn mình được sánh với một giáo sỹ người Mỹ gốc Yemen, nhân vật chánh trong chi nhánh al-Qaeda ở Yemen đã bị máy bay không người lái của Mỹ giết chết vào năm 2011.
Từ năm 2011, tổ chức al-Shabab mất nhiều vùng ở Somali và bị lực lượng Liên Phi do Phương Tây hậu thuẫn đẩy ra khỏi những thành phố trọng điểm. Ngoài ra, còn bị suy yếu bởi những tranh chấp nội bộ và việc mất ủng hộ về tài chánh.
Chủ trương và đường lối trong hàng ngũ lãnh đạo dân quân là: có nhóm muốn chú trọng vào việc lật đổ chánh phủ Somali hiện thời thì Godane lại muốn đưa các lực lượng dân quân al-Shabab ra khỏi biên giới Somali dự phần vào cuộc thánh chiến toàn khu vực và sau đó bành trướng xa hơn nữa.

Sau cuộc tấn công tàn bạo nầy, Godane tuyên bố chiến thắng. Y huênh hoang là đã chuyển dân quân al-Shabab trở thành một lực lượng khủng bố hiện đại hơn, đoàn kết hơn, như J. Peter Pham, Trưởng Trung Tâm Châu Phi của Hội đồng Đại Tây Dương (Head of the Africa Center at the Atlantic Council) cho biết!

Mặt nào đó, cuộc tấn công vào thương xá vẫn là lời cảnh báo đối với thế giới Hồi Giáo và thế giới Phương Tây rằng một tổ chức al-Shabab mới vừa xuất hiện dưới quyền chỉ huy của Godane!

Cuộc tấn công theo kiểu cách của Godane đã dập tắt bất đồng nội bộ của al-Shabab và đặt tổ chức nầy vào trong cuộc thánh chiến toàn cầu.

Trước tình hình nguy ngập của chánh phủ Kenya, Hoa Thạnh Đốn đã giúp cho lực lượng an ninh Kenya kỹ thuật và dụng cụ, kể cả về y tế, theo đại sứ Mỹ Robert Godec cho biết vào thứ Tư. Mỹ cũng giúp điều tra để đưa những tay tổ chức và những tên thủ ác nầy ra tòa xét xử.

Các nhân viên Liên Bang Hoa kỳ đang đến Kenya giúp điều tra, phân tích dấu tay và DNA nhắm nhận dạng các nạn nhân và những tay khủng bố.

Khi dân chúng Kenya trở lại cuộc sống thường nhựt thì an ninh đã được xiết chặt hơn sau vụ các tay súng tấn công vào thương xá.

Kenya sẽ còn nhiều biến loạn!

Hoàng Cổ Thu

Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.





0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.